Đăng nhập

Radio: Cánh tay nối dài cho những chiến dịch tiếp thị hiệu quả

(VOH) - Kết hợp thế mạnh độ phủ rộng, xu hướng nội dung hiện đại và thích ứng, VOH radio multimedia giữ vững phong độ kênh thông tin hấp dẫn thính giả, lựa chọn tiếp thị hiệu quả của doanh nghiệp.

Ngành công nghiệp “Radio” phát triển

Những năm gần đây, việc chọn nghe radio và podcast tăng trưởng ngoạn mục và nhất quán trên toàn cầu.

Tại Mỹ, Nielsen Media Research 2021 cho hay, 88% dân số - tức 293 triệu người nghe radio hàng tuần, nhiều hơn cả con số 180 triệu người sử dụng Facebook. 

Cùng lúc đó, 109 triệu người Mỹ cũng nghe podcast mỗi tháng, tăng 45% so với 8 năm trước, theo Edison Research 2022.

Cùng với sự phát triển của podcast, radio vẫn đang chiếm thế thượng phong và ngày càng trẻ hóa nhờ nắm bắt khẩu vị thức thời của thính giả, đổi mới liền mạch cách làm nội dung radio multimedia và tương tác theo phong cách podcast.

Nielsen cho hay, nhân khẩu học nghe radio đang thay đổi với tỷ lệ không nhỏ 84% Millennials và 55% Gen Z Mỹ. Giới truyền thông gọi ngành công nghiệp này là “Radio Podcast” và nhận định podcast chính là “cánh tay nối dài” của radio thời hiện đại.

Radio Podcast - “cánh tay nối dài” của radio thời hiện đạiXem toàn màn hình
Radio Podcast - “cánh tay nối dài” của radio thời hiện đại

Tại Việt Nam, Kantar Media Research 2020 cũng nhận định sự giao thoa giữa radio và kỹ thuật số đang mang lại nhiều cơ hội mới cho ngành phát thanh thu hút thính giả mới.

Radio đã lên đa nền tảng số, ghi nhận thêm 27% thính giả nghe qua app và 10% nghe trên website nhà đài, bên cạnh kênh chủ lực là nghe trực tiếp trong ôtô.

Các nhà đài đang đẩy mạnh đầu tư để đa dạng hóa nội dung chương trình và phong cách dẫn host, nỗ lực bước ra khỏi “vùng an toàn”.

Câu chuyện chuyển đổi liền mạch ấn tượng phải kể đến kênh Giao thông Đô thị TP.HCM (VOH FM 95.6 Mhz) sau 10 năm đồng hành cùng thính giả.

Bên cạnh lối dẫn độc thoại hoặc phỏng vấn chuyên gia và người nổi tiếng, VOH FM 95.6 Mhz tiên phong ứng dụng mô hình 3 host theo phong cách Mỹ cùng lối đưa tin hiện đại và đa sắc màu.

Chính mô hình 3 host góp mặt, lối trò chuyện tôn trọng thính giả với sắc màu riêng của từng host đã làm nên một kênh radio năng động hấp dẫn hàng đầu hiện nay.

Nhịp Sống Sài Gòn Fm95.6Mhz – Bản giao hưởng mô hình và tư duy đổi mới
Nhịp Sống Sài Gòn Fm95.6Mhz – Bản giao hưởng mô hình và tư duy đổi mới

Chương trình Nhịp Sống Sài Gòn trên VOH FM 95.6 Mhz được ví như một “bản giao hưởng”, "xoá bỏ rập khuôn".

Nhịp Sống Sài Gòn đa dạng về nội dung từ tin tức thời sự cập nhật liên tục mỗi phút đến tin giao thông với cộng  đồng người đi ô tô liên tục kết nối về tổng đài 028 3822 1188, fanpgae Nhịp sống Sài Gòn FM95,6 Mhz…

Ngay chuyên mục “Nhịp đập Tin tức” vốn là “đặc sản” của kênh, cũng được làm mới theo hướng gần gũi, phân công mỗi host 1 vai trò, người lo cập nhật nhanh tin tức, song song với báo mạng, người lo kết nối bác tài để đưa tin điểm nóng về giao thông, cùng lực lượng biên tập dịch nhanh các tin tức thế giới từ CNN, Bloomberg, The New York Times...

Cánh tay nối dài cho những chiến dịch tiếp thị

Với tệp thính giả chất lượng cùng độ phủ rộng, radio chưa bao giờ hết tiềm năng đối với các doanh nghiệp và nhà khai thác quảng cáo, đặc biệt là trước đà thay đổi ngoạn mục trong thời gian ngắn vừa qua của Radio multimedia.

Giữa ma trận thông điệp tiếp thị tấn công dồn dập từ mọi nền tảng, Nielsen báo cáo, radio vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất về niềm tin vào quảng cáo (lên đến 60%) so với tivi (59%), báo chí (53%) hay kém tin cậy nhất là mạng xã hội (43%).

Radio đã trở thành một công cụ cập nhật tin tức và giải trí không thể vắng bóng trong hành trình lái xe. Do đó, tuy nhiều kênh truyền thông mới xuất hiện, radio vẫn là sân chơi hấp dẫn của các doanh nghiệp Việt muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Kantar cũng cho hay, có đến 70% thính giả chủ động đón nhận quảng cáo trên radio. Quảng cáo trên radio được lắng nghe bởi thời lượng ngắn gọn, tỷ lệ bỏ qua/chuyển kênh cực thấp, thính giả dễ dàng tiếp nhận thụ động khi lái xe.

Song không ngủ quên trên chiến thắng, các nhà đài lớn đang dốc sức đổi mới và nêm gia vị cảm xúc cho những đoạn thoại quảng cáo gửi đến thính giả.

Làm sao hơn 10 triệu người nghe ở Sài Gòn yêu thích quảng cáo hơn nữa, là một thách thức với kênh VOH FM 95.6 Mhz, song không phải thiếu cách thức. Các mẫu quảng cáo chỉ 15-60 giây nhưng lồng ghép cả tiết tấu, khi sôi động với rap, lúc hóm hỉnh với hài kịch, thậm chí tạo niềm tin chỉ bằng cách nói chuyện gần gũi hiểu lòng thính giả.

Nhìn vào lịch phát sóng chương trình Nhịp Sống Sài Gòn - VOH FM 95.6 Mhz trong 7 tiếng với 15 chuyên mục và tin tức giao thông cứ mỗi 3 phút, có thể thấy nhà đài đã đầu tư nhiều thế nào để tạo ra đa dạng chương trình hơn và nội dung hay hơn, giúp thính giả cảm thấy những giá trị thông tin nhận về xứng đáng để đánh đổi vài phút nghe quảng cáo mỗi ngày.

Chẳng hạn khung 8-9h sáng 17h30-19h chiều, các host Nhịp đập Tin tức trực tiếp đưa tin giao thông trên mọi nẻo đưởng, kết nối với người đi đường từng phút, từng giờ qua tổng đài và fanpage, chọn lọc và xác thực thông tin hấp dẫn để gửi đến thính giả kịp thời mà không trùng lặp.

Radio chuyển động theo sự phát triển của xã hội
Radio chuyển động theo sự phát triển của xã hội

“Hotdeal Hotdeal” và “Đi đâu ăn gì” cập nhật các địa điểm nóng ăn uống mới nổi, các tin khuyến mại lớn theo ngày để thính giả nắm nhanh nhất.

“Hashtag hôm nay” hướng đến đối tượng người nghe trẻ hơn muốn bắt kịp các xu hướng sống.

Trong khi đó, “Ăn chuẩn sống chất” dành cho mọi người tiêu dùng quan tâm đến các giải pháp cải thiện chất lượng sức khỏe.

Đặc biệt, kết hợp với nền tảng số, fanpage Nhịp Sống Sài Gòn FM95.6 Mhz hơn 314.000 followers và cộng đồng 22.000 bác tài liên tục đưa tin, giúp cho kênh đa dạng, nội dung hấp dẫn, sinh động, mỗi người đi ô tô là 1 người đưa tin, tạo tương tác và thu hút người nghe.

Với “tài nguyên” là kho nội dung đồ sộ và “tài sản” là đội ngũ host có lối kể chuyện lôi cuốn cùng phong cách trẻ đa dạng, các kênh radio năng động nói chung và Nhịp Sống Sài Gòn VOH FM 95.6 Mhz nói riêng vẫn là lựa chọn hàng đầu trong các kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp.

Cơ hội vẫn đang mở với Radio multimedia, bởi công chúng bận rộn ngày càng ít thời gian để xem và không muốn dán mắt vào màn hình sau cả ngày làm việc, thay vào đó họ sẽ nghe nhiều hơn.

Bình luận