Chờ...

9 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của trà kombucha

VOH - Kombucha được tạo ra bằng bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh. Khi được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn.

Những thành phần này kết hợp với nhau tạo ra thức uống có hương vị tuyệt vời mà bạn có thể yêu thích. Ngoài ra, những thành phần đơn giản đó có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Dù kombucha chắc chắn không phải là một loại thuốc thần kỳ với giải pháp hoàn hảo cho sức khỏe đường ruột nhưng nó có thể mang lại một số lợi ích mà bạn có thể muốn xem xét. 

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe chính của việc uống kombucha.

trà kombucha
Trà kombucha mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột - Ảnh: drdeblevy

Kombucha là nguồn cung cấp men vi sinh tuyệt vời

Probiotic là vi khuẩn tốt có thể giúp hệ vi sinh vật đường ruột của bạn phát triển mạnh mẽ. Uống kombucha có nghĩa là bạn đang đưa men vi sinh sống trực tiếp vào ruột của mình, điều này có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Probiotic có thể hỗ trợ tiêu hoá, cải thiện các vấn đề về đường ruột bao gồm cả viêm và giúp bạn giảm cân hiệu quả, lành mạnh. 

Nhiều bác sĩ và người hành nghề chăm sóc sức khoẻ lưu ý đến lợi ích của việc sử dụng men vi sinh thường xuyên. Trong đó, kombucha chứa nhiều loại men vi sinh rất quan trọng để duy trì đường ruột khỏe mạnh.

Xem thêm: Cách làm trà Kombucha giảm cân, ‘đốt mỡ’ tại nhà

Quá trình lên men giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột

Khi bạn xem xét sức khỏe đường ruột tổng thể của mình, điều quan trọng là phải xem xét loại vi khuẩn xấu nào có thể phát triển trong ruột cũng như vi khuẩn tốt mà bạn đã đưa vào cùng với chế phẩm sinh học.

Vi khuẩn xấu có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, từ việc tăng tình trạng viêm khắp cơ thể đến tăng nguy cơ dị ứng, béo phì và tiểu đường. 

Duy trì sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột có thể giúp duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể. Khi uống kombucha, bạn có thể giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Kombucha giúp ngăn chặn quá trình phát triển của những vi khuẩn xấu và vi khuẩn tốt có thể phát triển trong ruột dễ dàng hơn. 

Những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đường có nhiều khả năng bị vi khuẩn có hại phát triển quá mức trong ruột. Mặc dù kombucha không thể tự mình khắc phục sự cân bằng đó nhưng nó có thể đóng vai trò là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể góp phần vào sự cân bằng này.

Trà xanh được sử dụng trong trà kombucha có chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có trong trà xanh có thể có một số lợi ích tiềm năng. Chúng không chỉ có thể giúp bạn cảm thấy trẻ hơn và khỏe mạnh hơn mà nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem liệu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư hay không.

Chất chống oxy hóa cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể và giảm tổn thương tế bào, điều này có thể dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

Xem thêm: 12 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Hàm lượng probiotic có thể giúp giảm trầm cảm và lo lắng

Khi nghĩ về lợi ích sức khỏe của kombucha, bạn có thể tập trung chủ yếu vào lợi ích sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, kombucha cũng có thể mang lại một số lợi ích về sức khỏe tâm thần.

Hệ vi sinh vật mất cân bằng trong ruột có thể dẫn đến mức độ trầm cảm, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn. Bằng cách cân bằng vi khuẩn đường ruột thông qua việc uống trà kombucha, nhiều người đã nhận thấy tình trạng trầm cảm và lo lắng giảm đi.

Kombucha có thể thay thế nước ngọt có đường

Nước ngọt có thể gây tổn hại cho sức khỏe tổng thể của bạn. Đáng chú ý nhất là soda có chứa lượng đường cao. Tiêu thụ soda thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân ngoài ý muốn, gây tình trạng viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó còn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về đường huyết và tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng.  

Kombucha không có hàm lượng đường cao như vậy. Mặc dù kombucha có chứa đường để hỗ trợ quá trình lên men, nhưng nó không chứa nhiều đường như bạn thấy trong các loại soda thông thường, khiến nó trở thành lựa chọn lành mạnh hơn cho nhiều người. 

Ngoài ra, kombucha không chứa chất làm ngọt nhân tạo, có thể gây hại cho sức khỏe. Chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tăng cảm giác thèm đường và dẫn đến tình trạng viêm cơ thể gia tăng, tất cả đều có thể gây hậu quả nghiêm trọng lâu dài cho nhiều người. 

Xem thêm: Lưu ý khi dùng trà kombucha

Kombucha có thể tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch giống như nhiều chức năng khác của cơ thể, có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi sức khỏe đường ruột tổng thể.

Khi bạn tích tụ vi khuẩn xấu trong ruột, nó có thể dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch và khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Kết quả là, bạn có thể khó tránh khỏi bệnh tật hơn và có thể bị bệnh lâu hơn khi bị nhiễm trùng.

Mặt khác, uống kombucha góp phần tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột của bạn và do đó, ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng.

Theo thời gian, bạn có thể thấy rằng mình ít bị bệnh hơn và cơ thể có khả năng chống chọi bệnh tật tốt hơn khi bạn bị bệnh. Do đó, bạn có thể phục hồi nhanh hơn, cho phép bạn quay lại các hoạt động thông thường. 

Uống kombucha pha với trà xanh có thể giúp kiểm soát cân nặng

Kombucha không phải là một sản phẩm giảm cân thần kỳ. Tuy nhiên, trà xanh có thể giúp ích rất nhiều trong việc thúc đẩy nỗ lực giảm cân của bạn và giúp bạn giảm mỡ bụng cứng đầu.

Kombucha pha với trà xanh có thể hỗ trợ những lợi ích đó, bao gồm giúp bạn tăng lượng calo đốt cháy tổng thể và duy trì kiểm soát lượng đường trong máu suốt cả ngày.

Mặc dù kombucha không nên được sử dụng như một chất bổ sung giảm cân và uống quá nhiều kombucha có thể dẫn đến lượng calo tương tự như uống các loại đồ uống có đường khác nhưng nó có thể hỗ trợ bạn thoát khỏi việc tăng cân nếu sử dụng với liều lượng phù hợp.

Xem thêm: Loại trái cây nào nên ăn khi muốn giảm cân?

Kombucha có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu 

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột mắc bệnh tiểu đường, uống kombucha có thể giúp cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa carbs, điều này có thể giúp giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu ngay lập tức sau khi tiêu thụ nhiều carb. 

Nhìn chung, trà xanh cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu, vì vậy tiêu thụ kombucha làm từ trà xanh có thể giúp tăng cường tác dụng này.

Uống kombucha có thể là giải pháp lý tưởng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn nhiều carb. Khi uống kombucha, bạn cũng có thể ít ăn quá nhiều các món tráng miệng hoặc đồ uống có nhiều đường, điều này có thể giúp lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn. 

Uống kombucha có thể giúp tránh cao huyết áp và cholesterol cao

Trong nhiều trường hợp, uống kombucha có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và duy trì sức khỏe tim mạch.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy kombucha có thể làm giảm cholesterol xấu và cải thiện cholesterol tốt, có lẽ do hàm lượng men vi sinh cao trong loại đồ uống phổ biến này.

Bằng cách tiêu thụ kombucha đều đặn, bạn có thể nhận thấy một số lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên và bất ngờ, nhiều lợi ích trong số đó có thể mang lại cho bạn một cuộc sống đầy đủ hơn, năng động hơn.