13 ngày, TPHCM không phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(VOH) - Tính đến ngày 24/2/2021, TPHCM đã qua 13 ngày không phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Thành phố đang cách ly tập trung 1.331 người.

Trong ngày 23/2, TPHCM không ghi nhận trường hợp nhiễm mới Covid-19. Như vậy, đã qua 13 ngày thành phố không phát hiện trường hợp lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Riêng ngày 23/2, thành phố có thêm 03 trường hợp điều trị khỏi bệnh. Các trường hợp này sẽ tiếp tục được theo dõi sau điều trị.

Tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 được phát hiện tại thành phố đến nay là 210, trong đó 193 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 17 trường hợp đang điều trị. 

Thành phố đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại thành phố cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác.

covid-19, voh.com.vn
Đo thân nhiệt cho người dân bên ngoài một tòa nhà (Ảnh: HCDC)

Trước đó, từ ngày 5/2/2021, thông qua giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện ca chỉ điểm là BN1979. Từ trường hợp chỉ điểm này, từ ngày 07 - 11/2, thành phố tiếp tục phát hiện thêm 34 trường hợp nhiễm liên quan đến nhân viên công ty VIAGS.

Các xét nghiệm truy vết, xét nghiệm mở rộng giám sát để đánh giá nguy cơ đều có kết quả âm tính. Thực hiện xét nghiệm giám sát lần 3 cho toàn bộ nhân viên công ty VIAGS cũng đã có kết quả âm tính. Hiện thành phố đã gỡ bỏ phong toả các địa điểm liên quan đến 35 bệnh nhân này.

Sau ngày 11/2 số bệnh nhân của chuỗi lây nhiễm này vẫn đang dừng ở con số 35 trường hợp.

TPHCM đang tiếp tục triển khai tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, các ổ dịch đang được theo dõi, giám sát. Cập nhật thường xuyên tình hình các vùng dịch, địa điểm phong toả, giám sát cũng như hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trên website của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM

Đối với người từ vùng dịch trong nước đến TPHCM sau Tết nguyên đán, thành phố tiếp nhận khai báo y tế, lấy mẫu ngẫu nhiên tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế, khu công nghiệp - khu chế xuất - doanh nghiệp.

Theo đó, thành phố đã tiếp nhận 156.644 trường hợp khai báo y tế, có 311 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 35 cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe. Lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu 10.574 trường hợp trong đó 10.463 âm tính, 111 đang chờ kết quả.

Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của thành phố là 1.331 người; Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 524 người.

Ngoài việc duy trì các hoạt động phòng dịch như kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, tại bệnh viện, các khu cách ly tập trung, xét nghiệm giám sát theo quy định đối với thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế…, thành phố đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm giám sát nhân viên y tế, các quần thề cộng đồng có tiếp xúc/giao lưu nhiều, các trường hợp có triệu chứng để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.