Phát hiện một điểm dịch COVID-19 có 9 thuyền viên dương tính SARS-CoV

(VOH) Tối 25/5, tàu neo tại phao số 0, 4 thủy thủy có dấu hiệu bệnh nặng được chuyển vào bờ ở Vũng Tàu rồi được xe cấp cứu vận chuyển về TPHCM cách ly điều trị, kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Tàu Ashico Victoria quốc tịch Panama chủ tàu là người Việt Nam, có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam. Từ tháng 2 đến tháng 5 tàu này di chuyển giữa Panama và Ấn Độ. Ngày 15/5 tàu chở gạo khởi hành từ Ấn Độ về Việt Nam, đến ngày 25/5 thì đến TPHCM.

họp trực tuyến ngày 27 /5
TPHCM họp trực tuyến giữa BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 với các quận, huyện sáng 27/5.

Trong quá trình di chuyển, Cảng vụ Hàng hải TPHCM nhận văn bản của chủ tàu thông báo 10/17 nhiều thuyền viên trên tàu được báo cáo có các triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở…Đánh giá các thuyền viên có nguy cơ mắc COVID-19 nên tàu này không được phép cập cảng tại Thành phố mà phải neo đậu ngoài phao số 0, ngoài khơi Vũng Tàu.

Cảng vụ Hàng hải TPHCM tổ chức họp với các đơn vị liên quan, đại diện chủ tàu và thống nhất đưa thuyền viên lên cạn. Sau đó, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đưa cano ra đón thuyền viên lên bờ.

Tối 25/5, tàu neo tại phao số 0, 04 thủy thủy có dấu hiệu bệnh nặng được chuyển vào bờ ở Vũng Tàu rồi được xe cấp cứu vận chuyển về TPHCM cách ly điều trị, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV.

Ngày 26/5, có thêm 05 thuyền viên được đưa đi cách ly, xét nghiệm cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS-CoV. Hiện 08 thuyền viên còn lại đang được cách ly tại tàu. Tiến hành khử khuẩn tại tàu theo quy định.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố sáng ngày 27/5, Thành phố đánh giá nguy cơ từ các tàu hàng hải đến từ các nước đang có tình hình diễn biến dịch phức tạp như Ấn Độ hay 1 số nước trong khu vực Đông Nam Á nên đề xuất hạn chế tiếp nhận các tàu này vào thành phố.

Trước tình hình dịch bệnh tại Thành phố khi phát hiện chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội Thánh truyền giáo Phục hưng, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải điều phối các chuyến bay giải cứu, các tàu hàng hải không vào TPHCM trong 1 tuần. Bộ Y tế thiết lập đơn vị điều trị ở Vũng Tàu tiếp nhận điều trị các thuyền viên khi neo đậu tại phao số 0.