TIN NÓNG QUỐC TẾ: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không rời khỏi Syria tới khi nào nước này tổ chức bầu cử

(VOH) - "Khi nào người Syria tổ chức một cuộc bầu cử, chúng tôi sẽ trả lại Syria cho chủ nhân của nó", ông Erdogan phát biểu tại diễn đàn TRT World ở Istanbul hôm 4/10.

Tháng trước, ông Erdogan cũng vừa thống nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thiết lập một khu vực phi quân sự giữa phe nổi loạn và quân đội chính phủ ở miền Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đánh dấu sự hiện diện quân đội của mình ở phía tây bắc vùng Afrin và một phần của vùng phía đông, bao quanh Jarabus.

Ông cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ cũng không gặp khó khăn trong việc đàm phán với các nhóm tư tưởng cực đoan ở Idlib, phe nổi loạn cuối cùng nằm ngoài sự kiểm soát của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hayat Tahrir al-Sham, bao gồm cả nhóm quân có liên kết với Al Qaeda hay được biết đến dưới tên Nusra Front, là lực lượng liên minh nổi loạn Hồi giáo mạnh mẽ nhất ở Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chỉ định lực lượng này thuộc thành phần khủng bố vào tháng 8, phù hợp với quyết định của Liên Hiệp Quốc trước đó vào tháng 6.

Tháng trước, tại một cuộc họp thượng đỉnh ở Sochi, ông Erdogan cũng vừa thống nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thiết lập một khu vực phi quân sự khoảng từ 15 - 20km giữa phe nổi loạn và quân đội chính phủ ở miền Bắc Syria, khi các nhóm cực đoan rút quân vào ngày 15/10 tới. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đánh dấu sự hiện diện quân đội của mình ở phía tây bắc vùng Afrin và một phần của vùng phía đông, bao quanh Jarabus.

Vào hôm qua 4/10, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo thêm 12 vị trí quan sát của nước này trong khu vực, trong khi Nga có 10 vị trí và Iran có 6 vị trí. "Bảo vệ hành lang này có nghĩa là đảm bảo cho Idlib", ông nói. "Chúng tôi đã bắt đầu củng cố các đồn quan sát của mình”.

* Turkey will not leave Syria until Syrian people have an election, Erdogan says

Turkey will not leave Syria until the Syrian people hold an election, Turkish President Tayyip Erdogan said on Thursday.

“Whenever the Syrian people hold an election, we will leave Syria to its owners after they hold their elections,” Erdogan said at a forum in Istanbul.

Erdogan agreed with Russian President Vladimir Putin last month to set up a demilitarized zone between rebel and government fighters in northern Syria. It also has a presence in the northwest Afrin region and further east, around Jarablus.

Erdogan also said on Thursday that Turkey is not experiencing difficulty in conducting talks with radical groups in Idlib, the last major rebel-controlled enclave outside Syrian President Bashar al-Assad’s control.

Hayat Tahrir al-Sham, which includes the al Qaeda-linked group formerly known as Nusra Front, is the most powerful jihadist alliance in Idlib. Turkey designated the group a terrorist organization in August, matching a decision by the United Nations in June.

Last month, in a summit in Sochi, Erdogan and Russian President Vladimir Putin agreed to create a demilitarized zone with a depth of 15-20 km, from which radical groups will withdraw by Oct. 15.

On Thursday, Erdogan said that in addition to 12 observation hosted by Turkey in the area, Russia has 10 observation points and Iran has six.

“Securing this corridor means securing Idlib,” he said. “And we have started fortifying our observation posts.”

 

Cựu binh hải quân Mỹ bị bắt do tình nghi gửi thư có độc đến Lầu Năm GócFBI vừa ra lệnh bắt giữ một cựu binh hải quân hôm 4/10 do tình nghi đã gửi thư có độc đến các quan chức chính phủ Mỹ. Nghi phạm là William Clyde Allen III, 39 tuổi, bị bắt giữ tại nhà riêng ở Logan, bang Utah.

 

Thị trường Mỹ có lợi thế về hàng hóa thương mại hơn Trung Quốc: Cổ phiếu của Trung Quốc dễ bị ảnh hưởng bởi các mặt hàng phi năng lượng, điều này khiến cho giá trị cổ phiếu trong nước giảm sút.

 

Triều Tiên là nước tiếp theo sau Hàn Quốc phản đối Nhật Bản sử dụng cờ hiệu của lực lượng hải quân: Quốc gia của hai miền Triều Tiên đều lên tiếng phản đối cờ hiệu của lực lượng hải quân Nhật Bản, cho rằng đây là sự xúc phạm và gợi nhớ đến những mất mát đã trải qua sau thời kỳ chủ nghĩa đế quốc.

 

Mỹ chỉ ra 7 điệp viên Nga liên quan đến âm mưu tấn công mạng toàn cầuBộ Tư pháp Mỹ vừa nêu tên 7 điệp viên GRU của Nga dính líu đến loạt âm mưu tấn công mạng lớn mà Nga được cho là đứng đằng sau.

 

Dư luận Trung Quốc dậy sóng trước thông tin về 1 vụ vượt ngục hiếm hoi: Hiện tượng tù nhân vượt ngục có thể nói là khá hiếm tại Trung Quốc, vì vậy câu chuyện 2 người đàn ông trốnkhỏi nhà tù Liêu Ninh đã trở thành cuộc truy nã mang tính quốc gia.