Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 loại thực phẩm giúp phòng ngừa lão hóa mắt

VOH - Lão hóa mắt là một vấn đề về thị giác chắc chắn sẽ xảy ra sau khi con người bước vào tuổi trung niên. Đó cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể bắt đầu lão hóa.

Cách duy nhất để tránh lão hóa mắt là phòng ngừa nó sớm. Thầy thuốc đông y cho biết, muốn tránh lão hóa mắt, ngoài việc có thói quen tốt khi sử dụng các thiết bị có màn hình phát ra ánh sáng xanh, mọi người còn có thể sử dụng liệu pháp ăn uống để hỗ trợ.

Có 5 loại thực phẩm có thể giúp mọi người chống lão hóa mắt.

5 loại thực phẩm giúp phòng ngừa lão hóa mắt 1
Trà hoa cúc với kỷ tử uống có tác dụng phòng ngừa lão hóa mắt và hỗ trợ điều trị suy giảm thị lực, quáng gà, hoa mắt rất tốt - Ảnh: TVBS

5 loại thực phẩm giúp chống lão hóa mắt

Mắt bị lão hóa thường xảy ra khi con người qua độ tuổi 40, tình trạng lão hoá rõ rệt hơn khi bước vào giai đoạn 50-60 tuổi.

Khi chúng ta già đi, thủy tinh thể của nhãn cầu dần cứng lại và dày lên, khả năng điều chỉnh của các cơ mắt cũng giảm đi dẫn đến khả năng phóng to cũng giảm đi.

Vì vậy, khi nhìn các vật ở gần, do ảnh không hội tụ hết khi chiếu lên võng mạc nên các vật ở gần sẽ bị nhòe đi.

Chen Yingguang, một thầy thuốc đông y nhiều kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) giới thiệu với mọi người 5 loại thực phẩm có thể giúp chống lão hóa mắt hiệu quả sau đây:

Kỷ tử (lycium barbarum)

Kỷ tử là một vị thuốc đông y có thể bổ thận ích tinh, dưỡng gan và cải thiện thị lực, thích hợp cho bệnh nhân mỏi mắt, mờ mắt, đau lưng và táo bón. Mọi người có thể pha trà hoa cúc với kỷ tử bằng cách cho 3,75 gam bông cúc vào một lít nước và đun sôi khoảng 5 phút, tiếp đến lọc bỏ “xác bông cúc” chỉ lấy nước cốt, sau đó thêm 7,5 gam kỷ tử vào đun tiếp 5 phút nữa là ta đã pha xong trà hoa cúc với kỷ tử và có thể uống được liền.

Trà hoa cúc với kỷ tử uống có tác dụng phòng ngừa lão hóa mắt và hỗ trợ điều trị suy giảm thị lực, quáng gà, hoa mắt.

Còn nếu như không có thời gian pha trà theo cách trên, mọi người cũng có thể ăn 30 hạt kỷ tử như là một “bữa ăn sáng” mỗi ngày, cũng sẽ đem lại hiệu quả như uống trà bông cúc với kỷ tử.

Mè đen

Mè đen có thể bổ âm dưỡng vị, thích hợp cho những bệnh nhân thường xuyên bị táo bón, khô mắt, có thể rang mè đen lên và ăn trực tiếp. Ngoài ra, mỗi ngày ăn một muỗng nhỏ mè đen cũng có thể dưỡng da mịn màng, dưỡng tóc đen bóng hiệu quả.

Mọi người cũng có thể trộn bột mè đen xay nhuyễn với mật ong để làm bơ mè đen tahini, coi giống như một loại mứt phết lên bánh mì kết hợp uống thêm sữa hoặc sữa đậu nành là ta có bữa ăn rất ngon, lại có tác dụng chống lão hóa mắt, cải thiện thị lực.

Thảo quyết minh

Thảo quyết minh (hay còn gọi là hạt muồng) có thể thanh lọc gan và cải thiện thị lực, dưỡng ẩm đường ruột giúp thải phân ra ngoài tốt hơn, giảm táo bón, rất hữu ích cho những bệnh nhân bị chảy nước mắt, khô miệng và táo bón.

Lấy khoảng 3 muỗng hạt thảo quyết minh cho vào 1 lít nước sôi, ngâm 5 phút cho đến khi nước chuyển sang màu vàng nâu, sau đó lọc lấy nước uống.

Vị trà hạt muồng có mùi cà phê thoang thoảng rất được nhiều người ưa chuộng, ai thích uống ngọt có thể cho thêm chút đường phèn, uống sẽ ngon hơn nhiều.

Long nhãn

Long nhãn có tác dụng dưỡng tâm tỳ, dưỡng huyết, an thần, thích hợp cho những người bệnh ngủ không ngon, thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt.

Mọi người có thể cho 10 trái nhãn khô còn nguyên hột, 4 trái táo tàu đỏ cũng còn hột bên trong và 10 hạt kỷ tử tất cả cho vào trong nồi điện nấu, đợi cho nhãn khô nở ra hết, táo tàu đỏ cũng nở ra hết, rồi mới vớt ra ăn, rất bổ dưỡng cho mắt, giúp ngăn ngừa lão hóa mắt sớm!

Dâu tằm

Dâu tằm có tác dụng bồi bổ gan thận, dưỡng âm bổ huyết, dưỡng ẩm đường ruột, có ích cho người già và các bệnh thoái hóa về mắt. Tuy nhiên, dâu tằm tính lạnh do đó người cao tuổi nên ăn dâu tầm sau khi “làm chín” là tốt nhất.

Mọi người có thể chế biến dâu tằm thành mức dâu tầm, bảo quản trong lọ thủy tinh, mỗi lần ăn một muỗng canh, rất tốt cho sức khỏe của mắt.

Cũng có thể làm nước dâu tằm uống cũng rất tốt đối với sức khỏe của mắt, cho dâu tằm và đường phèn theo tỷ lệ 1:1 vào một cái thố sứ, rồi sau đó cho vào nồi chưng cách thủy, sau khi chưng chín, chia ra ăn dâu tầm hoặc uống nước dâu tầm có được sau khi chưng cách thủy hoặc ăn dâu tầm và uống nước dâu cùng một lúc cũng sẽ rất tốt cho thị lực.