Chờ...

NSƯT Bạch Long tiết lộ đoàn hát Đồng Ấu bị "chơi xấu", phải ngưng hoạt động

VOH - Nhắc lại chuyện quá khứ, NSƯT Bạch Long ngậm ngùi nuối tiếc thành công một thời của đoàn hát Đồng Ấu.

Mới đây, thông tin về đoàn hát Đồng Ấu Bạch Long có nhiều nghệ sĩ như Quế Trân, Tú Sương, Vũ Luân,... từng tham gia hoạt động, bất ngờ được "đào" lại trong buổi phỏng vấn của NSƯT Bạch Long.

nsut-bach-long-doan-dong-au-006
NSƯT Bạch Long tâm sự về đoàn Đồng Ấu Bạch Long

Đoàn hát Đồng ấu may mắn được khán giả đón nhận và đặc biệt yêu thích, cũng là "tụ điểm" nổi tiếng đình đám lúc đó khiến nhiều đoàn cải lương khác bị mất khán giả.

Nam nghệ sĩ chia sẻ: “Hồi đó đoàn được hỗ trợ để đi diễn phục vụ thiếu nhi. Mấy rạp khác nghe nói đoàn được nhiều khán giả ủng hộ nên mời mình qua”.

Trước tình hình này, nhiều bên gửi đơn lên trên yêu cầu hạn chế hoạt động của đoàn Đồng Ấu Bạch Long. Ngoài ra, họ còn tố đoàn Đồng Ấu trẻ con mà hát tuồng người lớn. Trong khi đó, Bạch Long chỉ cho Tú Sương và Vũ Luân hát tuồng thiếu nhi. 

Vì chiêu trò "chơi xấu" này nên đoàn Đồng ấu Bạch Long phải ngừng hoạt động trong thời gian dài.

nsut-bach-long-doan-dong-au-007
Nam nghệ sĩ bức xúc kể lại sự việc năm xưa

Nhân cơ hội này, nhiều đoàn mời Tú Sương, Vũ Luân về đoàn của họ để hát những vở tuồng người lớn về tình yêu trong khi vẫn còn là thiếu nhi.

“Họ thưa đoàn trẻ con mà hát tuồng người lớn, nhưng khi họ mời Tú Sương, Vũ Luân về thì hát toàn tuồng người lớn. Mà tụi nó tuổi con nít, bên đây hát thiếu nhi đúng rồi, khi tụi nhỏ về bên kia lại hát tuồng tình yêu”, NSƯT Bạch Long bức xúc.

Chia sẻ với người dẫn chương trình Lê Hoàng, NSƯT Bạch Long cho biết tính cách của mình cũng hơi trẻ con, yêu thích cái ngây thơ, hồn nhiên của đám con nít nên đó cũng là lý do thích diễn cho thiếu nhi.

“Lúc 14, 15 tuổi, tôi hay tập hợp trẻ con trong xóm rồi làm sân khấu bằng thùng carton. Tôi diễn vai ông vua, hoàng tử… cho trẻ con coi”, ông kể.

nsut-bach-long-doan-dong-au-005
Vì tính cách có phần trẻ con nên nam nghệ sĩ thường lựa chọn đề tài thiếu nhi 

Nhiều tên tuổi nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Tú Sương, Quế Trân, Thanh Thảo, Bình Tinh… nhờ sự chỉ dạy NSƯT Bạch Long mà gặt hái nhiều thành tựu trong sự nghiệp.

Thuở đó, khi nam nghệ sĩ nhận yêu cầu tập kịch Cóc Kiện Trời cho các con của nghệ sĩ trong đoàn Minh Tơ để phục vụ diễn tết Trung thu, ông đã đề xuất chuyển từ kịch nói sang cải lương.

Ông tâm sự: “Trước đó Vũ Luân, Quế Trân may mắn vì Bạch Long có đoàn hát, vì vậy khán giả bắt đầu biết đến các cháu. Còn các bé sau này học xong không có sân khấu hoạt động nên chuyển sang ca nhạc”.

nsut-bach-long-doan-dong-au-003
Ông còn dẫn dắt các thế hệ, truyền tải kinh nghiệm cho lớp trẻ

Qua sự việc năm xưa, NSƯT Bạch Long rút ra được kinh nghiệm "xương máu" để tiếp tục làm nghề. Ông cho rằng cần có chiến lược cụ thể, rõ ràng và đúng hướng dành cho lớp trẻ kế thừa bộ môn này, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

Nghệ sĩ Bạch Long tên thật là Nguyễn Thành Tùng (1959), là con của cố NSND Thành Tôn. Ông bắt đầu đi diễn từ năm 10 tuổi, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 50 năm đồng hành cùng nghệ thuật.

nsut-bach-long-doan-dong-au-004
Trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, NSƯT Bạch Long vẫn giữ được ngọn lửa đam mê

Tháng 10/2023, Bạch Long được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Ở tuổi U70, nam nghệ sĩ "vẫn sống nhà thuê, hai bữa ăn đều là cơm hàng cháo chợ".

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!

BANNER-cuoi-bai