TIN NÓNG: Chỉ huy hàng đầu của Afghanistan bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng súng tại Kandahar

(VOH) - Tướng Abdul Raziq, chỉ huy an ninh cấp cao của Afghanistan bị bắn chết bởi một người vệ sĩ.

Nhóm khủng bố Taliban nhận trách nhiệm của cuộc tấn công này sau một cuộc họp cấp cao được diễn ra tại khu vực của thống đốc, được biết nhóm khủng bố này nhắm vào Tướng Raziq và Chỉ huy cấp cao của Mỹ - Tướng Scott Miller, người đã kịp thời trốn thoát.

TIN NÓNG: Chỉ huy hàng đầu của Afghanistan bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng súng tại Kandahar

Tướng Raziq (ở giữa) 

Người đứng đầu cơ quan tình báo địa phương cũng bị bắn chết, thống đốc cũng bị thương nặng và có thêm 3 người Mỹ bị thương.

Vụ tấn công xảy ra trước cuộc bầu cử tại thành phố Kandahar vào thứ 7.

Trong một tuyên bố từ phía phát ngôn của Taliban có đề cập đến Tướng Raziq là một “cảnh sát trưởng tàn bạo”. Taliban nhắm vào mục tiêu là cả ông và Tướng Miller, nhưng Lầu Năm Góc bác bỏ việc Chỉ huy của Mỹ nằm trong diện ám sát chủ chốt.

Ông Jim Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, vụ tấn công này sẽ không làm ảnh hưởng đến các phong trào quân sự của Mỹ tại Afghanistan.

Một số quan chức của Afghanistan cảnh báo về các vụ tấn công rất có thể xảy ra trước cuộc bầu cử. Nhóm khủng bố Taliban cũng cảnh cáo cử tri không được đi bầu vì cho rằng những lá phiếu này do những kẻ ngoại quốc áp đặt.

Một số người quan ngại rằng, cái chết của Tướng Raziq sẽ ảnh hưởng đến lượng người tham gia bầu cử vì thiếu an toàn.

 

Top Afghan commander Raziq killed in Kandahar gun attack

(BBC) - A top Afghan security commander, Kandahar police chief Gen Abdul Raziq, has been shot dead by a bodyguard.

Taliban militants claimed the attack after a high-level meeting inside the governor's compound, saying they had targeted Gen Raziq and top US commander Gen Scott Miller, who escaped. The local intelligence head was also killed and the governor was critically injured. Three Americans were hurt.

The attack in Kandahar city comes ahead of elections on Saturday.

In a statement, the Taliban referred to Gen Raziq as a "brutal police chief". It said it had targeted both him and Gen Miller, but the Pentagon denied that the US commander was among the key targets.

US Defense Secretary Jim Mattis said the attack would not affect the US military's movements in Afghanistan.

Afghan officials had warned that attacks ahead of the parliamentary election were likely. The Taliban has warned voters not to take part in what they say is a ballot imposed by foreigners.

Some expressed fears that Gen Raziq's death could keep voters away from polling stations.

 

Anh sẽ cấm xe chạy xăng và diesel từ năm 2032: Anh đang cân nhắc rút ngắn thời điểm cấm bán xe chạy xăng và diesel xuống 8 năm, từ năm 2040 xuống năm 2032.
Cựu Phó Thủ tướng Malaysia chính thức bị buộc tội: Ngày 19/10, Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur đã chính thức buộc tội cựu phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi với 45 tội danh theo Đạo luật Ủy ban chống tham nhũng 2009 và Đạo luật chống rửa tiền 2001.
Tình hình tại Canada sau khi nước này hợp thức hóa việc sử dụng cần sa: Sau khi Canada trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa vào hôm thứ tư, một số khu vực của nước này phải đối mặt với thách thức lớn đầu tiên khi nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu.
Thỏa thuận Brexit đã đạt 90% nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề về IrelandNhà đàm phán EU Michel Barnier ngày 19/10 cho biết tiến trình thảo luận về Brexit với Anh đã hoàn tất 90%. Dù vậy vẫn còn có khả năng không đạt được thỏa thuận cuối do còn nhiều vướng mắc quanh vấn đề biên giới với Ireland.

 

Tàu vũ trụ hợp tác giữa EU và Nhật Bản sẵn sàng cho hành trình 7 năm đến Sao ThủyCác bước cuối cùng chuẩn bị cho sự kiện đưa con tàu thực hiện sứ mệnh hợp tác giữa EU và Nhật Bản đến sao Thủy đang được tiến hành.