12 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

(VOH) - Chất chống oxy hóa là các hợp chất được tạo ra trong cơ thể bạn và được tìm thấy trong thực phẩm.

Chúng giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các phân tử có hại được gọi là các gốc tự do. Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể gây ra stress oxy hóa, có thể làm hỏng DNA và các cấu trúc quan trọng khác trong tế bào của bạn.

Căng thẳng oxy hóa mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư. Nhưng nếu bạn có một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa, thì có thể giúp gia tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu để chống lại stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Các nhà khoa học sử dụng nhiều phép thử để đo hàm lượng oxy hóa trong thực phẩm. Một trong những xét nghiệm tốt nhất là phân tích FRAP. Xét nghiệm này đo lượng chất chống oxy hóa trong thực phẩm rằng liệu chúng có thể trung hòa một số gốc tự do hay không. Giá trị FRAP càng cao thì thực phẩm càng có nhiều chất chống oxy hóa.

Dưới đây là 12 loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất chống oxy hóa mà bạn nên sử dụng thường xuyên.

1. Sôcôla đen

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh1
Ảnh minh họa: internet

Sôcôla đen rất ngon, bổ dưỡng, giàu khoáng chất và là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cao. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng ăn sôcôla đen, có thể thay đổi được tần số sóng não và mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ cũng như giảm căng thẳng.

2. Quả hồ đào

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh2
Ảnh minh họa: internet

Tuy kích thước nhỏ bé, nhưng loại hạt này chứa một lượng dồi dào chất béo không bão hòa đơn như axit oleic và chất chống oxy hóa phenolic có lợi cho tim mạch, giúp ngăn ngừa bệnh động mạch vành, đột quỵ, chống oxy hóa trong máu và giảm cholesterol xấu.

3. Quả việt quất

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh3
Ảnh minh họa: internet

Quả việt quất là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống. Chúng rất giàu anthocyanins và các chất chống oxy hóa khác có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và trì hoãn sự suy giảm chức năng não xảy ra theo tuổi tác.

4. Quả dâu tây

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh4
Ảnh minh họa: internet

Cũng giống như các loại quả mọng khác, dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Thành phần fisetin có trong dâu tây được xem như một flavonoid tự nhiên, giúp tăng cường trí nhớ và kích thích các dây thần kinh. Ăn dâu tây còn giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng nhận thức.

5. Atisô

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh5
Ảnh minh họa: internet

Atisô là loại rau có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất, bao gồm cả axit chlorogenic. Hàm lượng chất chống oxy hóa của loại rau này có thể khác nhau tùy thuộc vào cách xử lý của chúng.

Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa của atisô cũng xuất phát từ hàm lượng quercetin và rutin cao. Đây là hai chất chống oxy hóa đặc biệt đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

6. Quả Goji Berry (câu kỷ tử) 

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh6
Ảnh minh họa: internet

Quả Goji Berry là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, trong đó có một chất dinh dưỡng đặc trưng là Lycium barbarum polysaccharides, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư và có thể giúp chống lão hóa da.

Nghiên cứu này cho thấy câu kỷ tử có thể ngăn ngừa nhiễm trùng tiếp theo ở người lớn tuổi đã tiêm vắc-xin cúm. Nhưng hãy nhớ rằng, loại quả này không phải là chất bảo vệ thay thế chống lại bệnh cúm. Và hãy nhớ rằng bạn và các thành viên gia đình của bạn nên tiêm phòng cúm hàng năm.

7. Quả mâm xôi

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh7
Ảnh minh họa: internet

So với các loại quả khác, quả mâm xôi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tương tự như dâu tây.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy quả mâm xôi và chiết xuất từ quả mâm xôi hỗ trợ chống viêm và chống oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và ung thư.

Một nghiên cứu khác trên chuột chỉ ra rằng: Mâm xôi chứa axit ellagic - một trong những chất chống oxy hóa có khả năng vừa ngăn ngừa tổn thương oxy hóa giúp tái tạo những DNA bị tổn thương.

8. Cải xoăn

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh8
Ảnh minh họa: internet

Cải xoăn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như B-ca-rô-ten hay vitamin C cùng nhiều chất khác có tác dụng bảo vệ tim mạnh mẽ, giảm huyết áp, chống viêm, chống virus, chống trầm cảm và ung thư.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cải xoăn là một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất, khi một khẩu phần cải xoăn sống chứa nhiều vitamin C hơn cả một quả cam.

9. Bắp cải tím

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh9
Ảnh minh họa: internet

Hàm lượng anthocyanin trong bắp cải tím, là chất chống oxy hóa flavonoid tạo cho bắp cải tím có màu sắc đặc trưng. Bắp cải tím chứa hơn 36 loại anthocyanin, là những hợp chất thực vật có lợi, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư…

Ngoài ra, chất chống oxy hóa này rất tốt cho làn da của bạn. Giúp giữ làn da trẻ trung trong một thời gian dài và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, giữ cho làn da sáng và rạng rỡ hơn.

10. Đậu các loại

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh10
Ảnh minh họa: internet

Không cần phải chi quá nhiều tiền để mua cao lương mỹ vị, chính những thực phẩm bình dân, đơn giản và gần gũi nhất với cuộc sống của chúng ta cũng đã là một món thực dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe.

Đậu có nhiều chất chống oxy hóa gọi là polyphenol. Các chất chống oxy hóa chống lại tác động của các gốc tự do, là những hóa chất ảnh hưởng đến một loạt các quá trình trong cơ thể, từ lão hóa đến ung thư và viêm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì đậu có tính chất chống oxy hóa chống lại ung thư ruột. Đậu đen đã được chứng minh có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất.

11. Củ cải trắng

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh11
Ảnh minh họa: internet

Củ cải trắng từ lâu đã được ví như 'nhân sâm mùa đông', do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chữa bệnh của con người.

Củ cải trắng là một nguồn cung cấp chất xơ, kali, sắt, folate và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Trong củ cải trắng có chứa một nhóm chất chống oxy hóa gọi là Betalains rất tốt cho sức khỏe của bạn.

12. Rau bina (rau chân vịt)

12-loai-thuc-pham-giau-chat-chong-oxy-hoa-voh.com.vn-anh12
Ảnh minh họa: internet

Là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Loại rau này giàu chất sắt, Vitamin C, A giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Vitamin K, Canxi tốt cho xương và răng. Ngoài ra trong bina còn chứa nhiều Vitamin C, E, arotenoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp khống chế các tế bào ung thư ác tính.

vinamilk