Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hàn Quốc: Tiếp viên hàng không đầu tiên mắc ung thư do phơi nhiễm bức xạ vũ trụ

VOH - Ủy ban Đánh giá Bệnh tật của Cơ quan Phúc lợi và Bồi thường cho người lao động Hàn Quốc đã đưa ra kết luận về vụ việc một cựu tiếp viên hàng không của Korean Air chết vì ung thư dạ dày.

Ủy ban Đánh giá Bệnh tật  kết luận, cái chết của tiếp viên hàng không họ Song - bị ung thư là do tiếp xúc với bức xạ vũ trụ, ghi nhận đầu tiên về loại tử vong này.

Cô Song từng làm tiếp viên hàng không từ năm 1995-2021, dành gần 1.022 giờ trên máy bay mỗi năm, trong đó, một nửa thời gian dành cho các chuyến bay đường dài tới Châu Mỹ và Châu Âu.

Những tuyến đường đi qua Bắc Cực thường được coi là có mức phơi nhiễm bức xạ vũ trụ gấp khoảng 5 lần bình thường.

tiếp viên hàng không
Các thành viên phi hành đoàn của Korean Air tại Sân bay Quốc tế Incheon - Ảnh: Yonhap

Bức xạ vũ trụ ít ảnh hưởng đến những hành khách thỉnh thoảng bay, nhưng mối lo ngại về an toàn được đặt ra đối với các thành viên phi hành đoàn thường xuyên làm việc ở độ cao lớn.

Xem thêm: Hàn Quốc yêu cầu giảm giờ bay để tránh nguy cơ ‘bức xạ vũ trụ’

Theo cơ quan giám sát an toàn hạt nhân Hàn Quốc, Ủy ban An toàn và An toàn Hạt nhân, các tiếp viên hàng không tiếp xúc với mức bức xạ tối đa trung bình là 5,42 millisievert (mSv) mỗi năm từ năm 2017 - 2021, con số này cao hơn gấp 5 lần so với mức cho phép thông thường.

Korean Air lập luận rằng, công ty đảm bảo các thành viên phi hành đoàn không bị phơi nhiễm bức xạ vượt quá mức cho phép hàng năm là 6 mSv. Đồng thời tuyên bố rằng, mối tương quan giữa bệnh ung thư của Song và bức xạ vũ trụ vẫn chưa được xác nhận.

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Hạt nhân Quốc gia Hàn Quốc đã bác bỏ tuyên bố trên và kết luận rằng, có mối liên quan rõ ràng khi xem xét mức phơi nhiễm bức xạ tích lũy vốn có thể cao hơn mức đo được và các môi trường làm việc bất lợi khác, trong đó có các lịch bay đường dài.