Chờ...

Lý do khiến NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng loại khỏi vở diễn

VOH - Tập 9 của Học Viện Cải Lương đón chào sự xuất hiện của NSƯT Bạch Long và NSƯT Tú Sương. Cả hai đều là hậu duệ của gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ.

Gia tộc Minh Tơ là một trong những gia tộc lớn mạnh và góp phần rất lớn vào sự phát triển của nghệ thuật cải lương tuồng cổ Việt Nam. Trong đó, NSND Thanh Tòng như một "thống soái" có tầm ảnh hưởng nhất trong việc chuyển từ cải lương hồ quảng sang các vở diễn, tuồng cổ chuyên về lịch sử Việt Nam khi nhà nước có chủ trương đổi mới loại hình sân khấu này sau năm 1975. 

Lý do khiến NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng loại khỏi vở diễn
NSND Thanh Tòng được ví như "thống soái" của cải lương tuồng cổ

Xuất hiện trong tập 9 Học Viện Cải Lương, NSƯT Tú Sương bồi hồi kể lại những kỷ niệm đáng nhớ cùng với NSND Võ Tòng. Ông là cậu của nữ nghệ sĩ đồng thời là người dẫn dắt NSƯT Tú Sương thuở mới vào nghề. 

Lý do khiến NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng loại khỏi vở diễn20240603-092159-10
NSƯT Tú Sương tại Học Viện Cải Lương

Khi còn nhỏ, chị đã thấm nhuần tư tưởng hợp vai là điều rất quan trọng trong mỗi vở diễn. Chị không ngại học lóm các tiền bối đi trước như NSND Thanh Tòng, nghệ sĩ Xuân Yến, nghệ sĩ Thanh Sơn. Nữ nghệ sĩ cho rằng bản thân còn trẻ nên phải đi chậm và chắc từng bước để sau này không phải hổ thẹn với lòng và tổ nghề. 

"Tôi đóng vai tì nữ khi còn rất nhỏ, sau đó đúng tuổi mới được học vũ đạo. Đến khi sắc vóc chuẩn thì được đóng vai lớn hơn. Gia tộc tôi luôn chú trọng sự phù hợp khi ra sân khấu. Tôi nhớ có lần đã hoá trang xong, cậu năm (NSND Thanh Tòng) không cho tôi ra diễn, vì tôi quá non, chưa đủ chiều cao, lọt thỏm giữa các chị. Tôi vẫn nhớ như in cậu nói rằng việc đó là khi dễ nghệ thuật, xem thường khán giả" - NSƯT Tú Sương bộc bạch. 

Lý do khiến NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng loại khỏi vở diễn20240603-092159-12
Chị luôn dặn thí sinh không được xem thường khán giả, dễ dãi với nghề

Ở thời điểm hiện tại, dù đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng NSƯT Tú Sương chưa bao giờ ngừng lại việc học và chị hy vọng những bạn trẻ có mặt trong Học Viện Cải Lương phải luôn nhắc nhở bản thân: "Tự đắc sẽ giết chính mình trong con đường này". 

Nếu NSƯT Tú Sương dành thời gian để dặn dò các thí sinh dùng cái tâm để sống với nghề thì NSƯT Bạch Long lại hướng dẫn thí sinh về tính chất ước lệ và kỹ năng trình diễn tuồng cổ. Ông cho rằng hiện nay một số vũ đạo trong cải lương tuồng cổ đang bị hiểu sai và điều này cần được chấn chỉnh để tránh ảnh hưởng các thế hệ sau. 

Lý do khiến NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng loại khỏi vở diễn20240603-092158-09
NSƯT Bạch Long không hài lòng vì nhiều vũ đạo của cải lương tuồng cổ bị hiểu sai

NSƯT Bạch Long là người khá kín tiếng và ít nhận lời xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chia sẻ về việc góp mặt trong chương trình lần này, ông cho biết bản thân yêu quý tuồng cổ, và hiện nay những tiền bối đi trước đã lớn tuổi, hoặc thậm chí không còn. Vì vậy, nam nghệ sĩ mong muốn lớp trẻ sẽ có cơ hội phát triển, và thưởng thức tuồng cổ bộ môn nghệ thuật này đúng cách. 

Lý do khiến NSƯT Tú Sương từng bị NSND Thanh Tòng loại khỏi vở diễn20240603-092159-08
NSƯT Bạch Long và NSƯT Tú Sương hướng dẫn thí sinh

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.