Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

3 người trong cùng gia đình tử vong vì ăn nấm độc

VOH - Trung tâm Chống độc của BV Bạch Mai tiếp nhận 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình chuyển từ BVĐK tỉnh Hà Giang trong tình trạng suy gan cấp, theo dõi ngộ độc nấm loại chứa độc tố amatoxin.

Người nhà bệnh nhân cho biết ngày 10/7 chị Bàn Thị Ng. đi rừng hái nấm và nấu cho cả nhà ăn. Bữa cơm có 5 người (3 người lớn và 2 trẻ nhỏ).

Khoảng 12 giờ sau ăn, mọi người đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi. Một cháu nhỏ bị ngộ độc nặng đã tử vong và một cháu nhẹ hơn đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Hà Giang. Còn 3 người lớn được chuyển đến Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai.

3 bệnh nhân nhập viện gồm bố mẹ và bác của 2 cháu nhỏ. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần bình thường, rối loạn đông máu, mạch rất chậm, ảnh hưởng đến huyết động.

Sau đó 2 bệnh nhân đã tử vong đêm 19/7. Hiện chỉ còn bệnh nhân Bàn Thị Ng. sức khoẻ có tiến triển tốt hơn.

3 người trong cùng gia đình tử vong vì ăn nấm độc 1
Bệnh nhân ngộ độc nấm đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai - Ảnh: VGP

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc khuyến cáo người dân không tự ý hái các loại nấm hoang dại để ăn.

Ngộ độc nấm chia làm 2 loại, ngộ độc nhanh và ngộ độc chậm. Loại ngộ độc nhanh là sau khi ăn đến dưới 6 tiếng, bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài...

Với những loại nấm gây ngộ độc nhanh, các cơ sở y tế tại tuyến dưới vẫn kiểm soát điều trị tốt, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh.

Nguy hiểm hơn là các loại nấm gây ngộ độc chậm, phổ biến hiện nay là các loại nấm chứa độc tố amatoxin - gây tổn thương gan, suy gan.

Sau khi ăn, độc tố biểu hiện chậm, sau quá 6 giờ, thậm chí 24 giờ mới có biểu hiện. Lúc đó, độc tố đã ngấm vào trong cơ thể. Phát hiện ngộ độc muộn, độc tố có độc tính càng cao, nên quá trình điều trị bệnh nhân rất khó và phức tạp.