Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao ung thư dạ dày lại phổ biến ở Hàn Quốc?

VOH - Ung thư dạ dày đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc. Dữ liệu từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Hàn Quốc xác định, đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nước này từ năm 1999 đến 2018.

Mặc dù Hàn Quốc có tỷ lệ mắc ung thư tổng thể thấp hơn so với Mỹ và Anh nhưng tỷ lệ ung thư dạ dày của nước này lại cao hơn gần 10 lần.

Một nghiên cứu mới do Tiến sĩ Choi Kui-son thuộc Trung tâm Ung thư Quốc gia Hàn Quốc dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, việc thiếu tập thể dục là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây ra nhiều ca bệnh ung thư dạ dày ở nước này.

ung thư dạ dày
Lười tập thể dục là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây ra nhiều ca bệnh ung thư dạ dày ở Hàn Quốc - Ảnh: 123rf

Xem thêm: Ung thư dạ dày: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Nghiên cứu đã xem xét các yếu tố nguy cơ về lối sống liên quan đến căn bệnh này bằng cách phỏng vấn 3.539 người trưởng thành trong độ tuổi 40-74 từ Khảo sát sàng lọc ung thư quốc gia Hàn Quốc năm 2019. 

Các yếu tố nguy cơ được xem xét là hút thuốc, uống rượu, không hoạt động thể chất, thừa cân, ăn nhiều thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn và ăn nhiều muối.

Trong số sáu yếu tố trên, không hoạt động thể chất là yếu tố rủi ro phổ biến nhất được xác định (61,5%), tiếp theo là hút thuốc ở nam giới (52,2%) và ăn nhiều muối ở phụ nữ (28,5%). 

Khi đánh giá sự kết hợp của nhiều yếu tố nguy cơ, nghiên cứu cho thấy 12,1% phụ nữ vừa không hoạt động thể chất vừa ăn nhiều muối, trong khi 13,6% nam giới vừa hút thuốc vừa không hoạt động. Và 6,5% nam giới có cả ba yếu tố nguy cơ - hút thuốc, lười vận động và tiêu thụ quá nhiều muối.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người có nhiều yếu tố nguy cơ ít có khả năng được kiểm tra ung thư dạ dày định kỳ, cho thấy mối tương quan giữa lối sống không lành mạnh và nhận thức về ung thư thấp hơn.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia Hàn Quốc năm 2017, xu hướng này cho thấy tầm quan trọng của việc phát hiện sớm để điều trị ung thư dạ dày thành công - những người được khám nội soi hai năm một lần có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này thấp hơn 81%.

Tiến sĩ Choi, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Những người có lối sống không lành mạnh có xu hướng bỏ qua tầm soát ung thư định kỳ. Để chống lại nguy cơ ung thư dạ dày, điều quan trọng là phải duy trì lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe thường xuyên".