Boeing 737 MAX tạm dừng bay trên toàn cầu

(VOH) - Hiện, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) chỉ đang khai thác, sử dụng dòng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Theo Reuters, sau khi hàng loạt hãng hàng không dừng bay Boeing MAX, Mỹ và Canada hôm qua đã ra quyết định tương tự. Nhiều quốc gia khác như Nga, Nhật Bản và Việt Nam cũng có lệnh cấm dòng máy bay này vào không phận.

Ngày 14/3, Mỹ trở thành quốc gia cuối cùng dừng hoạt động mẫu máy bay vừa gặp nạn, theo Reuters. Các hãng lớn tại nước này như American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines cũng đã hủy một số chuyến bay và đang gấp rút sắp xếp chuyến bay khác cho những hành khách bị ảnh hưởng.

Cũng trong ngày 14/3, Boeing ra thông cáo “ủng hộ việc tạm dừng hoạt động mẫu 737 MAX do có nhiều cảnh báo và nhằm trấn an hành khách”, sau khi tham vấn với Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), Ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) và các khách hàng. Tuy nhiên, Boeing vẫn khẳng định “hoàn toàn tin tưởng” vào độ an toàn của những chiếc 737 MAX. “Thay mặt cho toàn bộ đội ngũ nhân viên Boeing, chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất đến gia đình và người thân của những nạn nhân thiệt mạng trong 2 tai nạn bi thảm này”, Chủ tịch Boeing Dennis Muilenburg phát biểu, đề cập đến tai nạn tại Ethiopia và vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Indonesia Lion Air vào năm ngoái. Boeing cho biết hãng đang làm mọi cách để xác định nguyên nhân tai nạn, đồng thời phối hợp với cơ quan điều tra và tăng cường các biện pháp an toàn nhằm tránh xảy ra các vụ việc tương tự. Hiện có 371 máy bay 737 MAX được đưa vào hoạt động trên toàn thế giới trong tổng số 385 chiếc đã bàn giao.

Boeing 737 MAX dừng bay trên toàn cầu

Nơi tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines, ngày 10/3 - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, FAA đã gửi một đội điều tra thảm họa đến nơi xảy ra vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian Airlines để làm việc với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia. Theo Dan Elwell, một quan chức của FAA, cho biết: "Mọi người đều thấy rõ rằng đường bay của hãng hàng không Etopianian rất gần và hoạt động rất giống với chuyến bay của Lion Air." Ông này nói thêm rằng "bằng chứng chúng tôi tìm thấy trên mặt đất cho thấy nhiều khả năng đường bay rất gần với Lion Air".

FAA ra thông cáo cho hay cơ quan này chỉ đạo dừng tất cả chuyến bay sử dụng 737 MAX của các hãng hàng không Mỹ hoặc hãng khác trên không phận Mỹ. Quyết định dựa trên kết quả thu thập dữ liệu cũng như phân tích những bằng chứng mới và hình ảnh dữ liệu vệ tinh vừa được tinh chỉnh. “Việc dừng bay sẽ áp dụng để phục vụ điều tra, bao gồm xem xét thông tin từ các thiết bị ghi dữ liệu bay cũng như ghi âm buồng lái”, FAA thông báo, đồng thời cho hay cơ quan này đang phối hợp với NTSB để điều tra tai nạn tại Ethiopia.

Trước tai nạn tại Ethiopia mới đây, cũng 1 chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta vào ngày 29/10/2018 khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng. Giới lãnh đạo Lion Air từng phát biểu rằng trước tai nạn ở Indonesia, hãng từng phát hiện 4 chuyến bay khác có cảm biến cung cấp thông tin sai lệch khiến máy bay chúi mũi khi ở chế độ lái tự động. Các phi công trong chuyến bay gặp nạn đã không dừng được lệnh này.

Theo tiết lộ của báo Washington Post, sau tai nạn của chiếc 737 MAX 8 thuộc hãng Lion Air, các phi công Mỹ đã rất tức giận khi Boeing không nói gì với họ về việc dòng máy bay này đã được lắp một phần mềm có tên Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) - niềm tự hào của Boeing khi ra mắt dòng máy bay 737 MAX - đang bị nghi ngờ là nguyên nhân khiến máy bay của hãng Ethiopian Airlines đâm đầu xuống đất ngày 10/3.

Hôm thứ Năm (14/3), hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn thuộc Ethiopian Airlines được gửi đến Pháp để phân tích, trong khi nhiều chuyên gia dự đoán việc tìm kiếm câu trả lời cho vụ rơi máy bay có thể mất nhiều tháng. Việc phân tích sẽ được bắt đầu ngay trong ngày hôm nay 15/3. Theo các quy tắc quốc tế, Ethiopia có quyền dẫn dắt cuộc điều tra và sự tham gia của Pháp chỉ được tính như cố vấn.

Boeing 737 MAX dừng bay trên toàn cầu

Các diễn biến liên quan trong vụ tai nạn của dòng Boeing 737 MAX 8 - Đồ họa TNO

Diễn biến liên quan, về phía nước ta, lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định sẽ không xem xét cấp giấy phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX cho đến khi nguyên nhân của các vụ tai nạn được xác định và Cục Hàng không liên bang Mỹ có biện pháp khắc phục thích hợp.

Hiện, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) chỉ đang khai thác, sử dụng dòng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.