5 cách giải quyết vấn đề nghiêm trọng về tóc rụng

(VOH) – Để giải quyết tình trạng rụng tóc, lượng protein cơ bản rất quan trọng đặc biệt một số người do ăn uống sai lệch để giảm cân…có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc.

Rụng tóc ảnh hưởng rất nhiều đến nam giới cũng ngang bằng nữ giới, đặc biệt là tình trạng rụng tóc có thể nhìn thấy bằng mắt thường khiến người ta lo lắng rất nhiều. Ngoài ra, một số phụ nữ tóc khá nhiều và thường để tóc dài, một khi bắt đầu rụng tóc nghiêm trọng thì cảm giác đó đặc biệt rõ ràng hơn. 

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc He Hanyi đưa ra 5 cách giúp mọi người bắt đầu từ những điều cơ bản về “dinh dưỡng” để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc xảy ra. Mời các bạn tham khảo 5 cách mà chuyên gia dinh dưỡng liệt kê dưới đây: 

5 cách giải quyết vấn đề nghiêm trọng về tóc rụng 1
Rụng tóc nhiều khiến cho nữ giới cũng như nam giới lo lắng rất nhiều (Nguồn TVBS).

Bổ sung chất sắt rất quan trọng

Để giải quyết tình trạng rụng tóc, lượng protein cơ bản rất quan trọng, đặc biệt một số người do ăn uống sai lệch để giảm cân, giữ vóc dáng, trong chế độ ăn của mình quá kiêng đường và chất béo cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. 

Ngoài ba chất dinh dưỡng chính, việc bổ sung chất sắt đặc biệt quan trọng, nhất là đối với những phụ nữ dễ bị thiếu máu do chu kỳ kinh nguyệt, cộng với dạ dày và đường ruột hoạt động kém, kém hấp thu dẫn đến thiếu sắt nghiêm trọng.

Nhưng không vì thế mà chuyên gia dinh dưỡng He Hanyi đề nghị mọi người nên bổ sung sắt với liều lượng quá cao, vì sắt cũng có thể trở thành chất tiền oxy hóa trong cơ thể, vì vậy nên bổ sung vitamin C đồng thời hoặc kết hợp với axit folic, vitamin B12 …… để cơ thể vận chuyển và sử dụng sắt tốt hơn.

Ăn nhiều thực phẩm màu đen

Theo truyền thống Á Đông, có quan niệm ăn gì bổ đó, thực phẩm màu đen thường là thực phẩm có hàm lượng sắt thực vật cao nên không thể nói quan niêm trên là không hợp lý. 

Trong dinh dưỡng phương Tây nói chung không có các loại thực phẩm màu đen như nấm mèo và đậu đen nên không có quan niệm này, nhưng ở các nước Á Đông, việc ăn nhiều thực phẩm có màu đen để nuôi dưỡng tóc luôn được ưa chuộng và rất được khuyến khích người ta áp dụng.

Tinh dầu hương thảo

Trong cuộc sống đơn giản hàng ngày, bạn cũng có thể thử sử dụng các loại tinh dầu để ngăn ngừa rụng tóc, đặc biệt là tinh dầu hương thảo được coi là có tác dụng kích thích mọc tóc, cộng với dầu thực vật pha loãng và xoa bóp chân tóc, vừa dưỡng chân tóc vừa giải tỏa áp lực cho da đầu. Đây cũng là một cách giảm căng thẳng và an toàn. 

Cách sử dụng tinh dầu có rất nhiều cách và nó có thể kết hợp với nhiều loại tinh dầu khác nhau để xoa bóp chân tóc, giúp tóc khỏe mạnh, tránh rụng tóc rất tốt. 

Tuy nhiên, mọi người cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trị liệu bằng hương thơm chuyên nghiệp trước khi sử dụng tinh dầu cho tóc.

Rụng tóc do stress, ngăn chặn bằng thực phẩm chức năng

Rụng tóc đáng kể cũng có thể xảy ra khi bị căng thẳng quá mức, gặp nhiều áp lực. Từ quan điểm của y học chức năng, điều chỉnh áp lực tuyến thượng thận thông qua các loại thảo mộc chức năng là một can thiệp rất quan trọng. 

Một số người sẽ hỏi liệu có thể sử dụng các loại thuốc đông y để thay thế thực phẩm chức năng hay không, chuyên gia He Hanyi cho rằng, thuốc đông y dù sao cũng là thuốc, nên cần được bác sĩ đông y cho ý kiến trước khi sử dụng, để không gây ra tác dụng phụ khác gây tổn thương cơ thể.

Chuyển hóa hormone bất thường

Nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc ở nam giới là sự gia tăng bất thường của chất chuyển hóa testosterone "dihydrotestosterone", hoặc các nang tóc tự nhiên nhạy cảm hơn với "dihydrotestosterone". 

Nam giới bị rụng tóc nên tránh thực phẩm chiên rán và nên ăn nhiều rau họ cải, các loại nấm, đậu nành, trà xanh và các thực phẩm khác, những thực phẩm này rất quan trọng đối với sự cân bằng nội tiết tố nam.

Đối với phụ nữ, do căng thẳng mãn tính trong thời gian dài, cơ thể sẽ tiêu hao cortisol, sản sinh ra progesteron và thiếu hụt progesteron, sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, hội chứng tiền kinh nguyệt, rụng tóc và các vấn đề khác. Vì vậy, chế độ ăn uống giảm căng thẳng và chống viêm nhiễm là chìa khóa giúp phụ nữ giảm rụng tóc.