Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Rung nhĩ là yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng đột quỵ đến 5 lần

VOH - Đột quỵ được đánh giá là “căn bệnh tử thần thời đại 4.0” vì có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, ở một số nhóm đối tượng nguy cơ tiềm ẩn khả năng bị đột quỵ sẽ cao hơn người bình thường.

Hiện nay có 2 nhóm yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ gồm nhóm yếu tố có thể thay đổi được như người hút thuốc lá, nghiện rượu, béo phì, rung nhĩ... và nhóm yếu tố không thể thay đổi được như tuổi tác, giới tính, gen di truyền.

Trong đó, rung nhĩ là yếu tố nguy cơ quan trọng có thể làm tăng khả năng đột quỵ lên gấp 5 lần. Trong bệnh lý rung nhĩ, buồng tâm nhĩ không tống máu hiệu quả tạo nguy cơ hình thành cục máu đông.

Các cục máu đông khi xuống tâm thất, một khi bơm vào hệ tuần hoàn sẽ có cơ hội di chuyển trong lòng mạch não và gây tắc mạch gây đột quỵ thiếu máu não.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Ngọc Quyên
Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Ngọc Quyên khám cho người bệnh - Ảnh: Hải Anh

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Ngọc Quyên - Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM lưu ý, với nhóm người bệnh rung nhĩ, người bệnh cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, cần quản lý tốt các yếu tố nguy cơ đi kèm như đường huyết, mỡ máu, hội chứng ngưng thở khi ngủ, đồng thời duy trì cân nặng cân đối để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ xuất hiện.