5 phụ nữ sau sinh gặp tai nạn nghiêm trọng do nằm than

(VOH) - Tại bệnh viện Chợ Rẫy, mới đây các bác sĩ đã tiếp nhận 5 bệnh nhân đều là những phụ nữ sau sinh gặp tai nạn nghiêm trọng do nằm than.

Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết điển hình trong số đó là bệnh nhân sinh năm 1988, chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đến Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 13-2 trong tình trạng ngất xỉu, mền rớt vào thùng than gây cháy, phỏng 5% độ 3 ở tay trái, vai trái, tay phải cũng bị phỏng nhẹ.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp đang thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp đang thăm khám cho bệnh nhân

Tương tự, trước đó, sản phụ sinh năm 1989, ngụ Kim Lương, Kiên Giang cũng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị phỏng nghiêm trọng trong quá trình nằm than sau sinh. Bệnh nhân được xác định bị ngộ độc khí CO, phỏng lửa 5% độ 3 ở 2 mông, chân trái, bàn tay trái và đùi trái.

Gần đây nhất, một sản phụ khác ngụ ở huyện Bình Chánh sau khi sinh con lần thứ 2 cũng nằm than, bị ngộ độc khí CO dẫn đến hôn mê, bàn tay trái bị vùi trong chậu than.

Bác sĩ Hiệp khuyến cáo, đối với những trường hợp trên nạn nhân không chỉ bị đau đớn trong giai đoạn hiện nay mà còn để lại nhiều di chứng nặng nề sau này. Phụ nữ sau sinh vốn bị mất máu nhiều, cơ thể suy yếu, trong khi đó việc đốt than có thể sinh ra khí độc CO - khí không màu, không mùi, không vị. Quá trình nằm than, sản phụ hít phải khí độc CO sẽ bị hôn mê, có thể bị té vào than gây bỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ có làn da rất mỏng với nhiệt độ cao dễ bị tổn thương, đặc biệt là dễ tổn thương phổi. Do đó, để giữ ấm cho sản phụ và em bé, gia đình sản phụ có thể sử dụng các phương pháp khác một cách khoa học.

Thêm hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc xuất viện - (VOH) - Sáng 18/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh) cho biết, 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại đây khỏi bệnh, được xuất viện.