Uống trà có thể giúp sống lâu hơn!

(VOH) - Nhiều người cho rằng trà đen và hồng trà là hai loại khác nhau, nhưng thực chất trà đen chính là hồng trà, một loại trà được nhiều người trên thế giới ưa chuộng.

Trà đen được ủ từ lá trà màu xanh lục thành màu sậm hơn. Sau khi sấy khô, trà được pha với các nguyên liệu khác để cho ra trà thành phẩm.

Trà đen là loại trà đã được ủ để oxy hoá hoàn toàn 100%, làm cho lá trà có màu đen, quá trình này còn gọi là lên men toàn phần. Các loại trà đen có hương vị mạnh nhất, một số loại rất đắng và có màu rất đậm.

trà đen

Những người uống ít nhất 2 tách trà đen mỗi ngày, nguy cơ tử vong giảm 9-13% so với những người không uống. (Nguồn: TVBS)

 

Tạp chí Annals of Internal Medicine đã công bố một nghiên cứu mới vào tháng 8/2022, chỉ ra rằng uống 1-2 tách trà đen mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe và có thể giúp con người sống lâu hơn.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Aya Inoue, chuyên gia dịch tễ tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đứng đầu, đã tiến hành nghiên cứu gần 500.000 người từ 40 - 69 tuổi ở Anh để tìm hiểu về tác dụng của việc uống trà đen đối với tỷ lệ tử vong.

Các mục khảo sát bao gồm loại trà, tần suất uống trà và khi uống trà có thêm đường hoặc sữa hay không, quá trình theo dõi kéo dài khoảng 11 năm.

Trà đen chứa chất chống oxy hóa, giúp chống viêm, giảm nguy cơ bệnh tim

Theo số liệu thống kê, trong số gần 500.000 người tham gia nghiên cứu này, có 85% thường xuyên uống trà và có 89% uống trà đen.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, vì trà đen có chứa polyphenol, flavonoid, catechin và các hợp chất chống oxy hóa khác, có thể giúp tế bào chống lại oxy hóa, giảm viêm và giảm nguy cơ bệnh tim, nên uống trà đen có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn so với việc không uống trà đen.

Cụ thể, những người uống ít nhất 2 tách trà đen mỗi ngày, nguy cơ tử vong giảm 9-13% so với những người không uống trà đen.

Các kết quả vẫn giữ nguyên ngay cả khi các yếu tố khác được tính đến, bao gồm giới tính, tình trạng sức khỏe, uống rượu, uống cà phê hoặc khi uống trà có thêm đường hoặc sữa.

trà đen

Trà đen có thể giúp tế bào chống lại oxy hóa, giảm viêm và giảm nguy cơ bệnh tim. (Nguồn: TVBS) 

Những ai không nên uống quá nhiều trà

Uống trà là thói quen thói ưa thích của nhiều người, do trà có một số tác dụng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người mắc một số loại bệnh không nên uống trà để đảm bảo sức khỏe.

Mặc dù uống trà đen rất tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia khuyên rằng, nên uống trà với liều lượng hợp lý, có 3 đối tượng không nên uống quá nhiều trà đen bao gồm phụ nữ dễ bị mất ngủ, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt và phụ nữ đang cho con bú.

Đọc thêm: Cách uống trà sữa ‘healthy’ cho hội chị em ‘hảo ngọt’ nhưng sợ tăng cân

Vì trong trà đen có chứa caffeine nên những người khó đi vào giấc ngủ không nên uống. Trà đen có chứa chất axit tanin sẽ cản trở cơ thể hấp thụ sắt nên trong thời kỳ kinh nguyệt nên không uống quá nhiều. Trà đen có thể ức chế sự bài tiết của tuyến vú, dẫn đến không đủ sữa và ảnh hưởng đến việc cho con bú.

Ngoài ra, khi uống thuốc tây không được uống chung với trà, chất theophylline trong lá trà có thể kết hợp với thuốc gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tim đập nhanh hoặc làm mất tác dụng của thuốc.

Sau khi uống rượu cũng không nên uống trà, trà có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng gánh nặng cho tim và có hại cho thận.