Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

1 người hiến thận cứu sống được 2 người khác ở cách 750km

VOH - Hai bệnh nhân ở Huế may mắn được cứu sống nhờ thận hiến từ một người ở Phú Thọ.

Sáng 21/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người chết não ghép cho 2 người bệnh suy thận.

Tối 20/6, một bệnh nhân 58 tuổi bị tai nạn giao thông nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng mất các phản xạ, thở máy hoàn toàn.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực nhưng không có kỳ tích xảy ra. Sau khi bàn bạc, gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến thận của bệnh nhân để cứu người.

6574626f7d20947ecd31
Người bệnh 58 tuổi bị tai nạn giao thông, đã được hồi sức tích cực nhưng không có kỳ tích xảy ra - Ảnh: BVCC

Bệnh viện phối hợp với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, các chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), các bệnh viện có người bệnh chờ ghép tạng để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện nhận tạng từ người cho này.

Qua rà soát, chỉ có 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện để nhận thận ghép.

Nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế đã lên đường ra Bắc để lấy thận về ghép cho hai bệnh nhân suy thận đang điều trị tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, quá trình lấy 2 quả thận từ người hiến thận diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Các bác sĩ nhanh chóng vận chuyển 2 quả thận hiến ra sân bay để tức tốc bay về Huế trong đêm.

qua-than-cua-nguoi-dan-ong-58-tuoi-cuu-song-2-benh-nhan-o-cach-xa-750km-17189444968671120518230
CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ đưa tạng của người hiến thận ở Phú Thọ về Bệnh viện Trung ương Huế cứu người - Nguồn: TTO

Sau khi hạ cánh ở sân bay Phú Bài, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã dùng xe ưu tiên, bật còi hú dẫn đường cho xe chở tạng chạy nhanh nhất có thể về bệnh viện.

2 ca ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế được thực hiện ngay trong đêm 20/6.

Sáng nay 21/6, cả 2 người nhận thận ghép đã có nước tiểu.