Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chạy bộ khi bụng đói sẽ giúp giảm cân nhanh hơn?

VOH - Giảm cân và giữ dáng là việc mà nhiều người rất “bận tâm”. Họ dành nhiều thời gian cho việc kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục để tăng cường hiệu quả giảm cân và giữ dáng.

Hầu hết mọi người đều tin rằng, nhịn ăn trước khi tập thể dục có thể đạt được hiệu quả đốt cháy chất béo tốt nhất. Nhưng các bác sĩ cho biết, “nạp” thực phẩm giàu protein và cà phê trước khi tập thể dục mới thực sự có thể làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo.

chạy bộ
“Nạp” protein trước khi tập thể dục sẽ giúp đốt cháy nhiều mỡ hơn sau khi tập thể dục so với khi bụng đói - Ảnh: TVBS

“Nạp” thực phẩm phù hợp trước khi tập luyện có thể giúp tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa

Xiao Jiejian, bác sĩ chuyên khoa Quản lý cân nặng tại Phòng khám Sanshu Jnnying (Đài Loan, Trung Quốc) trên trang mạng TVBS đã chia sẻ một nghiên cứu do ISSN (Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế) công bố vào năm 2018, chứng minh rằng quan điểm chạy bộ khi bụng đói có thể đốt cháy nhiều mỡ hơn thực sự là “sai lầm”.

Trong một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu “lựa chọn” một số nam sinh viên đại học khỏe mạnh và yêu cầu họ nhịn ăn qua đêm khoảng 10 tiếng.

Trước khi chạy đến phòng thí nghiệm vào buổi sáng, họ được chia thành 4 nhóm: nhóm 1 không ăn gì hết, nhóm 2 ăn bột whey protein, nhóm 3 ăn bột casein và nhóm 4 ăn bột maltodextrin (chứa nhiều carbohydrate) có cùng một lượng calo.

Sau khi nghỉ ngơi 30 phút, các nhóm người này được yêu cầu sử dụng máy chạy bộ và đeo khẩu trang để đo lượng calo và chất béo thực tế đã đốt cháy.

Kết quả cho thấy, những người “nạp” protein trước khi tập thể dục, dù đó là bột whey protein được hấp thụ tốt hay bột casein được hấp thụ chậm hơn, tiêu thụ năng lượng sau khi tập thể dục đều cao hơn nhiều so với khi bụng đói.

Xem thêm: 10 thực phẩm đốt cháy chất béo có thể bạn không biết

Whey protein và casein protein loại nào tốt hơn?

Một điểm thú vị cũng được ghi nhận trong nghiên cứu là những người dùng bột casein protein thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo nhanh hơn những người dùng bột whey protein.  

Casein protein và whey protein đều là protein được sản xuất từ sữa, vì whey protein được hấp thu rất nhanh nên kích thích tiết insulin mạnh và không có lợi cho việc đốt cháy mỡ thừa.  

Mặt khác, casein được hấp thu rất chậm. Nếu mọi người muốn “nạp” protein từ thực vật, chẳng hạn như protein đậu nành, protein gạo lứt hoặc protein đậu Hà Lan, tỷ lệ hấp thụ của nó sẽ là giữa whey protein và casein protein.

Cà phê cũng giúp tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa

Ngoài protein ra, uống cà phê cũng là một lựa chọn tốt, chỉ cần uống cà phê trước khi tập luyện là có thể giúp tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa.

Một nghiên cứu vào năm 2015 được công bố trên “Tạp chí quốc tế về dinh dưỡng và chuyển hóa thể thao’ cho thấy, các vận động viên tiêu thụ một lượng caffeine vừa phải trước khi tập luyện sẽ đốt cháy nhiều calo hơn 15% so với bình thường ba giờ sau khi tập luyện.

Bác sĩ Xiao Jiejian khuyến khích mọi người nên tiêu thụ 3 - 6 mg caffeine cho mỗi kg trọng lượng cơ thể từ 30 phút đến 1 giờ trước khi tập thể dục hoặc uống trà sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa tốt hơn, làm cho giảm cân nhanh hơn.