Tiêu chí giúp mẹ chọn mua chậu tắm cho bé sơ sinh tốt nhất

(VOH) – Việc tắm cho trẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu mẹ chọn được chậu tắm cho bé phù hợp. Một số tiêu chí giúp mẹ có thể chọn mua được loại chậu tắm phù hợp cho bé mà mẹ nên tham khảo.

Tìm chậu tắm cho bé sơ sinh để đảm bảo an toàn là một quyết định quan trọng. Bởi nếu bé được tắm trong chiếc chậu phù hợp sẽ tạo cho bé cảm giác thích thú, không lo sợ và khóc mỗi khi mẹ bế đi tắm. Riêng mẹ, việc sử dụng chậu tắm cho bé sẽ vô cùng tiện lợi cho việc tắm rửa con yêu của mình.

Chọn chậu tắm cho trẻ sơ sinh cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Chậu tắm cho bé sơ sinh có nhiều tính năng và công dụng khác nhau. Trước khi mua mẹ nên tưởng tượng sẽ tắm cho bé như thế nào, việc này sẽ giúp mẹ có thể xác định được các tính năng cần thiết để chọn mua loại chậu tắm phù hợp.

Một số tiêu chí mẹ có thể nghĩ đến trước khi mua chậu tắm cho trẻ sơ sinh, đó là:

  • Cách sử dụng

Nếu mẹ sinh mổ, chưa thể cúi thấp người để tắm cho con thì một chậu tắm vừa khít bồn rửa chén là lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu mẹ cần một sản phẩm có thể dùng lâu dài thì mẹ nên chọn loại chậu tắm có kích thước chuẩn.

  • Ghế phụ cho bé sơ sinh

tieu-chi-giup-me-chon-mua-chau-tam-cho-be-so-sinh-tot-nhat-voh

Chọn loại chậu tắm phù hợp sẽ giúp việc tắm cho bé được dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)

Đa số các chậu tắm cho bé sơ sinh có kích thước chuẩn đều đính kèm ghế phụ cho bé. Điều này sẽ giúp mẹ sử dụng được nhiều hơn ngoài việc dùng trong bồn tắm. Tuy nhiên, mẹ cũng nên tham khảo thêm những khuyến nghị về tuổi tác và sự hỗ trợ đi kèm để xác định cách sử dụng phù hợp với sản phẩm.

  • Hỗ trợ ngồi

Một số chậu tắm cho trẻ sơ sinh có “phần chặn” để giữ bé ngồi không bị trượt. Điều này rất quan trọng nếu mẹ định sử dụng chậu tắm cho các bé dưới 6 tháng tuổi. Đặc biệt, những ba mẹ thường tắm cho bé bằng vòi sen thường sẽ rất cần dùng đến tính năng này.

  • Chống nấm mốc

Sự sạch sẽ của chậu tắm cho trẻ sơ sinh cũng là một trong những tiêu chí mà mẹ cần nghĩ đến trước khi mua. Ở những khu vực làm bằng lưới hoặc vải sẽ dễ tích tụ nấm mốc nếu không được làm sạch đúng cách. Do đó, tốt nhất là mẹ nên chọn loại chậu tắm có các bộ phận làm bằng vải hoặc lưới có thể tháo rời và giặt được.

  • Độ sâu

Chậu tắm càng sâu càng an toàn cho bé. Tuy nhiên, mẹ cũng nên chọn độ cao phù hợp để mang lại sự thoải mái cho cả bé lẫn mẹ, vì chậu càng cao mẹ sẽ càng phải cúi xuống thấp hơn để tắm cho bé.

Gợi ý mẹ một số loại chậu tắm cho bé thông dụng

  1. Chậu tắm cơ bản kèm lưới tắm

tieu-chi-giup-me-chon-mua-chau-tam-cho-be-so-sinh-tot-nhat-1-voh

Chậu tắm cơ bản (Nguồn: Internet)

Đây là dạng chậu tắm cơ bản nhất, mẹ có thể dễ dàng mua loại chậu tắm này ở bất kỳ cửa hàng đồ dùng cho mẹ và bé. Ngay sau khi sinh, mẹ có thể đặt chậu tắm này trên hầu hết các bồn rửa đôi, hoặc dùng trực tiếp trong nhà tắm.

Phần lưới tắm với dây đai có thể điều chỉnh để giúp cho bé ở trên mặt nước, bộ phận này cũng dễ dàng tháo lắp, thuận tiện cho việc giặt giũ, làm sạch. Nếu bé đã có thể kiểm soát được phần đầu thì mẹ có thể không cần dùng đến lưới tắm khi tắm cho bé nữa.

Một chậu tắm thông thường sẽ bao gồm phần tựa đệm, độ nghiêng và phần chặn. Khi bé đã có thể ngồi không cần sự trợ giúp, mẹ có thể xoay ngược phần chậu tắm lại để bé có đủ chỗ ngồi chơi đùa nghịch nước mà không lo bị ngã.

Khuyết điểm: Hầu hết các loại chậu tắm cơ bản đều có nắp thoát nước, tuy nhiên, nắp thoát nước lại không thoát nước hoàn toàn và mẹ vẫn phải lộn ngược chậu tắm để trút hết nước ra ngoài.

  1. Chậu tắm có chân đế

tieu-chi-giup-me-chon-mua-chau-tam-cho-be-so-sinh-tot-nhat-2-voh

Chậu tắm có chân đế (Nguồn: Internet)

Sau khi sinh vài tuần đầu, mẹ có thể sẽ gặp khó khăn khi cúi gập người, vì vậy việc tắm cho trẻ sơ sinh cũng có thể rất khó khăn. Những lúc này, sử dụng chậu tắm có chân đế là lựa chọn thích hợp. Loại chậu tắm này có thể dùng cho bé sơ sinh đến khi bé được 12 tháng tuổi, hoặc đến khi bé có thể ngồi.

Khi mua, mẹ nên chọn loại có cản chống trượt. Nếu có thể, mẹ hãy ưu tiên chọn loại có kệ dưới chân để có thể dàng giữ xà phòng tắm cùng những vật dụng cho trẻ.

Khuyết điểm: Loại chậu tắm này có giá thành tương đối cao. Hơn nữa, khả năng thoát nước của chậu tắm cũng không phải là tối ưu nhất, bởi mẹ sẽ cần bế bé ra để đổ nước. Việc này sẽ không thuận tiện cho những mẹ phải tắm con một mình.

  1. Chậu tắm bơm hơi có ghế ngồi

tieu-chi-giup-me-chon-mua-chau-tam-cho-be-so-sinh-tot-nhat-3-voh

Chậu tắm bơm hơi (Nguồn: Internet)

Loại chậu tắm này không thích hợp cho các bé sơ sinh nhưng lại là lựa chọn hoàn hảo dành cho các bé đang tập đi. Nếu mẹ chọn mua loại chậu tắm này nên chọn loại có bề mặt chống trượt, có thể gấp lại sau khi sử dụng và phải đủ lớn để mang lại sự thoải mái cho bé. Mẹ cũng nên chọn mua loại chậu tắm có phần chặn cho ghế ngồi.

Ngoài ra, các tính năng an toàn của chậu tắm cũng rất quan trọng. Vì thế, mẹ nên chọn chậu tắm có vạch đánh dấu mực nước cũng như đường rãnh thoát nước, giúp hạn chế nấm mốc.

Khuyết điểm: Với loại tắm này, khuyết điểm duy nhất là có nguy cơ bị lật. Do đó, mẹ nên đảm bảo chậu có đầy hơi khi sử dụng, đồng thời luôn ở bên cạnh theo dõi trong quá trình trẻ tắm.

Nhìn chung, chậu tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ là một “trợ thủ” đắc lực cho mẹ giúp công việc tắm bé trở nên dễ dàng hơn. Tùy vào điều kiện gia đình mẹ có thể lựa chọn cho bé loại chậu tắm phù hợp nhất và nếu mẹ tự tin thì mẹ vẫn có thể tự mình tắm cho bé mà không cần đến sự hỗ trợ của chậu tắm.

Tài liệu tham khảo

Trang marrybaby.vn

8 sai lầm thường gặp của các mẹ khi tắm cho trẻ sơ sinh : Chăm sóc em bé trong những ngày đầu đời rất quan trọng, bất cứ một sơ xuất nào xảy ra cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bé. Thế nhưng, hàng ngày có không ít mẹ Việt đang mắc phải những sai lầm khi tắm ...

3 cách có thể áp dụng ngay khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng : Trẻ sơ sinh bị sôi bụng là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.