Chờ...

Đi bộ xuống cầu thang cũng là bài tập tốt cho sức khỏe

VOH - Mọi người đều nói về lợi ích sức khỏe của việc leo cầu thang nhưng dường như chẳng hề “đá động” đến việc đi bộ xuống cầu thang dù hoạt động này cũng mang lại lợi ích.

Đi cầu thang ở nơi làm việc hoặc ở nhà có vẻ như là một việc nhỏ nhưng thực ra đó là một bài tập thể dục! Bạn có thể đi lên hoặc đi xuống cầu thang vì cả hai điều này đều mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đi cầu thang bộ, hạn chế đi thang máy và dành ít thời gian ngồi ghế hơn sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách đơn giản để giữ dáng thì đi bộ xuống cầu thang có thể là câu trả lời. Hoạt động này có thể thực hiện ở bất cứ đâu, từ nhà riêng của bạn, phòng tập thể dục đến cầu thang ngoài trời…

Chuyên gia thể dục Varun Rattan thuộc Học viện Khoa học Cơ thể Noida (Ấn Độ) đã chia sẻ tất cả về lợi ích của việc đi bộ xuống cầu thang.

đi bộ
Đi bộ xuống cầu thang là một cách tốt để tăng cường sức khỏe. - Ảnh: Westend61

Xem thêm: Có nên tập thể dục khi vừa thức dậy?

Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ xuống cầu thang

Đi bộ xuống cầu thang giúp đốt cháy calo

Bạn chỉ cần dành 10 phút đi bộ xuống cầu thang để đốt cháy tới 50 calo, nhưng điều này còn phụ thuộc vào cân nặng và cường độ của bạn.

Đi bộ xuống cầu thang có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi bộ xuống cầu thang thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn và giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, Rattan cho biết.

Đi xuống cầu thang có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Đi xuống cầu thang có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và khả năng phối hợp của bạn, vì nó đòi hỏi bạn phải vận động cơ lõi và chân. Tất cả những lợi ích này có thể giúp bạn trông đẹp hơn, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Đi xuống cầu thang mang lại lợi ích cho đầu gối 

Trừ khi bạn gặp vấn đề về khớp xương hoặc một số trở ngại y tế khác, đi xuống cầu thang có thể là một bài tập tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể. Nó có thể giúp cải thiện sức mạnh đầu gối, khả năng vận động của mắt cá chân và giảm nguy cơ chấn thương đầu gối, Rattan cho biết.

cầu thang
Đi xuống cầu thang có thể cải thiện sức mạnh đầu gối - Ảnh: Cathe

Khi bạn bước xuống cầu thang, các cơ của bạn sẽ hoạt động chống lại trọng lực để giữ cho bạn thăng bằng và ổn định. Kiểu tập luyện lệch tâm này có thể giúp tăng cường cơ bắp quanh đầu gối của bạn, từ đó có thể giúp ngăn ngừa đau đầu gối.

Điều này nó có thể cải thiện khả năng của cơ thể bạn để xử lý các bài tập cường độ cao hơn.

Nên đi bộ xuống cầu thang như thế nào?

Bạn có thể làm được rất nhiều điều với cầu thang và cơ thể sẽ cảm ơn bạn vì điều đó!

Đi lên xuống cầu thang với tốc độ vừa phải

Bạn có thể đi lên xuống cầu thang với tốc độ vừa phải để tăng nhịp tim. Bạn cũng có thể thêm các biến thể vào thói quen của mình bằng cách thay đổi tốc độ hoặc hướng của các bước đi hoặc bằng cách xen kẽ giữa đi lên và chạy bộ xuống.

Tập luyện cơ tứ đầu và cơ mông bằng cách sử dụng cầu thang

Bạn có thể rèn luyện cơ tứ đầu và cơ mông lệch tâm bằng cách đi xuống cầu thang. Để làm được điều này, bạn có thể đi lên các tầng bằng thang máy hoặc thang cuốn sau đó đi xuống bằng thang bộ. Điều này sẽ làm giảm bớt sự mệt mỏi mà bạn thường cảm thấy trong toàn bộ chu trình leo lên và xuống.

Bài tập này có thể được thực hiện có hoặc không có tạ, tùy thuộc vào mức độ thể lực của bạn.

Số bước mỗi ngày sẽ tạo nên sự khác biệt

Số bước bạn cần thực hiện mỗi ngày để đạt được lợi ích khi đi cầu thang tùy thuộc vào mức độ thể lực và mục tiêu của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy đặt mục tiêu dành vài phút đi bộ xuống cầu thang mỗi ngày và tăng dần thời lượng cũng như cường độ theo thời gian.

Lời khuyên an toàn khi sử dụng cầu thang để... tập thể dục

Giống như bất kỳ hình thức tập thể dục nào, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn khi đi xuống cầu thang.

  • Đảm bảo khởi động kỹ trước khi bắt đầu vì điều này có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương.
  • Việc mang giày phù hợp khi leo cầu thang cũng rất quan trọng. Hãy chọn những đôi giày thoải mái, có khả năng hỗ trợ và hấp thụ sốc tốt.
  • Hãy nghỉ giải lao và uống đủ nước.
  • Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào từ trước, hãy nhớ trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu thói quen tập luyện với cầu thang.