The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng

(VOH) - Sau hơn 2 tháng chờ đợi, phần kết của The Glory cuối cùng đã lên sóng và nhanh chóng càn quét khắp mạng xã hội.

Sau khi phần 1 được trình chiếu trên Netflix vào cuối tháng 12/2022 vừa qua, The Glory trở thành một trong những series được đón nhận và trông đợi nhất màn ảnh Hàn. Trong hơn hai tháng "nghỉ xả hơi", các tình tiết của phim vẫn không ngừng được mang ra bàn tán, người người thi nhau dự đoán cái kết của các nhân vật và lời giải cho những bí ẩn còn để ngỏ.

Không lâu sau khi phần 2 được đăng tải trọn bộ, The Glory đạt ngay top 1 phim được xem nhiều nhất Netflix trên toàn thế giới, đủ thấy sức hot của phim "khủng" đến mức nào. Với sự kỳ vọng lớn từ khán giả, liệu cái kết của câu chuyện đã đủ thỏa mãn?

*Bài viết có tiết lộ một số nội dung phim

Nửa cuối của phim cho chúng ta biết những gì?

Trong nửa cuối của series, hoàn cảnh cụ thể dẫn đến cái chết của Yoon So Hee và Son Myung Oh được tiết lộ, hung thủ vụ án Son Myung Oh cũng sớm lộ diện. Cùng với đó, mâu thuẫn trong nội bộ hội phản diện ngày càng sâu sắc bởi để bảo vệ bản thân, họ sẵn sàng hãm hại, bán đứng lẫn nhau. Thế là chỉ bằng vài mồi lửa, Dong Eun đã thành công để họ tự tạo ra một trận hỏa hoạn đưa tất cả đến bến bờ hủy diệt.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 1
 

Phần truyện riêng của nam chính Joo Yeo Jeong được khai thác chi tiết hơn. Chúng ta cũng được biết rằng hóa ra, mối liên kết giữa anh và nữ chính Moon Dong Eun không hoàn toàn là tình cờ hay ngẫu nhiên mà quả thật, Yeo Jeong có ý đồ tiếp cận Dong Eun ngay từ những lần gặp đầu tiên. Tuy nhiên, tình cảm anh dành cho cô và mong muốn trở thành đao phủ cho cô là thật lòng. Sau khi hoàn tất việc báo thù cho Dong Eun, hai người cũng đã có một cái kết viên mãn bên nhau.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 2
 

Tuy gặp phải vài biến cố trong quá trình thực hiện kế hoạch, nhưng may là cuối cùng Kang Hyun Nam cũng loại bỏ được ông chồng vũ phu. Con gái cô cũng được đưa ra nước ngoài để yên ổn học tập. Tuy cái kết của Hyun Nam có chút cô đơn, nhưng chúng ta đều biết một tương lai tươi sáng và hạnh phúc đang chờ cô ấy ở phía trước.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 3
 

Cuộc chiến giành con giữa Ha Do Young và Jeon Jae Jun đi đến đoạn kết với chiến thắng thuộc về Ha Do Young. Ngoài ra, khán giả cũng được giải thích về mối liên hệ giữa Dong Eun và bà chủ căn hộ cô đang sống.

Ưu điểm của phần kết cũng như tổng thể The Glory

Kết cục hợp lý dành cho hội phản diện

Điều khiến người xem hài lòng nhất chắc chắn chính là cái kết không hề nhân từ dành cho từng người trong dàn nhân vật phản diện. Từ hội phản diện chính là Yeon Jin - Jae Jun - Sa Ra - Hye Jung - Myung Oh, cho tới dàn phản diện rìa là mẹ Dong Eun - mẹ Yeon Jin - cảnh sát Shin - thầy giáo Chu Jung Ho - thầy đồng - sát nhân đều nhận lãnh kết cục thích đáng.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 4
 

Đúng với câu nói "gieo nhân nào thì gặt quả nấy", từng người đều nhận quả báo ứng với điều ác mà họ đã làm. Đây là chi tiết mà tôi đánh giá là rất tinh tế trong kịch bản. Cụ thể như sau.

Park Yeon Jin từ bé đến lớn luôn được người khác vây quanh và phục tùng, bất cứ việc xấu xa nào làm ra cũng có người đứng ra bưng bít thay. Thế nên cô ta coi trời bằng vung, tận hưởng việc bắt nạt kẻ yếu kém hơn mình mà không bao giờ nghĩ rằng sẽ có ngày mình phải rơi vào hoàn cảnh như thế. Kết cục, cô ta bị tất cả mọi người từng vây quanh mình bỏ rơi, đến cả những người mà cô ta tin tưởng hay yêu thương cũng rời đi, không còn lại ai, cũng không còn lại gì.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 4
 

Hơn nữa, cô ta bị bắt vì 2 tội giết người, nhưng trong đó có một vụ án mạng mà hung thủ "chốt sổ" là người khác. Như vậy, sau bao năm thắng gây tội và để người khác "dọn dẹp" thay mình, giờ đây Yeon Jin lại phải chịu tội thay cho người khác, mà bản thân cô ta lại không hề hay biết điều đó. Sau khi vào tù, Yeon Jin còn bị các bạn tù bắt nạt, phải chịu phục tùng mà không dám phản kháng lấy một lời. Cuối cùng cô ta cũng nếm được mùi vị của nạn nhân bị bắt nạt.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 5
 

Thêm vào đó, ngay từ đầu phim, chúng ta đã biết chuyện bà đồng phán những người trong tên có chữ "ㅇ" sẽ mang đến xui xẻo cho Yeon Jin. Đáng tiếc, nhiều người xung quanh Yeon Jin đều có chữ này trong tên, thậm chí cả cái tên Park Yeon Jin (박연진) cũng có. Có thể nói Yeon Jin đã tự mình gieo nghiệp ác cho chính mình.

Những người còn lại có liên quan đến cô là mẹ cô - Hong Young Ae (홍영애), chồng cô - Ha Do Young (하도영), con gái - Ha Ye Sol (하예솔); bạn bè và những người từng tiếp xúc: Lee Sa Ra (이사라), Choi Hye Jung (최혜정), Son Myung Oh (손명오), Yoon So Hee (윤소희), Moon Dong Eun (문동은), Kang Hyun Nam (강현남), Joo Yeo Jeong (주여정), Kim Gyeong Ran (김경란), cảnh sát Shin Young Jun (신영준). Tất cả đều có chữ "ㅇ" trong họ hoặc tên và đều góp phần mang nghiệp báo đến cho Yeon Jin.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 6
 

Jeon Jae Jun mắc chứng mù màu đỏ, ai nhắc đến vấn đề này đều sẽ bị hắn ta "trừng trị". Cuối cùng, chính điểm yếu về mắt này đã hại Jae Jun. Mà châm biếm hơn nữa, kẻ trực tiếp đẩy hắn đến cái chết lại mang trên người chiếc cravat màu đỏ - màu sắc mà hắn không phân biệt được.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 7
 

Con nghiện Lee Sa Ra bị cần sa hại. Không chỉ bản thân cô ta thân bại danh liệt mà còn kéo theo vụ bê bối trốn thuế của cha cô ta bại lộ. Son Myung Oh bị chính người mình phục tùng và nạn nhân của mình trực tiếp tiễn về địa ngục.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 8
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 9
 

Hye Jung là cô ả vốn xuất thân thấp kém nhưng nhờ xu nịnh mà được sánh bước cùng hội thượng lưu. Ngoài miệng lưỡi để nịnh kẻ ở trên cao và hùa theo chửi bới kẻ ở dưới thấp, Hye Jung vốn chẳng có gì và cũng chẳng đủ sức đe dọa được ai. Kết cục, giọng nói - thứ vũ khí duy nhất của cô ta cũng không còn.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 10
 

Mẹ Dong Eun dùng danh nghĩa mẹ ruột để gây phiền phức cho con gái, cuối cùng bị chính mối liên kết ruột thịt ấy đẩy vào cảnh bị giam cầm. Chồng Hyun Nam mê cờ bạc, bị lừa đến bờ vực cái chết vì muốn kiếm tiền đánh bạc. Thầy đồng mượn danh nghĩa tâm linh để làm việc ác, bị các vong linh nhập hồn sát phạt.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 11
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 12
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 13
 

Mẹ Yeon Jin chỉ biết nghĩ cho bản thân, bỏ rơi con mình để chọn chính mình, cuối cùng cũng không cứu được bản thân. Cảnh sát Shin thuê người giúp mình xử lý các việc xấu xa, nhưng đối xử với người ta tệ hại. Những người này sau đó vùng lên, lại còn dùng chính thủ thuật tránh tội mà ông từng nói để xử lý ông. Thầy giáo Chu Jeong Ho có sở thích biến thái, lại hay bắt nạt giáo viên hiền lành khác, bị chính hai điều này hại.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 14
 

Mọi kết cục đều hợp tình hợp lý, thể hiện chính xác và chi tiết thông điệp ác giả ác báo.

Vẫn tồn tại thông điệp tích cực xuyên suốt

Tuy là một bộ phim báo thù với nhiều tình tiết tàn nhẫn, nhưng biên kịch vẫn cho Moon Dong Eun cũng như khán giả thấy được thế giới này vẫn không thiếu người tốt. Mà những người tốt này lại có phần bù đắp cho những thiếu sót trong đời Dong Eun.

Dong Eun chưa từng được mẹ yêu thương, ngược lại, bà ta còn góp phần đấy cô đến bi kịch. Bù lại, vào giây phút muốn kết liễu cuộc đời, cô gặp được một người phụ nữ lớn tuổi quan tâm đến đôi chân trần của mình, nhẹ nhàng nói với cô "mùa đông nước lạnh lắm, đợi đến mùa xuân rồi hãy chết nhé." Dong Eun cũng hiểu đó thực chất là lời động viên, rằng hãy sống đến khi mùa xuân hoa nở, hãy sống tiếp rồi sẽ có ngày bản thân nở rộ.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 15
 

Dong Eun còn gặp được Kang Hyun Nam, cảm nhận được tình yêu của một người mẹ có thể vĩ đại đến mức nào. Ngoài ra còn có người phụ nữ suýt thành mẹ chồng Hye Jung cũng đối xử với Dong Eun rất tốt.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 16
 

Giáo viên chủ nhiệm của Dong Eun là một nhà giáo tồi tệ, không chỉ không giúp cô mà còn trực tiếp bạo hành cô. Bù lại, Dong Eun gặp được cô giáo phòng y tế sẵn sàng giúp đỡ đến cùng.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 17
 

Dong Eun thời đi học, sau khi bị bắt nạt thì không còn bạn, người bạn duy nhất cũng làm lơ với mình. Bù lại, cô làm quen được với cô bé tóc xù Seong Hee hết sức tinh tế và nhiệt tình, cô có đồng minh Hyun Nam dù bị đe dọa đến thế nào cũng không phản bội lại mình.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 18
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 19
 

18 năm trước, các cảnh sát không ai giúp đỡ Dong Eun. Hiện tại, cô gặp được cảnh sát Choi - người đảm nhiệm điều tra vụ án của Son Myung Oh. Cảnh sát Choi là một người chính trực, giỏi nghiệp vụ. Ông biết ngay Dong Eun là người lên mọi kế hoạch, nhưng ông chọn không vạch trần, ông chọn ủng hộ cô.

Vì ông có nhân tính, vì ông thương cảm cho số phận Dong Eun và có lẽ, ông cũng cảm thấy hổ thẹn khi không một đồng nghiệp cảnh sát nào từng vươn tay ra cứu lấy Dong Eun năm xưa. Vậy nên hành động của ông cũng là bù đắp cho năm tháng địa ngục của Dong Eun. "Tôi chỉ làm điều đúng đắn thôi, dù đã đến trễ 18 năm." 

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 20
 

Cuối cùng là sự xuất hiện của Joo Yeo Jeong, người đồng cảm, ủng hộ và yêu thương Dong Eun bất chấp mọi thứ. Thông qua những nhân vật này có thể thấy rằng trên thế gian, tốt và xấu luôn song hành. Có thể chúng ta không may gặp phải nhiều người xấu, nhưng đừng mất lòng tin vào cái thiện và vào con người.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 21
 

Một thông điệp tích cực nữa là sau khi kết thúc hành trình báo thù, Dong Eun không hề mất hết mục đích sống, không phải chịu cảnh ôm nỗi cô độc và trống rỗng rời khỏi thế gian này. Vì giờ đây, cô đã có tình yêu của Yeo Jeong lắp đầy, cô lại còn có cơ hội theo đuổi ước mơ mà mình từng bỏ lỡ năm xưa - ước mơ trở thành kiến trúc sư. Đi qua mùa đông lạnh giá, tăm tối của cuộc đời, cuối cùng Dong Eun cũng chờ được xuân về, nhìn thấy tương lai của mình được tiếp nối.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 22
 

Ngoài ra, tuy là sẵn sàng để bản thân tha hóa để báo thù nhưng Dong Eun không lợi dụng Ye Sol làm công cụ, dù đó là cách nhanh và đơn giản nhất để hủy hoại Yeon Jin. Dong Eun biết tìm đúng người xử đúng tội. Đối với Gyeong Ran - người bạn thân cũ từng bỏ mặc làm ngơ khi Dong Eun bị bắt nạt, Dong Eun cũng không trách móc mà ngược lại còn khuyên Gyeong Ran hãy mau bước ra khỏi cảm giác tội lỗi ấy, vì Dong Eun đã bỏ qua việc đó rồi.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 23
 

Tuy nhiên, chuyện nào ra chuyện đó, đối với nghiệp ác mà Gyeong Ran đã tạo, dù chỉ là vô ý, Dong Eun nói rõ rằng Gyeong Ran hãy gánh chịu cảm giác tội lỗi ấy dù là ở đâu hay làm gì trong suốt phần đời còn lại.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 24
 

Kỹ thuật quay phim và tiết tấu phim

Kỹ thuật quay phim (cinematography) của The Glory khá chỉn chu. Bằng cách kết hợp góc quay, ánh sáng, tốc độ lia máy, sắp xếp thứ tự xuất hiện các cảnh mà thể hiện được bầu không khí của từng cảnh phim khác nhau: có lúc lãng mạn, có lúc kịch tính, có lúc u ám,... Đồng thời, kỹ thuật quay dựng cũng gợi lên nhiều ẩn ý về nhân vật, số phận từng người và thông điệp biên kịch muốn truyền tải trong xuyên suốt phim

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 25
 

Đặc biệt, trong phân cảnh Dong Eun đến gặp Yeon Jin trong tù, thông qua góc quay, ta thấy bóng của cả hai trên tấm kính phân cách gần như khớp hoàn toàn. Hình ảnh ấy như một lời ẩn ý rằng để báo thù, Dong Eun đã phải vất bỏ phẩm hạnh, tự dìm bản thân vào hố sâu không lối thoát, tự mình trở nên tha hóa để có thể tiếp cận gần hơn với kẻ ác. Dù mục đích và cách làm khác nhau, nhưng nhìn chung thì việc mà Yeon Jin làm khi xưa và việc mà Dong Eun làm hiện tại đều là những hành động gây hại đến người khác, đều là gieo ác nhân cả. 

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 26
 

Tiết tấu phim được duy trì tốt, vừa dồn dập nhưng cũng có những khoảng lặng vừa phải để khán giả cảm nhận từ từ cảm xúc của nhân vật và bầu không khí của cảnh phim.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 27
 

Xây dựng nhân vật đặc sắc

Tất cả các nhân vật đều có thiết lập riêng biệt, không ai lẫn với ai. Nhưng đối với tôi, nhân vật được xây dựng hoàn thiện nhất về mọi mặt là Ha Do Young và kẻ sát nhân đã giết cha Yeo Jung.

Ha Do Young là người duy nhất không theo hẳn một phe nào trong phim mà một mình anh đứng một chiến tuyến. Anh tự mình cân nhắc, suy xét mọi việc và đưa ra giải pháp có lợi nhất cho anh và những người/những thứ anh xem trọng.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 28
 

Nhiều người vẫn lấy lời nhận xét của Hye Jung về Do Young để phán xét anh là kẻ "từ xa trông đàng hoàng nhưng đến gần mới thấy khốn nạn". Nhưng mọi người lại quên mất xét đến tính đáng tin của người đưa ra nhận xét. Hye Jung là kẻ nghèo hèn, thích đeo bám người giàu nên trong mắt cô ta, người khó tính và phân định rạch ròi mọi ranh giới như Do Young là kẻ khốn nạn.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 29
 

Nhưng xét theo tiêu chuẩn thông thường, Do Young không hề khốn nạn. Anh thuộc tầng lớp thượng lưu, mà đa số những người thuộc tầng lớp này đều được giáo dục theo kiểu đặt lợi ích chung của sản nghiệp lên đầu, song song đó là danh dự của bản thân và những thứ mà bản thân xem trọng. Do Young có làm gì lệch với những điều này không? Không hề.

Anh vẫn cố gắng cứu vãn danh tiếng của Yeon Jin, nhưng chính cô ta là người từ chối cơ hội cuối cùng.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 30
 

Do Young đối với những người xung quanh mình đều là tôn trọng, lịch sự và giữ khoảng cách. Anh không hề xem thường bất cứ ai thuộc tầng lớp thấp, vẫn đối xử với cấp dưới rất lịch sự. Ở phần 1, tuy trách móc tài xế nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó chứ không hề đuổi việc hay làm gì tổn hại đến người đó. Chỉ là đối với Do Young, ở vị trí nào thì phải cư xử đúng với vị trí đó. Bởi Do Young tinh tế nên anh ta cũng yêu cầu người khác phải tinh tế và biết điều như vậy.

Hai chi tiết mà mọi người không thường nhắc tới khi miêu tả Do Young, đó là câu hỏi "tại sao em lại làm vậy? Cô giáo Moon đã làm gì em?" khi biết Yeon Jin bắt nạt Dong Eun. Thứ hai là lời yêu cầu Yeon Jin tìm đến xin lỗi mẹ So Hee.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 31
 

Điều đầu tiên chứng tỏ đối với Ha Do Young, mọi thứ trên đời đều phải có lý do hợp lý. Do Young không xấu xa như hội Yeon Jin, bắt nạt mà không cần nguyên nhân, đối xử tệ với người khác một cách vô tri. Điều thứ 2 chứng tỏ Do Young rất biết đúng sai phải trái, biết nặng nhẹ, biết rõ trong tình huống nào cần phải có hành động gì.

Về phương diện tình cảm, theo tôi, Do Young không yêu Yeon Jin cũng không có gì đặc biệt với Dong Eun. Đối với Dong Eun chỉ là hứng thú nhất thời khi gặp một người bí ẩn và thông minh. Mong muốn Dong Eun được hạnh phúc là xuất phát từ nhân tính khi biết được quá khứ bi thương của Dong Eun mà thôi. Đối với Yeon Jin tuy không yêu mà chỉ xem như một người thích hợp để củng cố danh tiếng bản thân, nhưng anh đối xử với cô có tình nghĩa, cũng chưa từng làm gì phạm vào đạo làm vợ chồng. Khác với Yeon Jin ngoại tình hết lần này tới lần khác.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 32
 

Đối với Ye Sol, anh hết lòng yêu thương dù biết mình bị lừa, biết Ye Sol không phải con ruột. Tóm lại, Do Young là người mà chỉ cần không phạm vào lợi ích của anh ta thì anh ta đều đối đãi lịch thiệp và có chừng mực cả. Đối với tôi, anh ta là người có chính kiến và có mạch phát triển hợp lý nhất phim.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 33
 

Riêng về kẻ sát nhân, tuy thời lượng xuất hiện ngắn nhưng chỉ bằng hành động và lời nói, đặc biệt là lý do khiến hắn giết cha Yeo Jung, cũng đủ để thấy sự bất bình thường của kẻ mất nhân tính, có vấn đề về tâm thần.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 34
 

Diễn xuất tròn vai

Các diễn viên đều thuộc phái thực lực nên không nghi ngờ gì về năng lực diễn xuất của họ. Trong số đó, những người nhận được phản ứng bùng nổ nhất là Lim Ji Yeon vai Park Yeon Jin, Yeom Hye Ran vai Kang Hyun Nam và Park Ji Ah vai mẹ Dong Eun. Ngoài ra, diễn viên Lee Mu Saeng vai tên sát nhân cũng có ánh mắt và biểu cảm rất đạt, toát lên cảm giác đáng sợ khiến người xem vừa tức giậc mà vừa rùng mình.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 35
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 36
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 37
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 38
 

So với phần 1 thì ở phần 2 này, Song Hye Kyo có nhiều phân đoạn thể hiện được cao trào cảm xúc tốt hơn. Có thể đối với nhiều người thì đây chưa thể xem là tốt, nhưng so với lối diễn nhàn nhạt trước đây thì Song Hye Kyo của The Glory đã cho thấy nhiều sự tiến bộ hơn rồi.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 39
 
The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 40
 

Vẫn còn nhiều hạn chế

Kịch bản còn nhiều lỗ hổng

Xét về tổng thể, kịch bản của The Glory đáp ứng vừa đủ những yếu tố cần cho thể loại báo thù, đồng thời vẫn để lại thông điệp nhân văn và tích cực. Nhưng khi đi sâu vào chi tiết sẽ thấy câu chuyện này vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn thiện.

Đầu tiên là phần tâm lý của nhân vật Hong Young Ae - mẹ Yeon Jin. Từ phần đầu tiên, trong khi Yeon Jin gặp chuyện là hoang mang, bối rối thì bà ta lại luôn là người bình tĩnh tìm ra hướng giải quyết. Vậy mà sang phần 2, chỉ vì một vài tin nhắn đe dọa của một kẻ lạ mặt đã khiến bà ta hoảng hốt, lo âu đến co rúm cả người? Tin rằng với quyền lực của bà ta, tìm ra người gửi tin nhắn và thủ tiêu trong im lặng là chuyện "búng tay một phát là xong ngay". Không lý nào phải sợ hãi đến mức như vậy.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 41
 

Bên cạnh đó, có nhiều chi tiết trong phim bị lướt qua hoặc khá tối nghĩa. Thứ nhất là gia thế của Yeon Jin. Chúng ta đều biết cô ta giàu có, nhưng giàu đến mức nào và gia đình cô ta làm gì để giàu thì không ai biết. Sau khi kết hôn, tên của Yeon Jin gắn liền với tập đoàn nhà chồng, không ai nhắc gì đến nhà mẹ ruột cả. Những gì chúng ta thấy là mẹ cô ta có tiền, dùng tiền để làm việc phi pháp, nhưng không biết nguồn tiền kiếm được từ việc gì. Điều này cho thấy sự sơ sài trong xây dựng nhân vật.

Thứ hai là Jae Jun làm cách nào lên được công trình sau khi gặp tai nạn ở ngoài đường lớn, mắt lại còn đang bị thương. Khán giả chỉ đành đoán mò là có người đem Jae Jun đến đó trong lúc hắn ta bất tỉnh. Cả lý do Dong Eun khóc khi bà đồng bị nhập hồn cũng không được giải thích. Người xem có thể ngầm hiểu là Dong Eun khóc vì biết linh hồn So Hee quả thực vẫn còn ở nhân thế. Nhưng cảm xúc và lý do dẫn đến việc khóc là gì?

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 42
 

Thứ ba là chi tiết về bệnh nhân lớn tuổi xuất hiện ở những tập đầu tiên, người mà sau khi qua đời đã khiến Yeo Jung đau buồn. Chúng ta mãi mãi không được biết ông ấy với Yeo Jung có mối nhân duyên sâu đậm gì đến mức anh dành sự quan tâm đặc biệt cho ông như vậy. Nếu đã không cho chúng ta biết lý do, vậy chi tiết này có phải quá thừa thãi? Chỉ muốn cho thấy sự có tâm của Yeo Jung đối với bệnh nhân thì có thiếu gì cách đơn giản hơn?

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 43
 

Một chi tiết khiên cưỡng, bất hợp lý khác là bảng tên của Yeon Jin. Theo Dong Eun nhớ lại thì sau khi cảnh sát thu dọn hiện trường xong hết rồi, Dong Eun mới đến và thấy bảng tên nằm dưới mặt đất, trong khu vực giăng dây. Bảng tên màu vàng nổi bật trên nền tuyết như vậy mà lúc khám nghiệm hiện trường cảnh sát lại bỏ qua sao? Trong khi cái bật lửa thì vẫn thấy và thu thập về làm bằng chứng, dù là không dùng tới những bằng chứng này vì sau đó họ bị mua chuộc cả.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 44
 

Năm xưa, sau khi cảnh sát Shin đưa bảng tên cho mẹ Yeon Jin để đổi lấy tiền, bà ta đã nói sẽ tiêu hủy bảng tên. Nhưng cuối cùng như chúng ta thấy, bà ta vẫn giữ lại. Vì sao bà ta lại muốn giữ lại? Rõ ràng bảng tên đó chẳng mang lại lợi ích gì cho con gái bà hay chính bản thân bà. Chẳng lẽ bà ta lại tiên đoán trước rằng trong tương lai sẽ có lúc mình phải dùng thứ đó để bán đứng con gái, bảo vệ cho bản thân sao?

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 45
 

So với tầm vóc của câu chuyện thì những chi tiết trên lẽ ra là những lỗ hổng không nên có.

Thiếu chemistry giữa Song Hye Kyo và Lee Do Hyun

Phải công nhận rằng chuyện tình giữa Moon Dong Eun và Joo Yeo Jeong là hoàn toàn hợp lý. Giữa họ có sự đồng cảm, thấu hiểu, tin tưởng và ủng hộ. Hơn nữa, họ cũng xứng đáng yêu và được yêu. Nhưng đáng tiếc là chemistry giữa hai diễn viên lại khá kém, tương tác tình cảm chưa tạo được sự rung động đủ. Có lẽ đó cũng là lý do chính dẫn đến những tranh cãi xoay quanh loveline của The Glory.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 46
 

Nhân vật nam chính kém nổi bật, mối liên kết giữa hai tuyến truyện chưa đủ mạnh

Ở phần 2 này, câu chuyện của riêng nam chính đã được khai thác sâu hơn, nhưng thành thật mà nói tôi đã khá thất vọng với tuyến truyện này. Cảm giác rất rời rạc và vội vã. Tôi đã kỳ vọng giữa tuyến truyện của Yeo Jung và tuyến truyện của Dong Eun phải có một điểm liên kết nào đó mạnh mẽ hơn, nhưng không, đó gần như là hai câu chuyện riêng biệt hoàn toàn, chỉ có một điểm giao nhau nhỏ bé, mỏng manh là thi thể của Yoon So Hee.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 47
 

Sợi dây liên kết giữa hai tuyến truyện không đủ mạnh mẽ và thuyết phục. Chỉ vì đoán rằng Dong Eun và So Hee có quen biết nhau mà Yeo Jeong tiếp cận Dong Eun, chỉ qua 1 2 lần xã giao mà để lại ấn tượng sâu đậm đến mức Yeo Jeong tìm cách kết thân, rồi sau đó là đem lòng đơn phương suốt nhiều năm, mà lúc ấy đúng ra Yeo Jeong còn chưa biết gì về quá khứ của Dong Eun cả. Có phải phần tình cảm này có điểm khởi đầu quá gượng ép rồi chăng?

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 48
 

Bên cạnh đó, nhân vật nam chính được xây dựng với nhiều tiềm năng nhưng không được khai thác đủ cũng là một điều đáng tiếc. Gần như cả bộ phim, Yeo Jeong đều xoay vòng quanh Dong Eun, hiếm khi được đề cập đến vấn đề của riêng mình.

Diễn xuất của Lee Do Hyun vốn đã tốt, nhưng sau 2 phần The Glory, thời lượng của anh chàng phần lớn đều dùng cho những biểu cảm dịu dàng, đáng yêu, quan tâm và cảm xúc yêu đương. Tuy cũng có phân cảnh bi thương, có phân cảnh chuyển sang biểu cảm lạnh lùng nhưng quá ít. Phí phạm cả một nhân vật tiềm năng và một diễn viên tài năng.

The Glory 2 review: Kết cục thỏa mãn nhưng kịch bản còn nhiều lỗ hổng 49
 

Tóm lại, The Glory nhìn chung vẫn là một cú lột xác ấn tượng của biên kịch Kim Eun Sook và nữ diễn viên Song Hye Kyo. Nội dung truyền tải vừa đủ những thông điệp cần thiết tuy vẫn còn nhiều điểm hạn chế đáng tiếc.

Bù lại, phần cinematography đẹp, cao trào ấn tượng, kết thúc viên mãn kết hợp với diễn xuất tròn vai của toàn bộ dàn diễn viên đã giúp khán giả cảm nhận được trọn vẹn từng cung bậc cảm xúc khi theo dõi bộ phim. Mong rằng sau The Glory, chúng ta sẽ còn được thấy nhiều sản phẩm chất lượng hơn từ màn ảnh Hàn nói chung, cũng như từ biên kịch Kim Eun Sook và dàn diễn viên nói riêng.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.