Ghi nhận thêm 10 ca nghi nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và khám tại BV Hoàn Mỹ

(VOH) Sáng 28/5, TPHCM ghi nhận thêm 10 trường hợp nghi nhiễm mới trong đó có 8 trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, 2 trường hợp được phát hiện khi khám tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Vào sáng 27/5, chị L.T.N.H. (30 tuổi, ngụ tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) cùng chồng đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám với các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng ngày thứ hai. Thời điểm thăm khám, chị N.H. đang mang thai 10 tuần tuổi.

Sáng 28/5, TPHCM ghi nhận thêm 10 ca nghi nhiễm mới 1
Chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng tại huyện Hóc Môn.

Trước các biểu hiện nghi ngờ của bệnh nhân, ngay lập tức, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã phân luồng, khám sàng lọc, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Lúc 16 giờ cùng ngày, kết quả xét nghiệm lần thứ nhất của chị N.H. dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức ngành y tế đã chuyển bệnh nhân đi cách ly điều trị và tiếp tục lấy mẫu thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu ghi nhận bệnh nhân không có lịch sử từng tiếp xúc với ca bệnh hoặc ca nghi nhiễm, không đi về từ vùng dịch.

Tính chung đến sáng 28/5, ngoài 2 trường hợp phát hiện tại bệnh viện Hoàn Mỹ nói trên, Thành phố ghi nhận thêm 8 trường hợp nghi nhiễm mới trong đó có 03 trường hợp tự khai báo là thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, 04 trường hợp trong cùng 1 gia đình gần nhà mục sư của Hội thánh này đang ở khu phong toả, 01 là con rể của mục sư cư trú tại Tân Phú.

Như vậy số trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh này là 44 trường hợp bao gồm 32 hội viên, 4 làm việc chung và 8 tiếp xúc tại nơi ở của hội viên. Được biết, chiều ngày 27/5/2021, Thành phố đã ghi nhận 36 bệnh nhân (BN6279-BN6314) đều liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. 36 bệnh nhân bao gồm 29 trường hợp là hội viên, 7 trường hợp là tiếp xúc gần F1 của các trường hợp dương tính. Như vậy tính đến sáng nay số hội viên phát hiện nghi nhiễm đã tăng lên 03, số trường hợp nghi nhiễm do tiếp xúc gần với hội viên tăng lên 05.

Chiều 27/5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; phòng Y tế thành phố Thủ Đức và các quận huyện; các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám chữa bệnh. 

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các bệnh viện lấy mẫu SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại khu vực cách ly, hoặc buồng cách ly riêng biệt. Kỹ thuật xét nghiệm nhanh phải được thực hiện trong phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học đối với tác nhân SARS-CoV-2 theo qui định hiện hành để tránh lây nhiễm chéo cho người và ra môi trường.