Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt”

VOH - Trở lại đường đua âm nhạc với một trang mới của sự nghiệp. Liz Kim Cương cho thấy sự bản lĩnh và độc lập của mình.

Khó Mở Dễ Đóng ra mắt vào ngày 24/05/2023 đánh dấu một hành trình âm nhạc mới của Liz Kim Cương sau khi dự án kết hợp cùng Trịnh Thăng Bình bị hủy bỏ. Gặp mặt tại chương trình Chuyện Sao Kể, nữ ca sĩ thẳng thắn chia sẻ những vấn đề liên quan đến bài hát mới cũng như nhìn lại con đường hoạt động nghệ thuật của mình.

Chuyện Liz Kim Cương kể:

Dự đoán được tranh cãi hát không rõ lời

Khi bài hát Khó Mở Dễ Đóng được phát hành, bên cạnh những đón nhận tích cực về mặt hình ảnh, giai điệu, thông điệp... ca khúc vướng tranh cãi khi nhiều người cho biết họ không thể nghe rõ lời bài hát dù là nhạc Việt. Đứng trước vấn đề này, Liz Kim Cương cho biết, cô đã dự đoán được vấn đề này chắc chắn sẽ xảy ra.

Khi một sản phẩm nghệ thuật được phát hành, việc nhận được những luồng ý kiến trái chiều là điều không thể nào tránh khỏi. Với giọng ca sinh năm 1993, cô xem những góp ý đó là bài học để có thể hoàn thành tốt hơn cho những sản phẩm sắp tới: "Dù khen, dù chê Liz đều trân trọng tất cả".

Cô nói thêm rằng, khi thu âm bài hát, bản thân đã nhận thấy vấn đề này. Tuy nhiên, để mang đến một tác phẩm có thể giúp người nghe cảm nhận được ý muốn, tinh thần mà ca sĩ, nhạc sĩ đặt vào đó, Liz Kim Cương đã chọn cách hát có phần khá kén người nghe.

Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt” 1
 

"Mình cũng đã thử hát rõ lời nhưng thật sự phiên bản đó không khiến ekip hài lòng. Những người xung quanh, bao gồm cả Liz sau khi kiểm tra thì thấy rằng, nếu như mang đến một bài hát như vậy thì khán giả sẽ không thể hòa mình vào âm nhạc được.

Cũng giống như khi nghe nhạc nước ngoài, chúng ta thường lựa chọn giai điệu. Giai điệu hay, phù hợp với phong cách, thị hiếu âm nhạc của bản thân thì mình mới tiếp tục nghe và đào sâu vào những chi tiết khác. Đây cũng chính là ý định của Liz khi sản xuất ca khúc này", nữ ca sĩ bổ sung.

Sẽ phát hành phiên bản "rõ lời" cho Khó Mở Dễ Đóng

Khó Mở Dễ Đóng cũng là bước ngoặt, đánh dấu một Liz Kim Cương với màu sắc mới, hình tượng mới, đây cũng là ý tưởng mà cô muốn thử sức từ lâu nhưng không có cơ hội: "Mình luôn muốn khán giả thấy được sự thay đổi của bản thân. Đây cũng là cách giúp Liz khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ, từ đó lựa chọn được đâu là thế mạnh và tận dụng nó để phát huy".

Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt” 2
 

Tuy nhiên, trên tinh thần của một người trẻ luôn không ngừng học hỏi, Liz Kim Cương tiết lộ, cô dự định sẽ mang đến phiên bản khác của Khó Mở Dễ Đóng: " Đó sẽ là "version" chậm hơn, rõ lời hơn để khán giả có nhiều lựa chọn khi nghe. Điều này cũng đảm bảo được một điều rằng, từng sản phẩm Liz tạo ra đều chất lượng và mang giá trị về mặt tinh thần cho người nghe."

Xem thêm: Liz Kim Cương thay đổi "độc - lạ" với "Khó mở dễ đóng"

Tự viết lời rap vì không có.... tiền

Là một ca sĩ đang trong thời gian đổi mình và tự mình bắt tay vào khâu sản xuất, việc không có nhiều mối quan hệ với các anh/chị rapper là điều làm Liz tiếc nuối nhất. Cô cũng không đủ kinh tế để mời một rapper kinh nghiệm để góp giọng hay ý tưởng vào bài hát của mình.

Khó khăn sẽ tạo nên điều khác biệt! Khi bị dồn vào bước đường cùng, Liz Kim Cương luôn tìm cách để thoát ra. Trong trường hợp này chính là tự mình sáng tác đoạn rap.

Nữ ca sĩ cho biết, dù không phải là dân chuyên nghiệp, kiến thức về hiphop của Liz cũng không nhiều, nhưng khi thực sự bắt tay vào công việc, cô luôn cố gắng làm chuẩn chỉnh hết mức có thể. Ổn về phần nghe và ý nghĩa câu từ. 

Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt” 3
 

Định hướng tự sáng tác nhạc cho mình về sau

Trước vấn đề chi phí bỏ ra cho các sản phẩm âm nhạc ngày càng nhiều, một số ca sĩ lựa chọn gắn với một "nhạc sĩ ruột" để tiết kiệm chi phí, nhưng riêng Liz Kim Cương, cô lại chọn hướng đi khác: "Bản thân Liz không đặt nặng vấn đề phải có một nhạc sĩ cố định sáng tác cho mình. Hiện Liz đang hướng tới việc đổi mới, thử sức ở những màu sắc, thể loại âm nhạc khác nhau nên việc gắn mình với một “nhạc sĩ ruột” khá là khó để có thể thỏa mãn được ước muốn nêu trên.

Thêm vào đó, các nhạc sĩ thời nay có xu hướng hợp tác với nhiều nghệ sĩ khác nhau, ít khi và hầu như không có ai lựa chọn gắn tên mình với duy nhất một ca sĩ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tư duy và khả năng sáng tác của họ.

Chủ trương của Liz bây giờ là thoải mái tìm hiểu và kết hợp cùng bất cứ nhạc sĩ nào. Dù mới hay cũ, nếu hai bên đồng điệu về tư duy âm nhạc và phong cách thì chắc chắn sẽ làm việc cùng."

[chỉnh lại] Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt” 4
 

Được biết, với ca khúc Khó Mở Dễ Đóng kết hợp cùng Đỗ Hiếu, ban đầu giữa Liz và nhạc sĩ sinh năm 1989 không có nhiều tương tác thường ngày, "giữa hai anh em chỉ quen biết sơ và ít khi có dịp bàn luận sâu về âm nhạc".

Trong quá trình lên kế hoạch cho ca khúc mới, Liz đã tìm hiểu và cảm thấy âm nhạc của Đỗ Hiếu phù hợp với concept của lần trở lại này. Bản thân nữ ca sĩ trước đó cũng sử dụng ca khúc của anh để đi thi và đạt kết quả cao. Qua những cơ duyên đó, cô ca sĩ quê Hưng Yên đã nói chuyện với Đỗ Hiếu và cả hai ra được giai điệu không lâu sau đó.

[chỉnh lại] Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt” 5
 

"Lý do lấy ổ khóa làm từ khóa cho bài hát cũng xuất phát từ anh Hiếu. Thoạt đầu Liz chưa định hình được ý tưởng. Mình chỉ gợi ý tinh thần của bài hát và một số yêu cầu để ca khúc bắt tai hơn.

Khi anh Đỗ Hiếu đề xuất về chiếc ổ khóa, mình thấy đây cũng là ý tưởng độc đáo bởi nó có nhiều ý nghĩa. Ổ khóa không chỉ là đồ vật mình thường dùng mà còn là biện pháp ẩn dụ nói về tình yêu nam/nữ. Một điểm sáng tạo để Liz có thể mang vào bài hát của mình", Liz Kim Cương chia sẻ về lý do lấy chiếc ổ khóa làm biểu tượng trong ca khúc mới.

MV Khó Mở Dễ Đóng

Ngoài ra, quá trình trực tiếp tham gia vào khâu sản xuất ca khúc Khó Mở Dễ Đóng, bao gồm cả phần viết và trình diễn rap đã tạo nên động lực lớn cho nữ ca sĩ: "Ban đầu, Liz không đặt nhiều kỳ vọng vào đoạn rap nên cũng khá bất ngờ khi được nhiều người chú ý. Hiệu ứng ngoài sức mong đợi này thúc đẩy Liz phải nỗ lực không ngừng để có thể mang đến nhiều sản phẩm do mình tự sáng tác hơn", giọng ca Khác Biệt To Lớn nói.

Rời công ty là một trong những quyết định khó khăn nhất

Nhìn lại chặng đường hoạt động âm nhạc dài hơi với những cột mốc đáng nhớ: tham gia các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ, trở thành trưởng nhóm và hoạt động cùng LIME... Liz cho biết từng cột mốc đều để lại cho cô nhiều kỷ niệm và bài học lớn. Riêng lần rời khỏi công ty và hoạt động với tư cách ca sĩ solo chính là bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời cô.

"Đó là một trong những quyết định khó khăn nhất Liz từng đưa ra. Thậm chí đôi lúc mình từng nghi ngờ bản thân liệu điều này có đúng hay không. Khi không còn đội ngũ làm công tác hậu trường, tự mình phải thực hiện mọi công việc từ trang phục, make-up, lên ý tưởng… Liz càng thấy thương và trân trọng những người từng đồng hành với mình hơn. Cũng từ đó mà Liz nhận thức được, đầu tư cho ca sĩ là cả gia tài và sức lực".

Tuy nhiên, có thử thách thì mới trưởng thành. Nữ ca sĩ cho biết, cô tự hào vì bản thân có thể tự mình hoàn thành tốt mọi việc. Dù không chỉnh chu và đáp ứng được yêu cầu của mọi người nhưng quá trình sản xuất Khó Mở Dễ Đóng chính là một thành tựu, đánh dấu một chương mới trong quá trình làm nghề của cô. "Trong tương lai, mình vẫn sẽ đi theo con đường này, tự mình đứng bằng đôi chân của mình."

Xem thêm: Liz Kim Cương hậu chia tay Trịnh Thăng Bình: dành hết tâm huyết cho sự nghiệp solo

Liz Kim Cương: “Khó khăn tạo nên sự khác biệt” 5
 

Trân trọng những gì đã qua, không ngại ba chữ Trịnh Thăng Bình trong tương lai

Trước khi Khó Mở Dễ Đóng được ra mắt, dự án song ca hợp tác cùng Trịnh Thăng Bình của nữ ca sĩ đã bị hủy bỏ, chia sẻ về vấn đề này, Liz Kim Cương cho biết: "Lần hợp tác đó bị hủy vì một vài xích mích và hiểu lầm không đáng có. Hiện hai anh em đã gỡ bỏ được mâu thuẫn và bình thường hóa mối quan hệ". 

Thêm vào đó, cô luôn niềm nở chia sẻ và không phủ nhận mối quan hệ với giọng ca Người Ấy. "Thực chất anh Bình là người mà Liz mang ơn. Anh đã hỗ trợ Liz rất nhiều trong công việc.

Cả hai tách ra hoạt động riêng vì nhận thấy rằng mỗi người đều có định hướng phát triển riêng. Không thể cứ dính lấy nhau và kéo nhau xuống được. Liz cũng muốn bản thân tự bước đi bằng đôi chân của mình, không muốn bản thân cứ dựa dẫm vào người khác."

"Khi dự án hợp tác với anh bị hủy, dù có tiếc nuối nhưng Liz dặn mình không được quá sa đà vào sự ngắt quãng đó. Mình luôn tâm niệm rằng dù chuyện gì xảy ra thì vẫn phải giữ lửa đam mê, làm việc hiệu suất nhất có thể qua các dự án khác", cô nói thêm.

Chương trình Chuyện Sao Kể - Giao lưu cùng Liz Kim Cương:

Ngoài ra, nữ ca sĩ chia sẻ thêm, trong quá trình gần 1 thập kỷ hoạt động nghệ thuật của mình, cô luôn trân trọng từng khoảnh khắc. Từ lúc chập chững tham gia cuộc thi âm nhạc, tham gia đào tạo ở nước ngoài, trở thành một phần của LIME và giờ là chính thức hoạt động với tư cách ca sĩ solo. Những lúc ấy vừa là kỷ niệm đẹp, vừa là bài học giúp Liz trưởng thành hơn trên con đường làm nghề của mình.

Có thể thấy, qua lần trở lại này, Liz Kim Cương không những mang đến ca khúc mới với giai điệu sôi động, màu sắc tươi sáng mà còn cho thấy một nữ ca sĩ năng động, sáng tạo, tự tin và không ngại thử thách mình.

Dù cho bất cứ chuyện gì xảy ra, cô vẫn luôn mạnh mẽ, vững vàng vượt qua giông bão và khẳng định được vị trí của mình, tựa như cái tên Liz Kim Cương, luôn cứng cỏi và tỏa sáng.

Chuyện Sao Kể phát sóng trên Đài phát thanh VOH tần số FM 95.6 Mhz và kênh Tiktok Trạm Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe đầy đủ chương trình tại VOH Podcast và kênh Youtube Trạm Giải Trí.

Thanh Duy:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show.

Ảnh: VOH Online