Chờ...

Những lợi ích sức khỏe của việc đi lùi

VOH - Trong khi một số người sử dụng hoạt động “đi lùi” như một phần của chế độ vật lý trị liệu, những người khác cũng có thể làm như vậy để tăng cường thể chất và sức khỏe tổng thể.

Khá nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về lợi ích tiềm tàng của việc đi bộ ngược - một thuật ngữ phổ biến để chỉ việc đi lùi. Theo một nghiên cứu vào tháng 3/2021, những người đi lùi trên máy chạy bộ 30 phút mỗi lần trong 4 tuần đã tăng khả năng giữ thăng bằng, tốc độ đi bộ và sức khỏe tim phổi .

Ngoài ra, một nhóm phụ nữ đã giảm lượng mỡ trong cơ thể và tăng cường sức khỏe tim mạch sau chương trình chạy lùi và đi bộ lùi kéo dài 6 tuần, theo một thử nghiệm lâm sàng được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học vào tháng 4/2005.

đi bộ lùi
Các chuyên gia cho biết, hãy thực hiện chậm rãi khi bạn mới bắt đầu đi lùi. Nên bắt đầu bằng cách đi lùi trong năm phút vài lần một tuần - Ảnh: Getty

Xem thêm: Đi bộ xuống cầu thang cũng là bài tập tốt cho sức khỏe

Các nghiên cứu khác cho thấy chuyển động lùi có thể giúp ích cho những người bị viêm xương khớp đầu gối và đau lưng mãn tính, đồng thời cải thiện dáng đi và khả năng giữ thăng bằng.

Đi lùi thậm chí có thể rèn giũa trí óc của bạn và giúp bạn tỉnh táo hơn, vì não của bạn cần tỉnh táo hơn khi di chuyển theo kiểu mới lạ này. 

Vì lý do này, cộng với thực tế là chuyển động lùi giúp giữ thăng bằng, người lớn tuổi có thể đặc biệt được hưởng lợi từ việc kết hợp một số động tác đi lùi vào thói quen của họ, như một nghiên cứu năm 2021 trên bệnh nhân bị đột quỵ mãn tính.

Tại sao chuyển động lùi lại hữu ích đến vậy? Chuyên gia Landry Estes ở College Station, Texas cho biết: “Khi bạn đẩy mình về phía trước, chuyển động của gân kheo chiếm ưu thế. Nếu bạn đi lùi, đó là một sự đảo ngược vai trò, trong đó cơ tứ đầu của bạn đang hoạt động và bạn thực hiện động tác duỗi đầu gối”.

Kết quả là bạn đang tập luyện các cơ khác nhau, điều này luôn có lợi và tăng thêm sức mạnh.

Cơ thể thích nghi với các tư thế chuyển động thường xuyên nhất. Điều đó có thể khiến cơ và khớp bị căng, dẫn đến tình trạng bù khớp, hao mòn khớp, sau đó là đau và chấn thương. 

Chúng ta càng có thể bổ sung nhiều chuyển động đa dạng vào các hoạt động hàng ngày hoặc trong phòng tập thể dục thì điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho cơ thể.

Người dân Trung Quốc đã đi lùi trong nhiều thế kỷ vì sức khỏe thể chất và tinh thần. Di chuyển lùi cũng phổ biến trong thể thao - hãy nghĩ đến việc di chuyển của các cầu thủ bóng đá và trọng tài.