Ca nhạc sĩ Sơn Hạ: Bậc thầy tạo hit của Đan Trường, Dương Ngọc Thái

VOH - Ít ai biết được rằng, ca nhạc sĩ Sơn Hạ là người đứng sau loạt hit đình đám như Anh Ba Khía, Không Đánh Mà Đau,...

Trong những năm gần đây, thị trường nhạc Việt chứng kiến sự trỗi dậy của hàng loạt thể loại âm nhạc mới như R&B, Pop Ballad, hay mạnh mẽ nhất là Rap, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc dòng nhạc dân ca trữ tình dần mất đi chỗ đứng.

Những giai điệu da diết, ca từ sâu lắng vẫn được nhạc sĩ Sơn Hạ viết nên mỗi ngày và được những tên tuổi lớn như Đan Trường, Dương Ngọc Thái, Hồ Văn Cường truyền tải đến khán giả. 

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thaiTEMPLATE THUMBNAIL CS SON HA copy

Cái tên Sơn Hạ có lẽ vẫn còn khá xa lạ với công chúng khi anh chọn lối sống không ồn ào, vội vã. Thay vào đó, nam nhạc sĩ dành hết tâm sức và thời gian gửi gắm tình yêu nghề vào trong từng lời hát, câu chữ - nơi âm nhạc trở thành lý tưởng và đam mê của “bậc thầy tạo hit”.

Anh là "cha đẻ" của những siêu phẩm đình đám như Anh Ba Khía - Đan Trường, Không Đánh Mà Đau - Dương Ngọc Thái, Hai Lúa Miệt Vườn - Lâm Chí Vỹ,...

Chuyến xe định mệnh dẫn lối chàng ca sĩ nghèo thành bậc thầy tạo hit

Ở thời điểm hiện tại, khi nhìn lại hành trình đã qua, Sơn Hạ thầm biết ơn những ngày tháng rong ruổi đi hát ở những tụ điểm miền Tây đã tạo cho anh nguồn cảm hứng đặt bút viết nên những ca từ đầu tiên. 

Khi ấy, nhiều người còn lầm tưởng nam nhạc sĩ đang hát bài hát nào đó của ca sĩ Quang Vinh thay vì nghĩ đó là sáng tác mới. Sau đó, Sơn Hạ nhận được nhiều lời động viên nên bán bài hát cho Quang Vinh nhưng Sơn Hạ lại chần chừ mãi. 

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thai5

Ca nhạc sĩ lý giải: “Khi ấy dù mình và gia đình Quang Vinh rất thân nhưng mình không dám trèo cao. Dù vậy Sơn Hạ vẫn thử cố gắng ngỏ lời với Vinh coi sao”.

May mắn đã mỉm cười với Sơn Hạ khi Xin Hãy Quên Tôi trở thành sản phẩm đầu tiên giúp nam nhạc sĩ tự tin dấn thân vào con đường sáng tác. Chàng thiếu niên năm ấy vẫn còn nhớ mãi khoảnh khắc nhận lấy phong bì catxe cùng lời nhắn gửi của cha Quang Vinh: “Sau này con sẽ nổi tiếng”. 

Chẳng ai có thể ngờ rằng, câu nói định mệnh ấy lại trở thành sự thật. 

Trở thành tên tuổi được săn đón nhờ siêu phẩm Anh Ba Khía

Giai đoạn thập niên 2000, thị trường nhạc Việt có dấu hiệu chững lại, Sơn Hạ lại nhen nhóm “tham vọng nhỏ” sản xuất CD với những ca khúc thuộc về riêng mình. Nhưng đáng tiếc, dù đã bán cả xe máy, tài chính vẫn trở thành vấn đề khiến nam nhạc sĩ chùn bước. 

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thai7

Lúc này, một người chị trong nghề đã đề nghị Sơn Hạ ngỏ lời với Đan Trường. Khi ấy, Đan Trường đang nổi đình đám với những bản hit như Đau Xót Lý Con Cua, Kiếp Ve Sầu. Nhưng lần này, mọi chuyện lại chẳng thuận buồm xuôi gió như lần hợp tác với Quang Vinh. Sơn Hạ bị từ chối tất cả các bài hát vì giọng ca Tình Khúc Vàng đang muốn tìm kiếm một nhạc phẩm có màu sắc đương đại. 

Không từ bỏ, Sơn Hạ lại một lần nữa tìm kiếm cái “duyên” ở khắp mảnh đất miền Tây, và lần này, anh quyết định dừng chân ở Đồng Tháp. Đấy cũng là là lần đầu tiên, nam ca sĩ biết đến đủng đỉnh - một loài cây tượng trưng cho ý nghĩa gắn kết bền chặt của lứa đôi và thường dùng trong đám cưới. Với tâm hồn đa sầu đa cảm, Sơn Hạ lại đặt bút và ngân nga những giai điệu đầu tiên của bài hát Dây Đủng Đỉnh Buồn

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thai4

Lần chạm ngõ với dòng nhạc dân ca đương đại ấy đã dẫn lối Sơn Hạ chạm đến đỉnh cao với bài hát Anh Ba Khía. Với ca từ vui nhộn, gần gũi, kết hợp cùng giọng ca đầy cảm xúc của “anh Bo”, Anh Ba Khía không chỉ dừng lại là một nhạc phẩm gây ấn tượng mạnh mà còn trở thành thương hiệu gắn liền với Đan Trường đến tận thời điểm hiện tại. 

Nhớ lại giai đoạn vàng son ấy, Sơn Hạ trải lòng: “Mình nhớ lúc đó khi hát bài Anh Ba Khía ngoài sân khấu lần đầu tiên, khán giả hò reo, rần rần quá trời, mình cũng cảm nhận được là thời tới rồi”. 

Đúng như anh dự đoán, thời kỳ hoàng kim của Sơn Hạ thực sự đã mở ra. Anh trở thành cái tên được săn đón của các nghệ sĩ khác như Dương Ngọc Thái, Cẩm Ly, Lưu Chí Vỹ, Lâm Vũ,...

Ước mơ về một liveshow đúng nghĩa 

Sơn Hạ - bậc thầy sở hữu loạt hit đình đám lại hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Anh chọn cách lui về sau để ủng hộ các đồng nghiệp. Nam nhạc sĩ vẫn đều đặn ra mắt những sản phẩm do chính mình thể hiện như một cách để nuôi dưỡng niềm đam mê. Đối với Sơn Hạ, anh chưa từng mong cầu “vỗ ngực xưng tên” hay hô hào “bắt” khán giả phải nhớ mình là ai.

Xuyên suốt hành trình theo đuổi nghệ thuật, Sơn Hạ âm thầm hạnh phúc vì những bài hát do mình sáng tác được khán giả yêu thích và công nhận. Đối với anh, đó đã là hạnh phúc và thành công của người nghệ sĩ. 

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thai3

Gắn bó hơn hai mươi năm trong nghề, khi đã có chỗ đứng vững chắc, Sơn Hạ nhận được nhiều lời động viên hãy thử làm một liveshow để lưu giữ những khoảnh khắc tỏa sáng nhất trong đời. Sơn Hạ từ chối vì vẫn chưa sẵn sàng. Nam nhạc sĩ bày tỏ: “Anh ngại, nên không dám ngỏ lời với ai. Thứ nhất là ngỏ lời vì sợ bị từ chối, mà nếu nhận thì phải có cái gì đền đáp cho người ta. Nếu anh làm, anh muốn làm một chương trình có quy mô rõ ràng. 

Anh muốn làm một chương trình giống như của Thúy Nga, từng ca sĩ sẽ hát lại từng cột mốc, dấu ấn trong đời mình. Anh thích làm vậy và cảm thấy nó có giá trị. Nhưng để làm được điều đó, kinh phí rất lớn, biết bao nhiêu là cho đủ”.

Cải lương là văn hóa, nguồn cội

Khi được đặt câu hỏi, liệu bản thân có sợ dòng nhạc trữ tình quê hương bị thất thế trước sự trỗi dậy của các thể loại mới, Sơn Hạ vẫn tự tin cho rằng “dòng nhạc quê hương không bao giờ xuống cấp”. Nam nhạc sĩ cũng dành đánh giá tương tự cho thể loại cải lương khi “cải lương không thể biến mất. Vì đó chính là văn hóa, là nguồn cội”. 

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thai2

Sinh ra trong một gia đình theo nghiệp cải lương, từ nhỏ Sơn Hạ đã thấm nhuần tình yêu dành cho các lời ca vọng cổ, trữ tình, và anh tin các bạn trẻ thời nay cũng vậy. Nam nhạc sĩ đánh giá rất cao chương trình Học Viện Cải Lương của NSND Bạch Tuyết.

Sơn Hạ dành nhiều lời tán dương cho tài năng và sự cố gắng của các thí sinh khi qua một tuần đã có thể vượt qua những thử thách mới và đến gần hơn với những giai điệu rất đẹp, rất đời mà ông cha ta đã để lại. “Nếu là Sơn Hạ, Sơn Hạ chưa chắc đã làm tốt như các bạn trẻ bây giờ” - nam nhạc sĩ trải lòng. 

Sơn Hạ cho biết bản thân có chút chạnh lòng khi nhìn lại hành trình của những người nghệ sĩ theo nghiệp cải lương: “Lúc trẻ thì tưng bừng, vui vẻ nhưng khi tuổi xế chiều thì…buồn lắm vì lủi thủi chỉ có một mình”. 

ca-nhac-si-son-ha-bac-thay-tao-hit-cua-dan-truong-duong-ngoc-thai6

Điều này khiến giọng ca Chuồn Chuồn Mưa khắc khoải từng ngày, anh hy vọng những đàn anh, đàn chị,  thậm chí là những bạn trẻ đang theo đuổi dòng nhạc cải lương khi có đủ tài chính hãy nghĩ cho bản thân mình một chút, để sau này khi về già, mọi người sẽ đỡ khổ hơn.

Ngay cả bản thân Sơn Hạ, anh luôn nhắc nhở bản thân dù theo đuổi đam mê nhưng đừng quên vẫn còn gia đình và một tương lai ổn định đang cần mình xây đắp phía sau. 

Cùng đón chờ và ủng hộ những dự án âm nhạc tiếp theo của ca nhạc sĩ Sơn Hạ nhé!

Chuyện Sao Kể phát sóng vào 21h00 tối thứ Tư hàng tuần trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz, phát trên TikTok - YouTube Trạm Giải Trí vào tối cùng ngày. Ngoài ra, khán thính giả có thể nghe lại chương trình tại Podcast VOH

BANNER-Chuyen-Sao-Ke