Chờ...

10 lợi ích sức khỏe khi chơi cầu lông

VOH - Cầu lông là môn thể thao phổ biến phù hợp với mọi lứa tuổi. Ngoài việc đốt cháy calo, môn thể thao này còn giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Trên thực tế, chơi cầu lông liên tục có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe bao gồm cải thiện thể lực tim mạch, nâng cao nhận thức và tăng mật độ xương. 

Dưới đây là 10 lợi ích tiềm năng của việc chơi cầu lông một cách đều đặn.

cầu lông
Cầu lông là môn thể thao giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần - Ảnh: healthfitnessrevolution

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chơi cầu lông là một hoạt động có nhịp độ nhanh nên rất có thể nhịp tim của bạn sẽ tăng lên. Khi chơi bộ môn này, hệ thống tim mạch của bạn được tập luyện, giúp tăng cường sức bền và có thể cải thiện lưu lượng máu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể thao cho thấy, chơi cầu lông có thể cải thiện sự hấp thụ oxy và tăng hiệu quả của hệ thống tim mạch, do đó, cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. 

Tăng cường chức năng nhận thức

Chơi cầu lông có thể cải thiện chức năng nhận thức. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể dục và Thể hình cho thấy, chơi cầu lông giúp cải thiện chức năng điều hành. Những người chơi liên tục cho thấy sự cải thiện trong việc ra quyết định, sự chú ý và trí nhớ làm việc.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy, cầu lông có thể là một biện pháp can thiệp hiệu quả để cải thiện chức năng điều hành của người lớn bị thiểu năng trí tuệ nhẹ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, mọi người cải thiện trí nhớ làm việc khi sử dụng cầu lông như một biện pháp can thiệp.

Cải thiện mật độ xương

Chơi cầu lông đòi hỏi bạn phải có khả năng thay đổi hướng nhanh chóng và thực hiện những cú nhảy. Bạn cũng có xu hướng sử dụng toàn bộ cơ thể khi chơi. Những kiểu chuyển động này gây áp lực lên xương, kích thích sự phát triển và chắc khỏe của xương. Điều này dẫn đến sự gia tăng mật độ và sức mạnh của xương.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thể thao và Thể dục Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, những người chơi cầu lông có mật độ xương ở đùi, cánh tay trên, cột sống thắt lưng và bắp chân cao hơn so với những người chơi khúc côn cầu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người dễ bị loãng xương hoặc các tình trạng tương tự khác.

Tăng cholesterol tốt

Khi chơi cầu lông, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim do tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) hoặc cholesterol tốt.

Một nghiên cứu cho thấy những người chơi cầu lông thường xuyên có mức cholesterol HDL cao hơn đáng kể so với những người tham gia các hình thức tập thể dục nhịp điệu khác. Đây là tin tốt cho những người cần cải thiện mức cholesterol và muốn tham gia môn thể thao dùng vợt.

Giảm nguy cơ tử vong

Cầu lông giống như các môn thể thao dùng vợt khác đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong nhiều hơn bất kỳ môn thể thao nào khác. 

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) cho thấy, trong khi nhiều loại hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ tử vong ở người lớn tuổi, thì các môn thể thao dùng vợt như cầu lông lại giúp giảm nguy cơ tử vong do tim thấp hơn 27%.

Giảm khả năng mắc các bệnh mãn tính

Tập thể dục đều đặn là một yếu tố phòng ngừa quan trọng đối với các bệnh mãn tính như tiểu đường. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ chỉ ra rằng, 150 phút hoạt động thể chất đều đặn mỗi tuần có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường type 2 ở những người có nguy cơ.

Điều này đặc biệt dễ thực hiện khi chơi cầu lông với một trận đấu thường kéo dài khoảng 40 phút đến một giờ. 

Giảm căng thẳng và lo âu

Gần như mọi loại hình tập thể dục đều là liều thuốc giảm căng thẳng tự nhiên và chơi cầu lông cũng không ngoại lệ. Nó không chỉ cho phép bạn thư giãn và xả hơi mà còn có thể thúc đẩy giải phóng endorphin, chất hóa học giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và giảm căng thẳng tự nhiên.

Hơn nữa, sự tập trung cần thiết để chơi cầu lông cũng có thể khiến não bạn bận rộn đến mức bạn không có thời gian tập trung vào những điều khiến bạn căng thẳng hoặc lo lắng. 

chơi cầu lông
Chơi cầu lông làm phong phú thêm kết nối xã hội.

Làm phong phú thêm kết nối xã hội

Tương tác xã hội thường xuyên là một phần quan trọng đối với sức khỏe, tinh thần của bạn và chơi cầu lông có thể đáp ứng nhu cầu đó. Đây không phải là trò chơi chơi một mình, nó khuyến khích kết nối xã hội bất kể bạn chơi với bạn bè, gia đình hay trong một giải đấu. 

Hơn nữa, cộng đồng cầu lông là một nhóm người thân thiện. Hầu hết các cộng đồng cầu lông và các tổ chức nhóm đều khuyến khích mọi người tham gia và cung cấp cho mọi người một nhóm kết nối xã hội hoàn toàn mới.

Cải thiện sự phối hợp tay - mắt và thời gian phản ứng

Cầu lông là một trò chơi có nhịp độ nhanh với một quả cầu di chuyển với vận tốc cao. Để chơi tốt, bạn cần có sự phối hợp tay mắt tốt, thời gian phản ứng nhanh, kỹ năng tập trung cao độ và khả năng giữ tỉnh táo. Ngay cả khi bạn không xuất sắc ngay từ đầu, khả năng phối hợp của bạn vẫn sẽ được cải thiện theo thời gian.

Khi chơi cầu lông, bạn luôn phải sẵn sàng trong tư thế đỡ cầu ngay lập tức. Vì lý do này, bạn không có nhiều thời gian để suy nghĩ về cú đánh trả và luôn phải phản ứng nhanh. Điều này đòi hỏi phản xạ nhạy bén và thời gian phản ứng nhanh. Việc phát triển và tinh chỉnh những kỹ năng này cũng sẽ giúp ích cho bạn trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.

Khuyến khích sự cân bằng, phối hợp và nhanh nhẹn

Để chơi cầu lông, bạn sẽ cần sự thăng bằng và phối hợp. Bạn không chỉ cần có khả năng thay đổi hướng nhanh chóng mà còn cần có khả năng đứng vững khi thực hiện việc đó.

Ngay cả khi bạn không có khả năng giữ thăng bằng và phối hợp tốt nhất khi bắt đầu, bạn vẫn sẽ xây dựng được các kỹ năng này, điều này có thể có ích trong việc ngăn ngừa té ngã và cải thiện tư thế của bạn.

Bạn cũng sẽ nhận thấy sự cải thiện về sự nhanh nhẹn và phối hợp cơ bắp. Điều này có thể chuyển thành các hoạt động chức năng hàng ngày giúp bạn thực hiện các chuyển động hàng ngày dễ dàng hơn.