5 cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

VOH - Chăm sóc sức khỏe rất quan trọng đối với mỗi người vì nó sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và không dễ mắc bệnh.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm luôn khiến bậc cha mẹ phải lo lắng, nhất là khi có trẻ nhỏ vì hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu. Để bảo vệ sức khỏe của gia đình, bạn có thể áp dụng 5 cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm dưới đây.

Vệ sinh sạch sẽ

Cách phòng chống ngộ độc thực phẩm đơn giản nhất chính là vệ sinh sạch sẽ. Bạn cần rửa tay và vệ sinh bàn làm việc hay học tập thường xuyên. Đó là những nơi mà vi khuẩn thường tồn tại và tay bạn sẽ tiếp xúc thường xuyên với chúng.

Những vi trùng có hại cũng có mặt nhiều nơi trong nhà bạn như nhà bếp, các đồ gia dụng, tay nắm cửa, khăn lau chùi...

vệ sinh sạch sẽ
Cách phòng chống ngộ độc thực phẩm đơn giản nhất chính là vệ sinh sạch sẽ - Ảnh: adhirakitchen

Xem thêm: Mất bao lâu để cơ thể bạn hồi phục sau ngộ độc thực phẩm?

Bảo quản thực phẩm đúng cách

Tùy theo loại thực phẩm, bạn sẽ có cách bảo quản khác nhau.

- Trứng: Nếu bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, bạn nên để khay trứng bên trong tủ lạnh thay vì trên cánh tủ lạnh. Cách bảo quản trứng trong tủ lạnh sẽ tươi lâu hơn và có chất lượng tốt hơn gấp 2 lần so với ở nhiệt độ phòng.

- Sữa: Để bảo quản sữa đúng cách, bạn nên lưu ý đến từng loại sữa. Bạn có thể bảo quản sữa tự nấu trong chai có nắp đậy trong vòng 24 tiếng ở tủ lạnh. Đối với sữa tươi trong hộp giấy được tiệt trùng thì bạn không cần trữ lạnh trước khi mở hộp nhưng phải bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong vòng 48 tiếng sau khi mở hộp.

- Rau: Nếu biết cách bảo quản rau trong tủ lạnh, bạn sẽ giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Để bảo quản rau lâu hơn, bạn có thể gói rau bằng giấy hút ẩm rồi mới cho vào túi.

- Trái cây: Một số loại trái cây và rau quả có thể sản sinh ra khí dạng hơi, khiến các loại rau, củ, quả khác nhanh hỏng. Vì thế, bạn nên bảo quản riêng các loại trái cây và rau củ sản sinh lượng khí hơi lớn như táo, chuối, bơ.

- Ngũ cốc: Trong ngũ cốc và bột có thể có mọt. Mọt có thể khiến bột, ngũ cốc và mì ống bị hỏng. Để bảo quản ngũ cốc và bột, bạn nên cho chúng vào các túi kín rồi cất vào các hộp đậy kín. Sau đó, bạn bỏ hộp này vào bảo quản ở tủ lạnh hoặc tủ kín.

- Thịt cá: Bạn không nên bảo quản các loại thịt cá tươi sống ở nhiệt độ phòng. Sau khi mua nguyên liệu về, bạn nên chế biến càng sớm càng tốt. Phần chưa dùng đến cần được gói và bảo quản ở ngăn tủ đông.

- Thức ăn thừa: Để bảo quản thức ăn thừa, bạn nên cho thức ăn vào các hộp rồi đậy kín rồi cất vào tủ lạnh. Bạn nên ghi chú thời gian bảo quản và nếu không sử dụng trong thời gian ngắn thì nên bỏ đi, tránh nhiễm khuẩn tủ lạnh.

Nấu ăn

Khi nấu ăn, bạn nên chú ý điều chỉnh mức nhiệt độ thích hợp, vừa đủ tiêu diệt vi khuẩn có hại. Hãy đảm bảo rằng thịt đã chín kỹ, không còn màu hơi hồng ở bên trong thớ thịt.

Bạn nên dùng thớt riêng cho thực phẩm sống và chín. Chẳng hạn một thớt dùng riêng cho rau, củ, trái cây và một thớt chỉ dành cho thịt, cá, hải sản tươi sống. Việc này giúp tránh lây nhiễm vi khuẩn sang các đồ ăn sắp được sử dụng ngay.

Đảm bảo an toàn khi chế biến thực phẩm

Khi chế biến thực phẩm cho gia đình, bạn cần đặc biệt chú ý tới lựa chọn nguyên liệu tươi ngon và đảm bảo an toàn. Các loại thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật rất dễ bị nhiễm khuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Để chế biến thực phẩm an toàn, bạn nên có dụng cụ riêng khi sơ chế thịt cá sống như dao, thớt, thau... Đừng dùng chung các dụng cụ này với rau củ quả hay thức ăn chín.

rau
Bạn cần đặc biệt chú ý tới lựa chọn nguyên liệu tươi ngon và đảm bảo an toàn - Ảnh: marthastewart

Cẩn thận khi ăn uống bên ngoài

- Quán ăn hoặc nhà hàng phải đảm bảo an toàn thực phẩm và được kiểm tra thường xuyên bởi các cơ quan có chuyên môn.

- Bạn nên tập thói quen kiểm tra màu sắc, hương vị của món ăn, rau sống, salad… trước khi ăn. Nếu cảm thấy thịt, trứng chưa được nấu chín hoàn toàn, hãy nhờ nhân viên nấu kỹ hơn.

- Phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch yếu nên đặc biệt cẩn thận hơn khi ăn ở bên ngoài.

- Lựa chọn những hàng quán quen, có bếp ăn và khuôn viên sạch sẽ, bát đĩa đồ dùng được giữ sạch và thức ăn được chế biến cẩn thận.

Nếu mang thức ăn thừa từ nhà hàng về, bạn nên cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt, không nên để quá 2 giờ nếu trời mát và quá 1 giờ nếu trời nóng trên 32°C.

Khi áp dụng những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm trên, bạn sẽ bảo vệ cả nhà tránh khỏi những cơn đau bụng khó chịu và rủi ro sức khỏe ngoài ý muốn. Bạn cũng nên nhận biết những dấu hiệu ngộ độc thực phẩm để nhanh chóng đi khám và điều trị.