Ả Rập cam kết hoàn thành cuộc điều tra vụ mất tích của nhà báo Khashoggi

(VOH) - Ả Rập Saudi gần đây cam kết thực hiện một cuộc điều tra toàn diện về sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi, dẫn lời của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Pompeo cho biết, ông sẽ gặp Tổng thống Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, hai tuần sau khi nhà báo Khashoggi mất tích khi ông này đến lãnh sự quán Saudi tại Istanbul để hoàn tất giấy tờ cho kế hoạch hôn nhân của mình.

Ả Rập cam kết hoàn thành cuộc điều tra vụ mất tích của nhà báo Khashoggi

Ông Mike Pompeo trả lời phỏng vấn trước khi rời khỏi Riyadh, Ả Rập Saudi 17/10.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cân nhắc trong việc nghi ngờ Ả Rập Saudi về trường hợp của Khashoggi khi không có bằng chứng. Trong khi đó, các nhà lập pháp của Mỹ gây áp lực với lãnh đạo của Ả Rập Xê Út và áp lực của các quốc gia Tây phương đè lên Riyadh để đưa ra câu trả lời.

Ông Trump cũng đăng lên Twitter nội dung cho biết Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman phủ nhận ông biết những gì đã xảy ra trong lãnh sự quán Saudi.

Ông Trump cho biết ông không muốn rút khỏi các thỏa thuận bán vũ khí với Riyadh mặc cho các mối quan ngại của phương Tây về hồ sơ nhân quyền của Ả Rập Saudi.

 

Pompeo says Saudis committed to complete probe into journalist's disappearance

(Reuters) - Saudi Arabia has committed to conducting a complete investigation into the disappearance of journalist Jamal Khashoggi, U.S. Secretary of State Mike Pompeo said on Wednesday before departing the kingdom for Turkey.

Pompeo said he would meet with President Tayyip Erdogan in the Turkish capital Ankara, two weeks after Khashoggi vanished when he visited the Saudi consulate in Istanbul to collect documents he needed for his planned marriage.

Earlier, President Donald Trump gave Saudi Arabia the benefit of the doubt in Khashoggi’s disappearance, while U.S. lawmakers pointed the finger at the Saudi leadership and Western pressure mounted on Riyadh to provide answers.

Earlier, in a Twitter post, Trump said Saudi Arabian Crown Prince Mohammed bin Salman denied knowing what happened in the Saudi consulate.  

Despite Western concerns about Saudi Arabia’s human rights record, Trump still says he is unwilling to pull out of weapons sales agreements with Riyadh.