Hoàng hôn là gì? Sự kỳ diệu của buổi chiều tà

(VOH) - Hoàng hôn, hay còn được gọi là cảnh chiều tà,… là thời khắc chuyển giao giữa ban ngày và ban đêm, là một trong những cảnh sắc tuyệt diệu của thiên nhiên.

Vẻ đẹp của hoàng hôn vẫn thường được nhắc đến rất nhiều trong văn học, thơ ca và cả âm nhạc. Ánh hoàng hôn rực rỡ không chỉ là thời điểm gắn liền với cuộc sống hàng ngày, mà thời khắc ấy còn mang trong mình những ý nghĩa hết sức đặc biệt.

Vậy hãy cùng nhau khám phá xem hoàng hôn là gì và nó mang ý nghĩa như thế nào nhé.

1. Hoàng hôn là gì?

Trong tiếng Việt, hoàng hôn còn được gọi là chạng vạng, thời điểm nhá nhem tối, là khoảng thời gian ngắn kể từ khi mặt trời lặn xuống cho tới khi hoàn toàn biến mất.

hoang-hon-la-gi-voh-0
Hoàng hôn là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày

Còn với lĩnh vực khoa học và khí tượng, người ta thường định nghĩa hoàng hôn là thời điểm tối nhất của chạng vạng. Là khoảng thời gian ngay trước lúc đêm tối bắt đầu, và là lúc ánh sáng mặt trời yếu ớt nhất.

2. Ý nghĩa của hoàng hôn trong tiếng Anh

Hoàng hôn trong tiếng Anh nghĩa là dusk (thời điểm chạng vạng). Trái ngược với lúc bình minh dâng lên, hoàng hôn là khoảng thời gian xuất hiện ngay sau khi mặt trời lặn xuống ở phía Tây. Về mặt khoa học, hoàng hôn là một thời điểm rất ngắn, chỉ xảy ra một lúc sau khi ánh nắng hoàn toàn bị che khuất và để lại vài vệt sáng nho nhỏ ngay phía đường chân trời.

hoang-hon-la-gi-voh-1
Sự xuất hiện của hoàng hôn được chia thành 3 thời điểm trong nghiên cứu khoa học

Ngoài ra, buổi chiều hoàng hôn còn được chia làm ba thời điểm, đó là:

  • Hoàng hôn dân dụng (tên tiếng anh là Civil dusk): Là thời điểm đĩa Mặt trời nằm ở vị trí 6 độ phía dưới đường chân trời. Vào lúc này, bầu trời có thể xuất hiện một vài điểm sáng như màu đỏ hoặc cam.
  • Hoàng hôn hàng hải (tên tiếng anh là Nautical dusk): Là thời điểm đĩa Mặt Trời nằm ở vị trí 12 độ phía dưới đường chân trời. Vào thời gian này, ánh sáng nơi đường chân trời đã rất tối, còn các ngôi sao trên bầu trời thì đang dần sáng lên.
  • Hoàng hôn thiên văn (tên tiếng anh là Astronomical dusk): Là thời điểm đĩa Mặt Trời nằm ở vị trí 18 độ phía dưới đường chân trời. Đây cũng chính là dấu mốc cho sự kết thúc của hoàng hôn, và là lúc màn đêm bắt đầu hiện diện. Kể từ thời điểm này, ta sẽ không còn có thể nhìn thấy ánh sáng từ Mặt trời nữa.

Xem thêm: Tuyển tập 65+ câu status tiếng anh hay - giúp bạn ngắm nhìn cuộc sống qua lăng kính đầy mới lạ

3. Ý nghĩa của ánh hoàng hôn trong cuộc sống

Hoàng hôn được xem là khoảnh khắc những tia nắng cuối cùng trong ngày dần dần lụi tàn, ánh sáng mặt trời từ từ biến mất và nhường chỗ cho màn đêm thăm thẳm.

Chiều xuống ánh hoàng hôn dịu dàng nhưng rực rỡ, không chỉ đẹp mà nó còn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống. Đây là lúc mà ánh sáng trên bầu trời trở nên vô cùng nhẹ nhàng, ấm áp và man mác buồn, như thể đang nói lời tạm biệt với một ngày đã qua. Vẻ đẹp của hoàng hôn, cũng là điều mà nhiều người luôn mong đợi sau một ngày làm việc đầy mệt mỏi. Chỉ cần được chứng kiến cảnh tượng êm dịu ấy, thì dường như những vất vả cũng được xua tan đi phần nào.

Khi ánh nắng chiều hoàng hôn kết thúc và màn đêm ùa tới, cũng là lúc mà mỗi chúng ta đều muốn trở về bên gia đình, tận hưởng cuộc sống hạnh phúc và ấm êm.

hoang-hon-la-gi-voh-2
Khoảnh khắc những tia nắng cuối cùng trong ngày dần dần lụi tàn

Mỗi khi được ngắm hoàng hôn lòng ta lại bất giác dịu lại, không còn những căng thẳng, những thăng trầm của cuộc sống nữa. Mà thay vào đó, ta sẽ có thêm động lực khi biết rằng giờ mình đã có thể nghỉ ngơi, và nạp lại năng lượng cho một ngày mới sẽ tiếp tục đến vào hôm sau.

Xem thêm: Thấm thía lời dạy trân quý khoảnh khắc cuộc sống qua top 20 câu ca dao tục ngữ về thời gian

4. Ý nghĩa của ánh hoàng hôn trong thơ ca

Vẻ đẹp của nắng chiều tà và sắc trời dịu êm trong ánh hoàng hôn, luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ văn và cả những ca khúc bất hủ. Có rất nhiều những bài thơ dân gian đã được sáng tác, với ý tưởng lấy từ hoàng hôn như: bài thơ ‘Chiều’ của Xuân Diệu, hay những bài thơ của các tác giả trẻ như: ‘Chiều buông’, ‘Bóng hoàng hôn’.

hoang-hon-la-gi-voh-3
Hoàng hôn nổi tiếng với vẻ đẹp quyến rũ nhưng chứa đựng một chút u buồn

Trong âm nhạc cũng có những ca khúc nổi tiếng viết về hoàng hôn như: ‘Chuyến tàu hoàng hôn’, ‘Mưa chiều hoàng hôn’, ‘Đà lạt hoàng hôn’…

Điểm chung của những vần thơ và âm nhạc về hoàng hôn này, chính là chúng luôn đong đầy chất ‘tình’. Tình ở đây mang cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, là chữ tình trong tình cảm đôi lứa và cũng là cái tình giữa người với người.

Xem thêm: Ngắm nhìn vẻ đẹp kiều diễm mỹ lệ của hoàng hôn qua những dòng status buồn tâm trạng...

5. Sự khác biệt giữa bình minh và hoàng hôn

Về cơ bản thì bình minh và hoàng hôn, đều là thời khắc nhá nhem tối, lúc ánh mặt trời lấp ló nơi chân trời.

hoang-hon-la-gi-voh-4
Bình minh là sự bắt đầu của một ngày mới, còn hoàng hôn lại là thời điểm chia tay một ngày đã qua 

Nhưng điều khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất giữa hai thời điểm này chính là, thời khắc bình minh xuất hiện vào buổi sáng, còn hoàng hôn thì chỉ xuất hiện vào buổi tối, khi ánh mặt trời đã buông xuống.

Bình minh là lúc mặt trời dần dần ló rạng từ hướng Đông, sau đó dần dần lên cao. Còn hoàng hôn thì ngược lại, đó là thời điểm bầu trời gần như không còn mấy ánh sáng, là lúc mà mặt trời khuất dạng sau đường chân trời.

Bình minh được xem là cột mốc đánh đấu sự bắt đầu của một ngày mới, còn hoàng hôn lại là thời điểm chia tay một ngày đã qua, chào đón sự có mặt của ánh trăng trên bầu trời đêm.

Xem thêm: Tổng hợp 40 câu status bình minh ngọt ngào đến rung động lòng người

6. Một số câu nói hay về hoàng hôn

Song song với sự hiện diện của bình minh, ánh hoàng hôn lúc chiều tà cũng là nguồn cảm hứng để cho ra những câu nói để đời, đậm chất thơ và cả chất tình.

Hãy cùng thưởng thức những câu nói đầy ấn tượng về chiều hoàng hôn dưới đây nhé.

  1. Hãy sống bắt đầu một ngày vui tươi, mới mẻ như buổi bình minh và kết thúc một cách đẹp đẽ, bình yên như buổi chiều hoàng hôn tuyệt đẹp.
  2. Hoàng hôn giống hệt như mùa thu, có chút u buồn, tâm sự nhưng lại lãng mạn và kỳ ảo đủ khiến cho con người ta say mê đến lạ kì.
  3. Hãy để nỗi buồn tồn tại ngắn ngủi như hoàng hôn để tô điểm cho cuộc đời thêm đa sắc.
  4. Hoàng hôn là ví dụ điển hình rằng sự kết thúc cũng có lúc đẹp.
  5. Biển chỉ đẹp khi hoàng hôn buông xuống. Tình chỉ đẹp khi hai đứa cùng yêu nhau.
  6. Mỗi hoàng hôn mang đến lời hứa về một bình minh mới.
  7. Thành phố này không thể vì hoàng hôn mà rực rỡ, nhưng em có thể vì anh mà trở nên dịu dàng.
  8. Biển chỉ đẹp khi hoàng hôn buông xuống. Hoa chỉ đẹp khi có ánh mặt trời.
  9. Hoàng hôn là thời điểm dần tàn của những tia nắng vàng cam mỏng tan, yếu ớt còn sót lại.
  10. Nếu bạn không trải qua hoàng hôn đen tối, bạn sẽ không thấy bình minh huy hoàng rực rỡ.
  11. Vượt qua hoàng hôn, bạn sẽ thấy bình minh của ngày mai thật tuyệt vời.
  12. Hãy đợi hoàng hôn để thấy cái đẹp của buổi bình minh và hãy đợi tuổi già để hiểu thế nào là một người phụ nữ đẹp.
  13. Hoàng hôn là dấu hiệu cho sự khép lại vĩnh viễn của một ngày dài sắp qua đi.
  14. Sắc vàng của ánh mặt trời khi xế bóng rồi chuyển sang đỏ lựng và tím ngắt trong những buổi chiều hoàng hôn luôn là cảnh đẹp làm say lòng người.
  15. Người yêu hoàng hôn là người biết cảm nhận cái đẹp của đất trời, có tâm hồn nghệ thuật, giàu xúc cảm và có một tấm lòng thủy chung.
  16. Mặt Trời bắt đầu ngả một màu đỏ rực, ánh nắng vàng mỏng manh vương mình ra phía biển. Em vẫn đứng đó, ngắm nhìn cảnh hoàng hông trên biển tuyệt sắc nhưng đượm buồn.
  17. Sự kết thúc của một ngày đẹp hay xấu dựa trên sự nhìn nhận về buổi hoàng hôn trong mỗi chúng ta.
  18. Hoàng hôn nói lên cảm xúc của con người. Hoàng hôn càng đẹp thì chứng tỏ lòng người càng sầu.
  19. Em đi rồi xuân đến cũng phôi phai. Mơ gì đâu tình dãi dầu cay đắng. Sợ chiều sang hoàng hôn buồn lẳng lặng. Hiển hiện bóng người sợ đó là em.
  20. Em yêu hoàng hôn, những cơn mưa rơi lất phất. Yêu góc phố đó nơi anh và em lần đầu nắm tay nhau.

Xem thêm: Tổng hợp 23 bài thơ về hoàng hôn buồn và hay nhất, giúp bạn nói thay nỗi lòng mình!

7. Điểm danh một vài địa điểm ngắm hoàng hôn cực chill dành cho giới trẻ

Hoàng hôn nổi tiếng với vẻ đẹp quyến rũ tới động lòng như hoàng hôn trên biển… Trong khoảnh khắc tuyệt diệu như vậy thì chắc chắn không thể thiếu những bức ảnh sống ảo cực chất rồi. Dưới đây là một vài địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trải dọc từ Bắc vào Nam, mà bạn có thể tìm đến và tận hưởng vẻ đẹp của hoàng hôn:

hoang-hon-la-gi-voh-5
Ngắm hoàng hôn là thú vui của nhiều người
  • Đảo Quan Lạn - Quảng Ninh.
  • Hồ Tây - Hà Nội.
  • Sông Hương - Huế.
  • Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng.
  • Bãi Củi - Nha Trang.
  • Cánh đồng muối - Ninh Thuận.
  • Đồi Thiên Phúc Đức - Đà Lạt.
  • Con đường Thùy Vân ven biển – Vũng Tàu
  • Cầu Mống – Sài Gòn
  • Sunset Sanato Beach - Phú Quốc.

Xem thêm: Cách tạo dáng chụp ảnh đứng giúp bạn vừa hết ‘đơ’ vừa có cả loạt ảnh đẹp và sang xịn ‘hết nút’

Hoàng hôn, là một trong những cảnh sắc tuyệt diệu và xinh đẹp của thiên nhiên. Là nơi ta có thể gửi gắm những tâm tư tình cảm và hòa mình vào thời khắc cuối cùng trong ngày. Là lúc ta có thể nói lời chia tay với một ngày dài, và dành cho riêng mình sự nghỉ ngơi xứng đáng.

Hi vọng rằng mỗi buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống, ta sẽ luôn có chốn dừng chân đầy dịu dàng dành cho những nỗ lực của cả ngày dài đã qua.

Sưu tầm.

Nguồn ảnh: Internet.