Mỹ chính thức tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

(VOH) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức tăng thuế lên hơn 2 lần đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ hôm nay 10/5.

Theo đó, mức thuế mới mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc tăng từ 10% lên 25% với hơn 5.700 mặt hàng bị ảnh hưởng.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã xác nhận mức thuế mới của Mỹ trên trang web của mình. Trước động thái này, chính quyền Bắc Kinh cho biết "rất lấy làm tiếc", đồng thời khẳng định nước này sẽ phải thực hiện "các biện pháp đối phó cần thiết".

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại gia tăng sau một bước thụt lùi lớn trong tiến trình đàm phán song phương vào hồi tuần trước khi Bắc Kinh sửa đổi thỏa thuận dự thảo và giảm cam kết sẽ đáp ứng những yêu cầu của Mỹ trong việc cải cách thương mại. Tổng thống Donald Trump đáp lại bằng chỉ thị tăng thuế, và Trung Quốc cũng cho biết nước này sẽ "đáp trả".

Mỹ chính thức tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump vào ngày 10/5 (Ảnh: Xinhua)

Mức thuế trên chính thức có hiệu lực trong bối cảnh các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc ngày đàm phán đầu tiên nhằm cứu vớt thỏa thuận thương mại có nguy cơ đổ vỡ. Ngày làm việc đầu tiên được ghi nhận "hầu như không có tiến triển gì". Đây là vòng đàm phán thứ 11 giữa hai nước.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng ngày 9/5 cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nhất trí với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rằng tiếp tục đàm phán vào ngày 10/5. Tổng thống Trump cho biết nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể sẽ ngưng nhập khẩu và tự sản xuất những hàng hóa mà Trung Quốc đang thực hiện.