200 trường hợp được phẫu thuật tim bằng nội soi thành công

(VOH) – PGS.TS BS Trương Quang Bình, Phó Giám Đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP  - Giám đốc Trung tâm tim mạch cho biết bệnh viện đã phẫu thuật thành công 200 trường hợp phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn kể từ năm 2014 đến nay.

Điều trị bệnh tim bằng phương pháp phẫu thuật trước đây chủ yếu sử dụng đường mở ngực giữa xương ức, tuy vậy, đường mở ngực giữa xương ức vẫn có một số nhược điểm nhất định như đau nhiều, mất máu nhiều hơn, làm tăng thời gian hồi sức và thở máy, từ đó làm tăng thời gian nằm viện, tính thẩm mỹ chưa cao.

Bên cạnh đó còn một biến chứng quan trọng là nhiễm trùng xương ức, dù tỉ lệ thấp tuy nhiên khi xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ tử vong từ 30 -50%, cũng như kéo rất dài thời gian nằm viện.

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi tim cho một bệnh nhân.

Bệnh tim mạch tại Việt Nam hiện nay đang có xu hướng gia tăng và trẻ hoá. Nguyên nhân có thể do sự tăng nhanh của các bệnh lý chuyển hoá và các thói quen xấu như hút thuốc lá, ít vận động, ý thức điều trị lâu dài chưa cao, đặc biệt trong điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường.

Qua tài liệu khảo sát nghiên cứu của Viện Tim Mạch Việt Nam, năm 2009 tỷ lệ người lớn bị cao huyết áp trên 25% và đến năm 2016 thì đang ở con số báo động là 46%./.

Video clip phẫu thuật nội soi tim cho một bệnh nhân. Nguồn: Bệnh viện cung cấp.