Kiến tạo không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Lan tỏa hình ảnh Bác đến mỗi người dân

(VOH) - Việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 thông qua và đang triển khai thực hiện.

Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm phát huy văn hóa, đặc trưng tính cách của con người Thành phố, luôn năng động sáng tạo, dám chấp nhận thử thách, nhân ái, nghĩa tình. Nhân dịp kỉ niệm 45 năm  Ngày Thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 – 2/7/2021), VOH có bài viết: “Kiến tạo không gian văn hóa Hồ Chí Minh – Lan tỏa hình ảnh Bác đến mỗi người dân Thành phố”.

bải tàng
Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã trở thành một địa chỉ giáo dục về lịch sử cách mạng, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc đời hoạt động cách mạng vĩ đại của Người

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI xác định phương hướng phát triển văn hóa xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, làm nền tảng cho Thành phố phát triển nhanh, bền vững, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở Thành phố mang tên Bác là những nét đặc trưng gắn với lịch sử, điều kiện kinh tế, văn hóa, tập quán, dân cư được hình thành trên chính mảnh đất giàu truyền thống yêu nước.

Trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện bằng nhiều hình thức, giải pháp mới, làm cho phong cách đạo đức, tư tưởng, sự nghiệp của Người luôn hiện hữu, dần trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của cán bộ, đảng viên và người dân Thành phố. Thời gian qua, Thành phố cũng rất chủ động và phát huy điểm mới trong vận dụng Chỉ thị 05 trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố, thì xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, bên cạnh giá trị vật thể, cũng rất cần không gian về phi vật thể, đó là thói quen tốt, là lối sống tích cực, là văn hóa ứng xử đầy tính nhân văn. Điều đó cũng thể hiện rõ trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI là làm sao cho giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa và thấm sâu vào lối sống văn hóa đạo đức của toàn bộ người dân Thành phố. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến nay, Nhà xuất bản Tổng hợp đã rất chủ động khai thác, đầu tư vào mảng sách in, sách web và gần đây là sách nói các tác phẩm về Bác, nhằm giúp mọi người dễ dàng tiếp cận được sách, phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa.

Chúng tôi đi vào khai thác sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay được khoảng 29 tựa. Tư liệu nghiên cứu về Bác vẫn còn nhưng thật sự vẫn không nhiều nữa. Những nghiên cứu thêm về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và phát triển rộng nó ra để đến với bạn đọc một cách hấp dẫn. Trên hành trình đó thì chị Phạm Phương Thảo – nguyên Phó bí thư Thành ủy, ngay thềm Đại hội thì chị cũng đã có tác phẩm là Cùng kiến tạo không gian văn hóa. Tôi thấy trong này chị Thảo lập tức có liền một bài về không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, bà Đinh Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Rõ ràng, đó là bước đi nhạy bén của chính các tác giả, của các nhà xuất bản, đơn vị làm sách trong việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI cũng đã xác định nhiệm vụ: tôn tạo khai thác tốt nhất Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Hồ Chí Minh, các di tích di sản của Bác trên địa bàn Thành phố; qui hoạch các công trình Thành phố gắn với sự tôn vinh  sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; giúp người dân hiểu hơn những đóng góp của Bác Hồ qua các tác phẩm nghệ thuật; đầu tư cho các xuất bản phẩm về các gương điển hình học Bác trong cuộc sống;…

Để làm tốt việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh thì mỗi cán bộ, đảng viên công chức viên chức sẽ phải luôn gương mẫu, tiên phong trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết, như câu nói của Bác “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Ông Thạch Kim Hiếu, Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng – Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất mỗi một đơn vị cơ sở, tổ chức cơ sở đảng, hãy là một không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ mà trong đó hình ảnh về giá trị tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thể hiện rất rõ. Thể hiện ngay từ qui chế, qui định làm việc văn hóa công sở đến những cái liên quan đến hoạt động. “Từ hình ảnh trực quan liên quan đến văn hóa. Những câu nói của Bác Hồ thì rất nhiều câu nói, nếu chúng ta chịu khó tìm tòi chắc lọc thì chúng ta sẽ lựa chon ra. Và chúng ta có thể dán, treo để lấy đó làm phương châm làm việc của đơn vị mình. Mặt khác nó còn là kênh giám sát”, ông Thạch Kim Hiếu gợi ý.

Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố – tác giả quyển Cùng kiến tạo không gian văn hóa cho rằng việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là việc làm lớn, cần sự đầu tư, chung tay của toàn xã hội. Bà Thảo nói: “Tôi nghĩ rằng không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng cần phải làm phong phú hơn, cả về vật thể cũng như phi vật thể. Sắp tới cần có thêm những địa chỉ, cơ sở vật chất để giới thiệu về Bác cũng như phải có chương trình văn hóa, chương trình nghệ thuật liên quan đến Bác. Làm cho cuộc đời, tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa cho mỗi người dân Thành phố”.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có Ban chỉ đạo thực hiện để chỉ đạo, định hướng cho việc thực hiện Nghị quyết xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Thay cho lời kết, chúng tôi xin chia sẻ mong muốn của bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu trong buổi Tọa đàm “Nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng vừa tổ chức mới đây, cùng niềm tin rằng, với sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố thì không gian văn hóa Hồ Chí Minh, những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ đi sâu, lan tỏa vào đời sống của mỗi người dân thành phố mang tên Người: “Tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các chuyên gia để định hình ra những nội dung, vấn đề cần thể hiện, với những giá trị vật thể, phi vật thể. Những nội dung, những vấn đề mà chúng ta sẽ phải thể hiện xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Vinh dự tự hào là công dân Thành phố, là Thành phố được mang tên Bác Hồ kính yêu”.