Chờ...

Nghệ sĩ Bạch Long nói gì về chuyện "mua đào bán kép" trong đoàn cải lương?

VOH - Nghệ sĩ Bạch Long bồi hồi trải lòng về thời huy hoàng cùng nghệ thuật cải lương.

Trong chương trình truyền hình Kính Đa Chiều, thông qua vai diễn mới nhất trong phim điện ảnh Tết với tựa đề Sáng Đèn, nghệ sĩ Bạch Long bồi hồi về khoảng thời gian "tung hoành ngang dọc" với các sân khấu cải lương từng khiến nhiều người hâm mộ khóc cười theo từng nhân vật ông hóa thân. 

Nghệ sĩ Bạch Long là một trong những nghệ sĩ đình đám tham gia diễn xuất trong tác phẩm Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Nam nghệ sĩ đảm nhận vai kép hề của gánh hát Viễn Phương. Nghệ sĩ Bạch Long cho hay khi ông xem lại những thước phim bản thân góp mặt đã khiến ông không thể kìm nén nước mắt. Với sản phẩm điện ảnh của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, nam nghệ sĩ tự nhìn thấy bóng dáng của mình thời xưa.

Nghệ sĩ Bạch Long nói gì về chuyện
Nghệ sĩ Bạch Long tại chương trình Kính Đa Chiều

Nghệ sĩ Bạch Long trải lòng: "Lâu nay tôi cũng tham gia nhiều bộ phim nhưng rất thích phim này vì nó nói về đề tài cải lương. Lúc đi quay, tôi nhiều lần khóc vì nhớ lại thời hoàng kim của cải lương, thời mình từng lẫy lừng trên sân khấu, làm biết bao nhiêu khán giả cười rồi khóc.

Bộ phim này đem đến cho tôi nhiều cảm xúc lắm, phim tái hiện được hết những tháng ngày tôi rong ruổi đi các tỉnh, di chuyển trên ghe, đi xe bò... Thật sự tôi rất thích vai diễn cũng như bộ phim này".

Nghệ sĩ Bạch Long nói gì về chuyện
Nghệ sĩ Bạch Long thời huy hoàng cùng nghệ thuật cải lương

Với vai diễn kép hề trong tác phẩm Sáng Đèn, nghệ sĩ cải lương Bạch Long tiết lộ thời xưa các đoàn cải lương thường xuyên có chuyện "mua đào bán kép" và ông là một kép hề rời bỏ gánh hát Viễn Phương để lưu diễn cùng đoàn khác vì được lương bổng hậu hĩnh hơn. Thế nhưng, khoảng thời gian sau này mọi chuyện không như mong muốn của bản thân nên cuộc đời nhân vật này cũng rơi vào hồi gian truân.

Nghệ sĩ 5X chia sẻ rằng bộ phim đã phản ánh rất chân thật về cải lương, lúc thịnh và lúc suy cũng như chặng đường thăng trầm của những người nghệ sĩ tài hoa ngày đó. Nam nghệ sĩ bày tỏ: "Hy vọng qua bộ phim này, các khán giả, đặc biệt là người trẻ sẽ xem và hiểu thêm về những ẩn khuất, cực khổ của đoàn cải lương và các nghệ sĩ thời trước".

Nghệ sĩ Bạch Long nói gì về chuyện
Nghệ sĩ cải lương 5X vào vai kép hề trong tác phẩm Sáng Đèn

Trải qua nhiều thăng trầm cùng cải lương, nghệ sĩ Bạch Long tự hào khi nhắc về Đồng Ấu Bạch Long như một dấu son với những vui buồn lẫn lộn. Có thể nói, "lò" đào tạo cải lương của nghệ sĩ Bạch Long, cũng là cái nôi phát hiện, đào tạo những nghệ sĩ, những tên tuổi nổi tiếng của sân khấu ngày nay như Trinh Trinh, Tú Xương, Quế Trân, Thanh Thảo, Thi Trang... Nam nghệ sĩ chia sẻ ông hạnh phúc khi các thế hệ học trò mình từng dẫn dắt giờ đây đã nổi tiếng, được khán giả yêu mến.

"Mình gieo hạt tốt thì nở cây tốt, đó là điều không gì hạnh phúc bằng. Tôi may mắn khi các bạn trẻ ngày đó đều đam mê với sân khấu cải lương nên học rất nhanh, chứ nếu các bạn không thích thì khó dạy. Các thế hệ đó ai cũng giỏi nên tôi thương đều, không có sự phân biệt.

Mỗi khi dạy, tôi luôn nhắc nhở học trò rằng khi đi hát thì đừng làm khó đoàn người ta, đừng ỷ mình là kép chánh, đào chánh rồi làm khó đoàn. Nếu hẹn 7 giờ tập tuồng thì đúng 7 giờ phải có mặt, đừng bao giờ đi trễ. Còn đi sâu thì tôi không dám vì cha mẹ ruột chưa chắc dạy được thì sao mình dạy được. Tôi chỉ dạy nghề thôi, còn đạo đức là do bản thân nhân tố đó suy nghĩ", ông tâm sự.

Nghệ sĩ Bạch Long nói gì về chuyện
Giọng ca cải lương luôn hết mình và sống tốt với nghề

Chia sẻ về nghệ thuật cải lương dần ẩn hình trong cuộc sống cộng đồng, nghệ sĩ Bạch Long thẳng thắn nhìn vào vấn đề và cho rằng đây là điều buộc phải chấp nhận vì đó là sự phát triển của xã hội. Theo nam nghệ sĩ, cải lương không còn thịnh vì hiện tại có quá nhiều loại hình giải trí.

"Bây giờ người ta ở nhà, mở điện thoại là có thể coi được cả thế giới thì đương nhiên cải lương thua thiệt rồi. Mình không thể đổ lỗi do không có kịch bản hay, do thế này thế nọ. Không phải vậy, vì tôi từng dựng nhiều kịch bản rất hay. Dù dựng rất cực nhưng diễn được một suất đông thì suất thứ hai đã ế rồi. Vì người ta có cái khác để coi, không thể bắt họ mãi coi cải lương được", nghệ sĩ Bạch Long bộc bạch.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!