Review Love, Death + Robots 3: phim hoạt hình 18+ được định nghĩa lại, loạt ẩn dụ đáng suy ngẫm

(VOH) – Sau thành công vang dội của hai mùa trước, Love, Death + Robots mùa 3 trở lại vô cùng bùng nổ và tạo nên nhiều chuẩn mực mới cho điện ảnh cũng như phim hoạt hình.

Series phim hoạt hình dành cho người lớn ăn khách bậc nhất Love, Death + Robots vừa ra mắt trên Netfix cách đây không lâu. Có không ít ý kiến cho rằng tác phẩm này có mức độ “gây nghiện” rất cao, nếu ai đã lỡ xem 1 tập thì chắc chắn không tài nào bỏ lỡ các tập phim còn lại. Mùa 3 của phim có 8 tập và vẫn là format các câu truyện ngắn, mỗi tập phim là một câu chuyện riêng biệt.

Love, Death + Robots 3 không tốn nhiều thời gian để thưởng thức trọn vẹn các tập phim, nhưng để hiểu hết các ý nghĩa của 8 mẫu chuyện ngắn quả là điều không hề dễ dàng. Ngoài ra, các thông điệp này cũng được truyền tải vô cùng độc đáo khiến người xem dường như chiêm nghiệm được rất nhiều giá trị quý giá.

Xem thêm: Đừng bỏ qua 15 series phim cực hay được phát sóng trên Netflix này nhé!

Nâng tầm phim hoạt hình, mãn nhãn với phần nhìn

Ở mỗi tập phim đều được phù phép bởi các đạo diễn, studio nổi tiếng hàng đầu thế giới và mang nhiều âm sắc khác biệt, đa dạng. Đây được xem là một điểm vô cùng mới lạ góp phần tạo nên cảm giác thú vị, tò mò cho khán giả khi xem phim.

Trong tập đầu tiên Three Robots: Exit Strategies, Blow Studio tạo ra bối cảnh các robot đến thế giới con người hậu tận thế với chất lượng cảnh quay vô cùng sắc nét, gần như chân thực và bùng nổ với kỳ quan thiên nhiên sống động. Không chỉ có vậy, Polygon Pictures đã sử dụng kỹ thuật CGI nguyên bản khắc họa tỉ mỉ, rõ nét môi trường sa mạc, vũ trụ đa chiều cùng với bầu không khí căng thẳng đi tìm sự sống của mẫu truyện The Very Pulse of the Machine.

review-love-death-robots-3
review-love-death-robots-3-1
Các chú robots xuất hiện chân thực, động tác uyển chuyển không thua kém gì con người ở tập 01
review-love-death-robots-3-2
review-love-death-robots-3-3
Kỹ thuật vẽ CGI thường chỉ xuất hiện trong các bom tấn điện ảnh và game nhưng nay lại bất ngờ có mặt trong cả phim hoạt hình chiếu mạng
review-love-death-robots-3-4
Hình ảnh sa mạc không một bóng người được tái hiện khá ấn tượng, một trong những điểm sáng ở tập 03

Đáng chú ý nhất phải nói đến là Jibaro, tập phim được nhận xét có chất lượng hình ảnh đẹp nhất của mùa này khiến khán giả hoàn toàn không phân biệt được liệu đây có phải hoạt hình hay người thật đang đóng phim. Các góc máy chuyển động cùng đồ họa mô phỏng đời thực (Realistic graphics) làm cho câu chuyện tình "bi đát" càng trở nên sống động hơn bao giờ hết.

review-love-death-robots-3-5
Nếu như không tìm hiểu kỹ, ắt hẳn ai nấy đều nghĩ rằng đây chính là người thật đóng phim
review-love-death-robots-3-6
Nhưng thực tế tất cả đều là sản phẩm của đồ họa 3D kết hợp với nét vẽ 2D
Khoảnh khắc Siren múa uyển chuyển, cũng chính là lúc người xem hoảng hốt vì sự sống động không tìm ra sự khác biệt mấy so với người thật 

Có thể nói, Love, Death + Robots đã thật sự nâng tầm phim hoạt hình lên một tầm cao mới khi chỉ việc ngồi nhà nhưng khán giả lại tận hưởng được một tác phẩm có chất lượng gần như "đẳng cấp" hơn cả phim chiếu rạp.

Nội dung dựa trên loạt truyện ngụ ngôn, phản ánh nhiều mặt xấu của loài người

Love, Death & Robots được xem là một trong những bộ phim độc đáo nhất trên Netflix khi thuộc thể loại phim hoạt hình Tuyển tập và chứa đựng nhiều chất liệu khác nhau như hài, hài đen tối, cyberpunk, kinh dị và giật gân trong vỏn vẹn vài phút ngắn ngủi của mỗi tập phim.

Xem thêm: Top 22 phim kinh dị hay trên Netflix khiến người xem khóc thét

Three Robots: Exit Strategies

Tập phim đầu tiên của mùa ba này được xem là mang lại thông điệp rõ ràng nhất khi mỉa mai lối sống xa hoa, tàn phá môi trường và lên án sự ích kỷ của con người đã khiến chúng ta phải trả giá bằng sự tuyệt chủng. Thay vì sử dụng trí thông minh và nguồn tiền khổng lồ để cứu lấy hành tinh chúng ta đang sinh sống bằng cách xóa bỏ nạn đói, cải thiện biến đổi khí hậu và những điều thực tế khác. Buồn thay, loài người lại dốc hết nguồn lực với công nghệ tiên tiến, nhà máy hạt nhân, hay những cuộc chạy đua vũ trang phi chính nghĩa dẫn đến phản ứng ngược, tự tay giết chết Trái Đất vốn tươi xanh, khỏe mạnh.

review-love-death-robots-3-6
review-love-death-robots-3-7
Thay vì bảo vệ những thứ ta đang có, nhưng vì lòng tham và tính tò mò chinh phục vũ trụ
review-love-death-robots-3-7
Con người đã tự tay hủy đi cuộc sống của chính mình và đi đến cái kết tuyệt chủng, để lại một thế giới chỉ toàn là các robot hiện đại cười nhạo lại chúng ta

Bad Travelling

Tuy được giới thiệu là phim hoạt hình, nhưng những tình tiết xuất hiện trong tập phim này chắc chắn sẽ làm khán giả không thoát được nỗi ám ảnh bởi các yếu tố kinh dị, ghê rợn. Bad Travelling thuộc thể loại phiêu lưu, hành động và kỳ ảo. Từ việc đoàn người thủy thủ nhìn vẻ ngoài tưởng chừng như rất đoàn kết để nương tựa vào nhau trong chuyện săn bắt cá mập, nhưng lại lộ hết các đức tính xấu khi gặp phải quái vật là cua khổng lồ. Mục tiêu của quái vật là đến hòn đảo đông đúc cư dân Phaiden, để “đánh chén” toàn bộ người dân và tiếp tục sinh sôi nảy nở.

review-love-death-robots-3-8
Đám đông trên chiếc thuyền này hoàn toàn không phải là người xấu nhưng khi đối diện với tình thế nguy kịch thì "con quỷ" trong họ đã trỗi dậy
review-love-death-robots-3-8
Trong trường hợp này quả thật không có đúng hay sai nhưng nếu là chính chúng ta, bạn sẽ chọn xử trí như thế nào?

Chuyến đi này như một phép thử đạo đức cho các thành viên có mặt trên chiếc tàu. Con người sẽ hành xử ra sao khi đứng trước lựa chọn mạng sống của chính mình so với sinh mạng của số đông. Nếu theo dõi phim, ắt hẳn các bạn đã hoàn toàn biết được kết cục của đám người này. Thông điệp của phim mang lại buộc người xem phải suy nghĩ, chiêm nghiệm sâu sắc rằng khi ở trong tình huống tương tự chúng ta sẽ xử trí như thế nào. Sự thật, người chọn làm anh hùng và hy sinh tính mạng của bản thân quả thật rất ít. Nhưng nếu chúng ta thông minh, nhạy bén thì hoàn toàn có thể chiến thắng những kẻ xảo quyệt và sống tốt.

review-love-death-robots-3-8
Không chỉ là các nhân vật phim, Bad Travelling như phép thử mà đạo diễn muốn đặt ra cho chính người xem
review-love-death-robots-3-9
Thuyền phó Torrin như ánh sáng le lói giữa vũng bùn, dẫu rất ít anh hùng ngoài đời thật nhưng anh chàng này đã xuất hiện đúng lúc cứu giúp nhiều tính mạng vô tội trong phim

Jibaro

Thời gian qua, tập cuối Jibaro được nhắc đến rất nhiều lần trên khắp các diễn đàn mạng xã hội nhờ vào việc hội tụ đầy đủ các yếu tố mới lạ, hiếm thấy ở phim hoạt hình. Nội dung chính là một trong những điểm cộng khiến ai nấy cũng phải trầm trồ về Jibaro. Sự xuất hiện của Siren như hiện thân cho cái ác nhưng lại mang đầy dụ hoặc bằng lớp trang sức, vàng bạc châu báu sang trọng trên người và giọng hát ma mị. Trong khi đó, một nhóm kỵ binh với dã tâm sẽ cướp đi số đồ quý giá đang được Siren canh giữ tại dòng sông và ngay lập tức phải trả giá bằng cái chết.

review-love-death-robots-3-10
Siren chính là hiện thân mê hoặc khiến người khác lầm đường lạc lối trong những câu chuyện thần thoại Hy Lạp
review-love-death-robots-3-9
Mang trên mình sự mê hoặc to lớn là châu báu khiến ai nấy đều muốn chiếm hữu

Jibaro, thành viên của nhóm người trên nhưng lại bị khiếm thính vì vậy đã thoát khỏi đại nạn. Lần đầu tiên xuất hiện một chàng trai hoàn toàn không bị hóa điên bởi tiếng hét của Siren, làm cho cô tin rằng Jibaro khác với lũ người tham lam kia. Đáng buồn thay, đầu óc hắn ta vốn đã mụ mị ngay từ khi nhìn thấy mảnh vàng rơi ra từ người của Siren.

review-love-death-robots-3-11
Siren đã "cảm nắng" Jibaro vì cho rằng anh khác biệt, nhưng sự thật vẫn luôn phũ phàng
review-love-death-robots-3-12
Sau cùng, Jibaro cũng như bao người khác vốn bị thu hút bởi số vàng lấp lánh phát ra từ thân thể Siren

Khi theo dõi phim, ắt hẳn người xem đều cảm nhận được nhiều hình ảnh ẩn dụ mà các nhà làm phim muốn truyền tải. Cái giá của việc trao niềm tin, tình yêu cho nhằm người đã làm cho Siren bị Jibaro “lột sạch” và lấy đi toàn bộ châu báu còn được hiểu là vỏ bọc tuyệt hảo của cô. Jibaro cũng đã ngay lập tức phải trả giá cho lòng tham không đáy của mình bằng việc không tài nào thoát khỏi sự trả thù của Siren. Từ một người khiếm thính nhưng bất giác nghe được tiếng thét hận thù, căm phẫn của Siren khiến Jibaro như điên dại và nhận phải kết cục tương tự những kỵ sĩ khác.

review-love-death-robots-3-13
Những giọt nước mắt vì bị phản bội cũng như thân thể bị "cướp đoạt", hủy hoại của Siren như phản ánh cái giá mà con người phải trả nếu chúng ta quá tin tưởng một ai đó
review-love-death-robots-3-14
Về phần Jibaro cũng đã trở nên điên loạn vì lòng tham không đáy của mình.

Ngoài ra, tập phim này được vị đạo diễn người Tây Ban Nha Alberto Mielgo cố tình làm nên cái kết khiến người xem phải khó chịu cùng với thông điệp “Không phải ai đến với bạn cũng là vì họ yêu thương bạn thật lòng, không phải bất kỳ tình yêu nào cũng đẹp, không phải sự hy sinh nào cũng được đền đáp. Bi kịch có thể xuất phát từ một mối quan hệ không cần biết bạn là ai, là nữ thần hay là 1 người có tâm hồn tinh khiết.”

review-love-death-robots-3-15
Qua đó, vị đạo diễn của tập này còn truyền tải một thông điệp tình cảm được xem là vô cùng thực tế nhưng cũng tạo nên không ít cảm giác không đồng tình

Thời lượng các tập quá ngắn, ưu điểm đáng khen hay là điểm trừ duy nhất?

Thời lượng các tập phim của Love, Death + Robots khá ngắn, thậm chí có tập chỉ vọn vẹn 7 phút. Điều này có thể thu hút nhiều lượng khán giả xem phim vì không tốn nhiều thời gian. Song, đây cũng là khuyết điểm duy nhất khiến cho phim hoạt hình 18+ này nhận phải nhiều phàn nàn. Với tiết tấu khá nhanh và nhiều hàm ý, ẩn dụ muốn truyền tải thì độ dài trung bình 15 phút ở mỗi tập thật sự rất vội vã. Có không ít người xem bày tỏ rằng họ phải xem phim ít nhất 2 lần mới kịp nắm rõ được đại ý của tác phẩm.

Xem phim: Vì đâu mà Heartstopper lại khiến giới trẻ Việt mê mẩn đến vậy?

review-love-death-robots-3-15
Thời lượng phim ngắn chính là "con dao 2 lưỡi" đối với Love, Death + Robots
review-love-death-robots-3-16
Nhiều khán giả phải replay các tập phim lại nhiều hơn 1 lần để nắm bắt mọi ý nghĩa
Trailer chính thức của phim

Nhìn chung, Love, Death + Robots 3 vẫn giữ được nét riêng và phát huy các thế mạnh ở 2 mùa trước và thậm chí bùng nổ hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, “đứa con” của Netflix được xem là đại diện tiêu biểu định hình lại dòng phim hoạt hình người lớn trên thị trường hiện nay khi cùng lúc bao gồm đồ họa 2D, 3D và còn có cả tilt-shift. Còn bạn, bạn đánh giá phim có thật sự xuất sắc đến vậy không?

Ảnh: Netflix, chụp màn hình