Sản phụ bị tổn thương đa cơ quan do nhau tiền đạo xuất huyết

(VOH) - Bệnh viện Quốc tế City cho biết vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân S.Sokunthea, sinh năm 1981, người Campuchia chuyển đến từ Phnom Penh.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tri giác lơ mơ, vật vã, kích thích, phù toàn thân, vô niệu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát.

Sản phụ bị tổn thương đa cơ quan do nhau tiền đạo xuất huyết

Bệnh nhân người Campuchia dần hồi phục. Ảnh: BVCC

Kết quả khảo sát cận lâm sàng cần thiết, hội đồng y khoa City Plus bệnh viện kết luận sản phụ bị suy đa cơ quan nặng sau sốc mất máu do nhau tiền đạo xuất huyết đã phẫu thuật bắt con và cắt tử cung cầm máu, viêm phổi, nhiễm trùng ổ bụng và vết mổ.

Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, được thở máy hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc vận mạch chống sốc, chạy thận nhân tạo tích cực, kháng sinh điều trị và kháng sinh đồ điều trị viêm phổi và nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bệnh nhân được dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng tích cực.

Sau 2 tuần điều trị, tình trạng bệnh nhân dần dần hồi phục.

Các bác sĩ cho biết, nhau tiền đạo xảy ra khi nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung. Nhau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây xuất huyết trong thai kỳ. Nếu xuất huyết ồ ạt không được cứu chữa kịp thời có thể gây nguy hiểm sinh mạng cho mẹ và con hoặc gây thương tật vĩnh viễn cho người mẹ.

Triệu chứng thường gặp của nhau tiền đạo là ra huyết âm đạo bất thường, thường vào 3 tháng cuối thai kỳ, có thể đi kèm hoặc không những cơn co thắt tử cung.