5 ích lợi của dầu mè

(VOH) - Các chất dinh dưỡng của dầu mè làm cho nó trở thành đồng minh cả trên bếp và trong phòng tắm. Hãy cùng khám phá 5 lợi ích sức khỏe của dầu mè.

Giữ vệ sinh răng miệng, táo bón, cholesterol, giúp giữ sức khỏe làn da của bạn... là một vài trong nhiều lợi ích của dầu mè.

Dầu được chế biến từ hạt mè rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin E, B1, B2, B3, B6 và B9, cũng như các khoáng chất như canxi, magiê, phốt pho, sắt, kẽm, mangan và đồng.

Không chỉ có các chất dinh dưỡng có lợi khi được sử dụng trong nấu ăn, dầu mè còn có tác dụng tuyệt vời trong mỹ phẩm hoặc một phần của liệu pháp mát-xa.

Dưới đây là những đặc tính thú vị nhất của loại dầu này:

Một đồng minh đáng gờm trong nhà bếp

Được sử dụng lạnh trong món salad hoặc nấu trong các bữa ăn nóng của bạn, dầu mè rất giàu chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn tốt giúp giảm mức cholesterol trong máu. Những người thích hương vị rất rõ ràng của nó sẽ thưởng thức với một vài giọt khi nấu xong.

Trong nấu ăn, được sử dụng chủ yếu là dầu hạt mè chưa rang, nhưng có những loại dầu hạt mè rang có hương vị cao hơn. Tuy nhiên, với loại thứ hai được yêu cầu sử dụng "nhẹ tay" hơn.

Sau đây là gợi ý một số công thức nấu ăn hấp dẫn với dầu mè:

  • Cá hồi sốt Miso
  • Đậu tuyết áp chảo và đậu phụ
  • Súp cải xoăn, bạc hà và mè
  • Cá ngừ nấu chín với mè, salad dừa
ich-loi-cua-dau-me
Dầu mè có nhiều ích lợi đối với sức khỏe. (Ảnh minh họa: santemagazine.fr)

Lợi ích của việc mát-xa bằng dầu mè

Dầu mè nhanh chóng thẩm thấu dưới da và nuôi dưỡng sâu. Do đó, nó tạo thành một loại dầu mát-xa tuyệt vời giúp giữ cho da mềm mại và đàn hồi, bảo vệ da khỏi vi trùng và tăng tốc độ chữa lành. Ở trẻ sơ sinh, nó làm giảm nguy cơ bị kích ứng ở mông.

Để có một giây phút sảng khoái trước khi đi ngủ, hãy thoa một thìa cà phê dầu mè lên bàn chân, xoa bóp. Lưu ý cần đi tất để không làm bẩn ga trải giường và sau đó hãy tận hưởng một đêm ngon giấc!

Giúp giữ vệ sinh răng miệng

Khi súc miệng với dầu mè, chúng ta có thể làm giảm 85% tỷ lệ vi khuẩn và và do đó giảm nguy cơ viêm lợi. Frédérique Cervoni, một chuyên gia Naturopath, đề xuất công thức này trong cuốn sách "Hướng dẫn sử dụng thuốc thay thế của tôi":

Vào buổi sáng, khi bụng đói, thậm chí trước khi uống nước, hãy lấy 1 thìa dầu mè súc đều lên kẽ răng từ trên xuống dưới và từ phải qua trái trong 20 phút.

Dầu nhanh chóng trở nên đặc và có màu trắng, một dấu hiệu cho thấy các chất độc trong miệng đã kết tụ lại với nhau. Đừng nuốt nó! Sau khoảng 20 phút, hãy nhổ dầu ra và súc miệng bằng nước.

Việc này không chỉ giúp bạn loại bỏ hầu hết các độc tố và vi khuẩn có trong miệng mà còn giữ được cảm giác thơm mát và sạch sẽ dài lâu.

Giúp trị táo bón

Trong thời gian bị táo bón, dầu mè là một đồng minh tuyệt vời. Được sử dụng cùng với các biện pháp ăn kiêng khác (uống nước và ăn chất xơ), nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường trở lại. Một muỗng canh vào buổi sáng hoặc buổi tối là đủ để bôi trơn ruột để giảm táo bón.

Lợi ích của dầu mè đối với tóc

Để làm cho tóc bóng mượt mà không cần sử dụng hóa chất, hãy chọn dầu mè. Các chất dinh dưỡng thiết yếu của nó sẽ bảo vệ sợi tóc và da đầu, do đó hạn chế sự xuất hiện của gàu và rụng tóc.

Ở trẻ em, nó là một vũ khí chống chấy rận đáng gờm. Ở trường hợp này, hãy bôi đều dầu mè lên khắp tóc và xoa bóp nhẹ nhàng da đầu, để yên trong 30 phút rồi gội sạch với nước nóng và dầu gội.

Ưu tiên sử dụng dầu nguyên chất, trong mờ, được ép lạnh hoặc sản phẩm bio để hiệu quả được tốt nhất.

vinamilk