TIN NÓNG: Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đưa bằng chứng về nhà báo Jamal Khashoggi mất tích

(VOH) - Mỹ hiện đang yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cuộn băng ghi âm được cho là bằng chứng mạnh mẽ nhất về nhà báo người Ả Rập, Jamal Khashoggi đã bị giết hại tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul.

Trong khi đó, tờ Washington Post đã đăng tải mục quan điểm cuối cùng ông Khashoggi chấp bút trước khi biến mất, nội dung nói về tự do báo chí ở Trung Đông.

TIN NÓNG: Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đưa bằng chứng về nhà báo Jamal Khashoggi mất tích

Tiếp tục lục soát tòa lãnh sự quán Ả Rập tại Istanbul.

Ả Rập Saudi là một đồng minh thân tín của Mỹ và sự mất tích của Khashoggi đã đưa chính quyền Mỹ lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan. Tổng thống Trump cho biết, ông đang chờ báo cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo về chuyến thăm và làm việc tại Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống cho biết thêm, sự thật sẽ được phơi bày vào “cuối tuần”.

Ông Trump chối bỏ các gợi ý về việc ông đang cố gắng bao che cho Ả Rập Saudi.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộn băng ghi âm là bằng chứng cho thấy ông Khashoggi bị sát hại trong cuộc điều tra gần đây.

Theo các báo cáo từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả thì các yếu tố tàn bạo trong những phút được cho là cuối cùng của ông Khashoggi đều có trong cuộn băng này.

Một tờ báo của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, giọng nói của lãnh sự Mohammed al- Otaibi cũng xuất hiện trong đó.

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành lục soát nơi cư trú của lãnh sự Ả Rập vào hôm thứ 4 và thứ 5, sau đó tiếp tục lục soát lãnh sự quán cách đó 200m.

Vào ngày ông Khashoggi mất tích, một số phương tiện có biển số ngoại giao Ả Rập Saudi được camera an ninh ghi lại di chuyển từ lãnh sự quán về nơi cứ trú chỉ chưa đến hai tiếng sau khi ông Khashoggi vào lãnh sự quán.

 

Jamal Khashoggi disappearance: US asks Turkey for recording evidence

(BBC) - The US has asked Turkey for a recording said to provide strong evidence that Saudi journalist Jamal Khashoggi was killed at Istanbul's Saudi consulate.

Meanwhile, the Washington Post has published the last column Mr Khashoggi wrote before his disappearance.

In the column he talks about the importance of a free press in the Middle East.

Saudi Arabia is one of Washington's closest allies and the Khashoggi disappearance is putting the administration in an awkward position.

Mr Trump said he expected a report from Secretary of State Mike Pompeo who has just been to Saudi Arabia and Turkey.

The president said the truth would come out "by the end of the week".

He rejected suggestions he was trying to provide cover for Saudi Arabia

The existence of audio evidence that Mr Khashoggi - a critic of Saudi leaders - was murdered was revealed by Turkish investigators early on in their inquiries.

Reports in Turkish media give gruesome details of what are said to be his final minutes.

A Turkish newspaper says the consul himself, Mohammed al-Otaibi, can be heard in the audio recording of Mr Khashoggi's death.

On Wednesday and into Thursday, investigators spent almost nine hours searching the Saudi consul's residence, then moving on to the consulate itself about 200m (650ft) away, according to Reuters news agency.

Several vehicles with Saudi diplomatic number plates were filmed by CCTV cameras moving from the consulate to the residence just less than two hours after Mr Khashoggi entered the consulate on the day he vanished.

 

Mỹ phản đối kế hoạch lập vùng cấm bay tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên: Theo Reuters, Mỹ phản đối kế hoạch thành lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới tăng cường an ninh giữa hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên.

 

Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước bưu chính 144 năm tuổi: Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước bưu chính 144 năm tuổi mà Nhà Trắng cho phép Trung Quốc được vận chuyển hàng hóa với mức giá không công bằng.

 

Mỹ rút Trung Quốc khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ: Đây được xem như một động thái giúp xoa dịu căng thẳng đang leo thang trong quan hệ thương mai giửa hai nước trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên đường công du Trung Quốc vào tháng sau.
Singapore xử phạt các công ty và cá nhân vi phạm lệnh cấm xuất hàng xa xỉ sang Triều TiênCảnh sát Singapore ngày 18/10 cho biết đã xử phạt một công dânSingapore, một công dân Triều Tiên và 3 công ty vì đã cung cấp các mặt hàng xa xỉ cho Triều Tiên.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran: Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đã bỏ qua yếu tố nhân quyềnTheo Reuters, Mỹ phản đối kế hoạch thành lập vùng cấm bay tại khu vực biên giới tăng cường an ninh giữa hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên.