Chờ...

Bông Lúa Vàng 2024 - Tỏa sáng tài năng cải lương: Sôi nổi ngay từ Vòng Gieo Hạt

VOH - Vòng gieo hạt Bông Lúa Vàng 2024 vừa khép lại, gần 500 thí sinh đã có những ngày thi nhiều cảm xúc tại các điểm thi: Bạc Liêu, Bà Rịa Vũng Tàu và TP.HCM.

Tính đến thời điểm hiện tại, có thể xem Bông Lúa Vàng là cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương có thâm niên lớn nhất tại Việt Nam.

Trải qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẫn luôn thu hút sự quan tâm đông đảo của các thí sinh và quý khán thính giả có niềm đam mê với cải lương và chứng minh được sức nóng của chính mình ngay từ vòng sơ tuyển vừa qua.

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 00
Vòng sơ tuyển của Bông Lúa Vàng 2024 diễn ra thành công tốt đẹp - Ảnh: VOH Online

Năm nay bên cạnh những điểm thi quen thuộc là Bạc Liêu, TP.HCM, lần đầu Bông Lúa Vàng mang làn gió cải lương đến với vùng đất Bà Rịa Vũng Tàu. Dù lần đầu xuất hiện tại đây nhưng cuộc thi đã nhận về nhiều đơn đăng ký sơ tuyển với các tài năng nổi bật và đầy nhiệt huyết.

Bên cạnh những gương mặt có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cuộc thi đón nhận rất nhiều bạn trẻ đến với sân chơi nghệ thuật này. Đáng nói, các bạn đã thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách hát đầy nhịp nhàng, rõ ràng và có nhiều câu vọng cổ rất hay.

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 01
Thí sinh dự thi tại Bà Rịa Vũng Tàu - Ảnh: VOH Online

Điển hình với thí sinh Ngô Văn Kiếp, anh tỏa sáng ngay từ vòng đầu tiên với tiết mục tạo ấn tượng mạnh mẽ cho Ban Giám Khảo. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động đờn ca tài tử tại CLB Bà Rịa Vũng Tàu và nhiều lần tham dự Festival nên anh "chinh chiến" trên sân khấu của Bông Lúa Vàng đầy sự tự tin và bản lĩnh trong bài dự thi của mình.

Biết đến Bông Lúa Vàng vào năm 15 tuổi, mãi đến thời điểm hiện tại, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền mới thử sức tranh tài tại cuộc thi năm nay.

Chị Thanh Tuyền tâm sự: "Chị biết đến tới cuộc thi từ năm mới 15, 16 tuổi nhưng năm nay khi cuộc thi về với Đất Đỏ mình mới sắp xếp để đi thi. Mình cũng mong được trải nghiệm và tỏa sáng cùng cuộc thi. Nói tự tin thì thât sự là chưa tự tin lắm nhưng sẽ luôn cố gắng để được tỏa sáng cùng mọi người".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 02
BGK vòng sơ tuyển tại điểm thi Bà Rịa Vũng Tàu - Ảnh: VOH Online

Khác với những mùa giải trước, việc quyết định chuyện "đi tiếp hay ra về" của thí sinh Bông Lúa Vàng 2024 sẽ không phụ thuộc vào lượt bình chọn từ quý khán thính giả mà toàn bộ kết quả sẽ do Hội đông Ban Giám Khảo chấm điểm và chọn ở mọi vòng thi.

Đây vừa là áp lực nhưng cũng là động lực để giúp các thí sinh nỗ lực hơn trong các thử thách sắp tới. Đồng hành cùng các thí sinh mùa giải Bông Lúa Vàng năm thứ 31 với vai trò giám khảo gồm: NSND Phượng Loan, NSND Trọng Phúc, NSƯT Huỳnh Khải, NSUT Phượng Hằng, NSUT Lê Tứ, NS Thanh Hằng. 

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 03
Điểm số của các thí sinh hoàn toàn do Ban Giám Khảo xem xét và đánh giá - Ảnh: VOH Online

Đến với bất kỳ sân chơi nào, ai cũng mong muốn gặt hái cho chính mình một thành tích để lưu dấu kỷ niệm và làm hành trang cho con đường phát triển về sau. Nhiều bạn trẻ tin rằng những giá trị có được sau cuộc thi Bông Lúa Vàng của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM sẽ là những bài học bổ ích cho hành trang làm nghề. 

Ứng cử viên Hồng Ngân - kế toán tại một công ty tại TP.HCM, chị sở hữu giọng ca đẹp và gương mặt sáng sân khấu, phấn khởi chia sẻ: "Khi tham gia bất kỳ một cuộc thi nào, bên cạnh sự trải nghiệm mình cũng đặt những mục tiêu cho mình và cố gắng đạt được những mục tiêu đó.

Em đến với chương trình này cũng vậy, em hy vọng và cố gắng để được đồng hành cùng Bông Lúa Vàng ở một vài vòng. Và em cũng xin chúc cho tất cả các thí sinh sẽ hoàn thành tốt phần dự thi của mình cũng như em chúc cho cuộc thi Bông Lúa Vàng năm nay sẽ tìm ra được một quán quân tài sắc vẹn toàn, chúc cho cuộc thi sẽ ngày càng thành công hơn nữa, sẽ có nhiều bạn thí sinh đến tham gia dự thi hơn nữa".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 04
MC Đăng Khoa phỏng vấn các ứng cử viên của Bông Lúa Vàng - Ảnh: VOH Online

Niềm vui của Ban Tổ Chức không chỉ hướng đến một mùa giải thành công mà bên cạnh đó thông qua hành trình gắn bó cùng các thí sinh, Bông Lúa Vàng mong muốn sẽ là điểm tựa tinh thần, là tri kỷ và niềm tin của các ứng cử viên tiềm năng. Khi trò chuyện bên lề cuộc thi, nhiều thí sinh chia sẻ rằng, họ chưa từng đi thi nhưng nghe cuộc thi từ nhỏ và nuôi tình yêu từ các chương trình phát sóng của Đài, nhờ vậy họ có động lực để học ca, học nhịp và ước mong một lần được đứng trên sân khấu của Đài.

Thí sinh Nguyễn Chiêu Linh, sinh viên trường đại học An Giang chia sẻ dễ thương khi đến với cuộc thi: "Đây là lần thứ 3 mình đến với Bông Lúa Vàng, mỗi năm là một hành trình trải nghiệm khác nhau, mỗi năm là một bài học khác nhau.

Cải lương rất hay, là bộ môn truyền thống của dân tộc, và đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Mình hy vọng lần này mình sẽ được tiến sâu hơn, tiến sâu đến đâu thì mình không biết nhưng mình cần nhũng bài học đút kết từ cuộc thi để mình phát huy, tiến bộ và hoàn thiện bản thân mình hơn".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 05
Không khí nhộn nhịp tại điểm thi sơ tuyển TP.HCM - Ảnh: VOH Online

Chúng tôi xúc động khi có nhiều thí sinh ở tận Quảng Trị, Nha Trang, Huế về Đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh dự thi. Khi được hỏi theo dõi cuộc thi từ bao giờ, các thí sinh cho biết họ không nhớ nhưng chỉ biết là yêu thích cuộc thi bởi cách thức tổ chức và yêu cầu rất cao về giọng ca, nhịp nhàng. Nhiều năm theo dõi Bông Lúa Vàng, với nhiều thí sinh đây không chỉ là cuộc thi mà còn là một chương trình nghệ thuật về tài tử cải lương được nhà sản xuất đầu tư chỉnh chu.

Lê Diễm Thúy đến từ Nha Trang cho biết, sau nhiều năm theo dõi cuộc thi, năm nay chị quyết định thử sức cho thỏa đam mê, chị trải lòng: "Mình thấy rất là tự tin, năm nay còn có thêm một điều đặc biệt là ban tổ chức chương trình cho thêm cơ hội để các thí sinh vào vòng trong với số lượng nhiều hơn.

Hoàn toàn là do giám khảo bình chọn chứ không cần phải qua bình chọn qua tin nhắn. Mình hoàn toàn tin vào ban giám khảo, họ sẽ sàng lọc để tìm ra những thí sinh xứng đáng nhất, có khả năng, có niềm đam mê, có nhiệt huyết cũng như muốn cùng đồng hành để cùng phát triển trong lĩnh vực này. Mình mong sự may mắn sẽ đến với mình, mình không muốn hên xui, mình muốn hên thôi. Mình cũng mong các thí sinh khác cũng sẽ tự tin tham gia, không có cái gì là dễ dàng cả, ai cũng có hồi hợp ở những giây phút đầu rồi mình sẽ quen, sẽ tự tin và sẽ học hỏi được nhiều".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 06
Nhiều thí sinh lần đầu tiên tham gia cuộc thi và vô cùng tự tin, bản lĩnh và tỏa sáng với màn trình diễn của mình - Ảnh: VOH Online

Cụm thi tại thành phố Hồ Chí Minh ấn tượng với cô bé 16 tuổi, sinh năm 2008, Lê Thị Thanh Thảo, em cho biết ngay khi vừa đủ tuổi là em thi Bông Lúa Vàng liền, Thanh Thảo hồn nhiên cho biết:

"Em đã biết Bông Lúa Vàng từ nhiều năm trước rồi nhưng năm nay khi đủ 16 tuổi là em lập tứ đăng ký dự thi. Và đến với Bông Lúa Vàng là cuộc thi lớn đầu tiên mà em dự thi, em học ca với các cô ở dưới quê, hiện tại em cũng hát ở Cồn Sơn, hát cho du lịch. Và em đến với cuộc thi năm nay không phải là để lấy giải thưởng hay gì hết ạ, em chỉ muốn học hỏi thêm kinh nghiệm về sau cho mình thôi".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 07
MC Công Nghĩa phỏng vấn các ứng cử viên của Bông Lúa Vàng - Ảnh: VOH Online

Ngay ở vòng thi đầu tiên, các thí sinh đã mang đến nhiều bài ca hay, mới.  Không chỉ chuẩn bị kỹ lưỡng về giọng ca mà phục trang, hóa trang và mọi chi tiết cần để hoan thiện ở vòng thi, các thí sinh đều chuẩn bị chu đáo.

Nhạc sĩ Văn Ngọc, biên tập viên đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, nhiều năm gắn bó với cuộc thi, với các thí sinh, năm nay cũng không ngoại lệ, anh nói:

"Năm nay là năm thứ 31 của Bông Lúa Vàng, các thí sinh rất đông và các bạn mới rất nhiều, các bạn trẻ mà ca rất tốt. Nếu các bạn có được tấm vé vào vòng trong, tôi hy vọng các bạn sẽ tập luyện và chọn bài thật phù hợp với chất giọng của mình để có một tiết mục dự thi tốt. Tôi cũng mong các bạn giữ sức khỏe, tinh thần tốt để có những vòng thi như ý muốn".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 08
Sau những thử thách, các thí sinh sẽ tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cho hành trình làm nghề - Ảnh: VOH Online

Vòng gieo hạt đã khép lại, dù chưa kết kết quả như thế nào, ai sẽ dừng chân và ai xuất sắc giành được tấm vé đi tiếp vào vòng trong, nhưng chúng tôi tin rằng các thí sinh đã đến với cuộc thi bằng tất cả sự yêu mến với nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương, bằng trái tim đầy nhiệt huyết. Dù có đi tiếp hay không thì các thí sinh đều đã làm rất tốt phần thi của mình. 

Là người chấm giải Bông Lúa Vàng trong nhiều năm qua, Giám khảo - NSƯT Huỳnh Khải dành nhiều lời gửi gấm cho các thí sinh và cuộc thi: "Tôi gửi lời đến với thí sinh đến với tất cả các vòng thi của Bông Lúa Vàng là mình nên chọn những bài ca mới, mang hơi thở của thời đại, cập nhật nhiều thông tin mà xã hội đang quan tâm, thể hiện tâm tư nguyện vọng mà người dân họ đang mong mỏi. Để lúc nào mình cũng làm mới, làm mới cho bản thân mình, làm mới cho chương trình, làm mới cho đờn ca tài tử và làm mới cho sân khấu của mình sau này. Chúc chương trình thành công tốt đẹp để đánh dấu một bước mới, đó là bước năm thứ 31 chúng ta phải đem tất cả những cái gì mới để phục vụ cho cộng đồng".

Bong Lua Vang 2024  Toa sang tai nang cai luong Soi noi ngay tu Vong Gieo Hat 09
Quán quân Bông Lúa Vàng 2023 - Quỳnh Như cùng MC vòng sơ tuyển tại TP.HCM - MC Đăng Khương - Ảnh: VOH Online

Vòng sơ tuyển Bông Lúa Vàng 2024 đã khép lại trong niềm vui và thành công hơn mong đợi. Ngay khi có kết quả, chúng tôi sẽ cập nhật trên các chương trình phát sóng Bông Lúa Vàng 2024 và trên fanpage chính thức của cuộc thi cũng thông báo đến từng thí sinh có tên ở vòng trong, mời các thí sinh và quý khán thính giả đón theo dõi. Thay vì 60 thí sinh thì năm nay sẽ có đến 80 thí sinh được chọn vào vòng trong. 

Vòng tiếp theo của cuộc thi sẽ hấp dẫn ra sau, các thí sinh sẽ tỏa sáng như thế nào? Kính mời quý vị tiếp tục đồng hành và đón theo dõi các vòng trong của Bông Lúa Vàng - Tỏa sáng tài năng cải lương 2024.

Chân thành cảm ơn Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã đồng hành cùng Bông Lúa Vàng 2024

Cùng VOH Giải trí cập nhật các tin tức về show biểu diễn trên trang tin show nhé!

BANNER VOH