HIệp ước hòa bình Afghanistan: Mỹ sẽ rút hàng ngàn quân khỏi Afghanistan để trao đổi với Taliban

(VOH) – Một hiệp ước hòa bình sẽ đạt được tại Afghanistan với điều kiện Mỹ rút hàng ngàn quân khỏi nước này.

Truyền thông Mỹ ngày 1/8 đưa tin Mỹ sẽ rút một lượng lớn quân khỏi Afghanistan để đổi lại lời hứa của Taliban rằng tổ chức này sẽ rời bỏ Al-Qaeda, từ đó một hiệp ước hòa bình có thể được ký kết.

Phái đoàn đàm phán của Taliban tại Doha hôm 7/7.

Phái đoàn đàm phán của Taliban tại Doha hôm 7/7. Ảnh: AFP

Mỹ và Taliban đang được mong đợi sớm bắt đầu vòng đàm phán thứ 8 tại Doha để chạm đến một thỏa thuận có thể đặt hồi kết cho sự tham chiến kéo dài 18 năm của Mỹ tại Afghanistan.

Washington Post nêu lại thỏa thuận ban đầu chỉ có điều kiện rằng Mỹ giảm lượng binh sĩ tại Afghanistan từ con số 14.000 hiện tại xuống 8.000 quân. Đổi lại, Taliban sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và từ bỏ Al-Qaeda, là tổ chức đã thực hiện vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 ở Mỹ.

Một quan chức cho hay khả năng điều kiện này được thông qua đã nằm vào khoảng 80 đến 90%. Nhưng vẫn còn một đoạn đường dài cho 10 hoặc 20% còn lại.

Fox News đưa tin thêm rằng thỏa thuận mới đề xuất cũng yêu cầu Taliban trao đổi một hiệp ước hòa bình riêng với chính quyền Afghanistan, nhưng phía Taliban từ chối phát biểu về nội dung này.

Tuy nhiên, vào tuần trước một quan chức Afghanistan đã ám chỉ rằng chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban.

Mỹ đang hy vọng sẽ thấy một thỏa thuận cuối cùng được ký kết vào ngày 1/9 tới, nhưng dù là thỏa thuận nào thì cũng có yêu cầu Taliban phải đối thoại với chính quyền Kabul.