Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 4 cách đơn giản để ăn được nhiều trái cây và rau hơn

    (VOH) - Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn chứa nhiều rau và trái cây. Tuy nhiên vì vội vàng, vì mê các loại thức ăn công nghiệp, nhiều người vô tình ăn rất ít rau so với nhu cầu mỗi ngày.

    Ăn rau nhiều rất có lợi cho sức khỏe (Ảnh: vkool)

    Nếu bạn ghét rau hoặc ăn cực ít rau thì dưới đây là 8 cách mà The Guardian đưa ra giúp mọi người ăn được nhiều rau quả hơn.

    Thêm nhiều loại rau trong 1 bữa

    Đơn giản bạn chỉ cần thêm nhiều loại rau hơn vào bữa ăn. Việc nếm trải hương vị của nhiều loại rau sẽ khiến thị giác thích thú hơn và kích thích bạn thưởng thức thêm một vài món.

    Các bạn có thể chế biến nhiều loại rau tươi trong cùng 1 món súp chẳng hạn như món xúp rau minestrone kiểu Ý, với thành phần chính là cà chua hay món lẩu của người Việt.

    Thêm vị chua vào rau

    Bất kỳ loại rau muối chua qua đêm đơn giản nào cũng giúp vị giác thích thú hơn. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị sẵn một món muối chua như dưa, kim chi hay làm các món salad trộn chua đơn giản để bảo quản hương vị và độ giòn của rau nhé.

    Đừng quên các món rau trang trí

    Món ăn có độ thẩm mĩ cao cũng khiến bạn thích thú với chuyện ăn uống hơn. Hãy thêm một ít hành, rau ngò, quế lên các món ăn trước khi ăn vì dù một chút ít thôi cũng giúp bạn tăng cường chất dinh dưỡng.

    Làm món đơn giản thôi

    Với những người lười, việc chuẩn bị thêm rau và lỉnh kỉnh xoong nồi sẽ là rào cản lớn. Cho nên, hãy tăng cường làm và ăn các món rau trộn với dầu, dấm, muối và hương vị (như tỏi, gừng, ớt, thảo mộc, gia vị). Ăn nhiều rau hơn không có nghĩa là phải nấu nướng nhiều hơn mỗi ngày phải không?

    Theo healthyeating, những người ăn nhiều trái cây và rau quả như một phần không thể thiếu của chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh mãn tính.

    Rau quả là một phần quan trọng trong việc ăn uống lành mạnh và là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm kali, chất xơ, folate (folic acid) và vitamin A, E và C. Các lựa chọn như bông cải xanh, rau bina, cà chua và tỏi cung cấp thêm nhiều lợi ích khác.

    Kali có thể giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Món ăn kiêng từ rau cải giúp giảm cholesterol trong máu và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

    Folate (axit folic) giúp cơ thể tạo thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể mang thai và những người trong ba tháng đầu của thai kỳ cần đủ folate để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh trong quá trình phát triển của bào thai.

    Không có con số chính xác về việc nên ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ. Tuy nhiên, theo cbsnews, các nhà nghiên cứu nhận thấy lợi ích lớn nhất khi ăn 10 phần trái cây và rau quả mỗi ngày - tương đương khoảng 800 gram rau quả - có thể ngăn ngừa được khoảng 7,8 triệu trường hợp tử vong sớm trên toàn thế giới.

    Thương Thương