Có nên uống nước chanh hàng ngày?

VOH - Nước chanh gần đây gây ra ‘cơn sốt’ trên mạng xã hội - nhưng liệu hỗn hợp pha chế từ loại quả này có thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe?

April Wiles, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Bắc Carolina nói, một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang khuyến khích mọi người uống nước chanh vì cho rằng loại nước này giúp giảm cân, cải thiện làn da, giúp tiêu hóa và cân bằng độ pH của cơ thể.

Chuyên gia April Wiles nhận định: “Một số lời khuyên liên quan đến nước chanh dựa trên bằng chứng cụ thể - trong khi nhiều tuyên bố khác thì không”.

nước chanh
Các chuyên gia cho biết, dù uống nước chanh không có hại cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều nước chanh có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề hoặc triệu chứng về đường tiêu hóa - Ảnh: iStockphoto

Emily Tills, chuyên gia dinh dưỡng tại New York cho biết: “Chanh là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, có thể hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể, đặc biệt là khi bước vào mùa lạnh và cúm”. 

Cô Tills cho biết, chanh cũng bổ sung thêm vi chất vào nước, nâng cao tình trạng hydrat hóa – vốn có xu hướng bị ảnh hưởng trong những tháng lạnh hơn.

Tuy nhiên, mọi người nên thận trọng khi uống quá nhiều nước chanh vì tính axit có thể làm mòn men răng.

Chuyên gia Wiles lại cho biết, chanh chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin C, nhưng “vitamin C có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe não, da, tim, xương và hệ miễn dịch”.

Khi bạn tăng lượng nước hấp thụ cùng một hoặc hai giọt nước chanh có thể giúp ích theo nhiều cách. Wiles cho biết: “Nước chanh rất tốt cho việc thúc đẩy quá trình hydrat hóa đầy đủ. Chanh tạo thêm hương vị cho nước, điều này có thể khiến nó trở thành một lựa chọn thay thế thú vị cho đồ uống có đường”.

Rachael Richardson, chuyên gia dinh dưỡng ở Bắc Carolina khuyên, nên cân nhắc việc thêm húng quế hoặc bạc hà tươi vào ly nước chanh. Cô nói, hãy pha một ít gừng, nghệ hoặc trà xanh để tạo ra nước điện giải chống viêm.

nước chanh
Bằng cách thêm một chút chanh vào nước, bạn có thể làm cho hương vị của ly nước trở nên ngon hơn - Ảnh: iStockphoto 

Chuyên gia Wiles cho biết: “Có thể uống một cốc nước chanh một hoặc hai lần mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như trào ngược, nó có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn”.

Xem thêm: 8 tác dụng của quả chanh khiến nhiều người mê mẩn

Nhắc lại lời khuyên của Wiles, Richardson nói rằng, uống quá nhiều nước chanh có thể làm hỏng răng theo thời gian hoặc dẫn đến nhạy cảm với loại trái cây họ cam quýt.

Richardson khuyên, mỗi người nên thay đổi các loại trái cây, thảo mộc để tạo hương vị cho nước uống của mình - và đừng chỉ lập trình vào một món vô thời hạn.

Cô cũng cảnh báo về xu hướng trộn và uống vỏ chanh nghiền thành bột bằng cách thêm vào nước - như các video đăng trên TikTok và Instagram.

Richardson lý giải: “Lý do là vỏ chanh chứa vô số thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản, điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm nặng và các vấn đề về thận như đau khớp đối với một số người”.

Cô gợi ý, hãy bỏ vỏ chanh và sử dụng vỏ chanh như một chất làm mát hoặc làm sạch không khí.