6 lợi ích sức khỏe khi ăn cà rốt

(VOH) - Cà rốt được xếp vào danh sách những loại rau củ không được ưa chuộng đối với trẻ em, nhưng đến khi trưởng thành mới yêu thích vì biết tác dụng dinh dưỡng hữu ích.

Đặc biệt là đối với những người "không thể sống thiếu" máy tính và điện thoại di động hàng ngày, nên đưa cà rốt vào trong chế độ ăn uống của mình.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê ra 6 lợi ích sức khỏe khi ăn cà rốt sau đây:

Không chỉ bảo vệ thị lực mà còn có đến 6  lợi ích sức khỏe khác khi ăn cà rốt 1
Cà rốt là một loại rau củ tốt cho sức khỏe (Nguồn health.udn.com)

Bảo vệ thị lực

Một củ cà rốt lớn có thể cung cấp 200% lượng vitamin A cần thiết hàng ngày cho chúng ta. Ngoài tác dụng bảo vệ thị lực và làn da, nó còn được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Các chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin chứa trong cà rốt có thể bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể. Cả hai đều là chất chống oxy hóa mạnh và cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, Lutein và Zeaxanthin được biết đến nhiều nhất để bảo vệ đôi mắt của chúng ta.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ ăn nhiều hơn hai phần cà rốt mỗi tuần (một phần ăn tương đương một bát cơm) có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 64% so với những phụ nữ ăn ít hơn một phần ăn.

Tốt cho việc giảm cân

Ngoài việc cung cấp chất xơ, cà rốt cũng chứa nhiều nước, 88% là do nước cấu thành, sự kết hợp chất xơ và nước có thể mang lại cho chúng ta cảm giác no, làm cho ăn ít các thức ăn khác, giúp ăn kiêng giảm cân hiệu quả. Quan trọng hơn, cà rốt có lượng calo rất thấp, một ly sinh tố cà rốt chỉ có 52 calo.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất xơ hòa tan trong cà rốt có thể ức chế mỡ bụng. Đối với những người giảm cân, cà rốt là một thức ăn rất tốt.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, những người ăn nhiều chất chống oxy hóa Carotenoid có nguy cơ ung thư phổi thấp hơn 21% so với người bình thường.

Không chỉ bảo vệ thị lực mà còn có đến 6  lợi ích sức khỏe khác khi ăn cà rốt 2
Ăn cà rốt rất thích hợp cho việc giảm cân, giúp giảm Cholesterol, thậm chí là giảm nguy cơ ung thư. (Nguồn hình minh họa)

Cân bằng lượng đường trong máu

Chất xơ hòa tan trong cà rốt đã được chứng minh là giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và mức Insulin, đồng thời hỗ trợ sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Cà rốt sống hoặc hơi nấu chín cũng có chỉ số đường huyết thấp, giúp cung cấp năng lượng ổn định.

Giúp điều hòa huyết áp

Kali trong cà rốt có thể loại bỏ natri và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp điều hòa huyết áp, làm giảm căng thẳng cho tim. Nếu những ai ăn quá nhiều đồ mặn thì cà rốt là lựa chọn tốt để giúp giảm phù nề.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu của Hà Lan đã cố gắng tìm ra mối quan hệ giữa màu thực vật và khả năng bảo vệ tim. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tăng lượng hấp thụ các thực phẩm màu cam đậm lên 25 gram mỗi ngày có tương quan nghịch với nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt là hấp thụ cà rốt, có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim.

dong-trung-ha-thao-co-tac-dung-gi-voh-5
Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc
Bài viết được tài trợ bởi Công ty Cổ phần Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc
Địa chỉ: 740 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Tel: 0986.148.148

E: cskhduocthaothienphuc@gmail.com