5 thói quen gây hại cho tim mạch nhiều người mắc phải

(VOH) - Thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ bây giờ bạn nên thay đổi những thói quen dưới đây.

1. Ăn nhiều chất béo và đồ ngọt

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ có nguy cơ gây rối loạn mỡ trong máu, thừa cân béo phì. Bên cạnh đó, ăn nhiều thức ăn ngọt sẽ dễ dẫn đến bệnh đái tháo đường (tiểu đường) và đồng thời tạo ra năng lượng thừa trong cơ thể. Rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì, tiểu đường,…là những căn bệnh đưa đến bệnh tim mạch nhanh nhất.

5-thoi-quen-gay-hai-cho-tim-mach-nhieu-nguoi-mac-phai-voh

Đồ béo và ngọt không có lợi cho tim mạch (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân là những căn bệnh đó có thể gây xơ vữa thành mạch, ảnh hưởng đến dòng máu đến nuôi dưỡng tim và tế bào não,…đây là những nguy cơ gây ra nhồi máu cơ tim hoặc đưa đến đột quỵ nhanh hơn.

Giải pháp:

Tuy nhiên, bác sĩ Bay cho biết, chất béo và đường đều rất cần thiết cho cơ thể hoạt động. Chính vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời duy trì sức khỏe bình thường thì bạn nên ăn với chế độ vừa phải và theo dõi cân nặng thường xuyên, đặc biệt là hãy “lắng nghe” cơ thể để sớm nhận biết bệnh tật.

2. Lo âu, buồn chán thường xuyên

Nhiều người thường cho rằng căng thẳng, lo âu, buồn chán,…sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, theo bác sĩ Bay, nó còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. 

5-thoi-quen-gay-hai-cho-tim-mach-nhieu-nguoi-mac-phai-voh

Lo âu, căng thẳng sẽ ảnh thưởng đến sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Những lo âu, căng thẳng, buồn chán, bi quan,…sẽ khiến tâm trạng trùng xuống, từ đó làm cho sự co bóp cơ tim bị ảnh hưởng, mạch máu nuôi dưỡng cơ cũng bị tác động. Hơn nữa, những người bị trầm cảm thường thích sự tĩnh lặng, không thích vận động,…điều này sẽ góp phần khiến cho tim hoạt động không hiệu quả, máu ứ đọng nhiều chỗ gây mệt mỏi cho cơ thể.

Giải pháp:

Theo bác sĩ Bay, mỗi lần thấy căng thẳng, lo âu, buồn chán trong cuộc sống, bạn nên nở một nụ cười, hít thở sâu hoặc vận động, chạy nhảy,…đây là cách để bạn giải tỏa tâm lý và vượt qua bế tắc dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, nếu tính tình dễ nóng giận thì hãy học cách kiềm chế cảm xúc để không tạo ra stress cho bản thân.

3. Xem tivi quá nhiều

5-thoi-quen-gay-hai-cho-tim-mach-nhieu-nguoi-mac-phai-voh

Thói quen ngồi xem tivi hàng giờ không tốt cho tim mạch (Nguồn: Internet)

Nhiều người cho rằng xem tivi là cách để giải tỏa và thư giãn. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, ngồi xem tivi trên 2 – 3 tiếng đồng hồ sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch do hiện tượng ứ đọng máu. 

Giải pháp:

Xem tivi với thời gian vừa phải và không nên ngồi một chỗ trong nhiều tiếng đồng hồ để xem, thay vào đó hãy đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng tại chỗ.

4. Rượu, bia, thuốc lá thường xuyên 

Uống nhiều rượu, bia có thể gây tăng huyết áp và dẫn đến những nguy cơ như xơ vữa thành mạch, rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì,...từ đó tác động đến sức khỏe tim mạch.

Hút thuốc lá trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong thuốc lá có chất nicotine, đây là chất có thể gây hại cho phổi và tim mạch của người hút. 

5-thoi-quen-gay-hai-cho-tim-mach-nhieu-nguoi-mac-phai-voh

Thuốc lá và rượu bia luôn tiềm ẩn những rủi ro cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bác sĩ Bay cho biết, trong khói thuốc lá có chứa đến 7.000 hóa chất độc hại, khói thuốc lá có thể đi vào buồng phổi, mạch máu, tạo nên những tổn thương ở thành mạch, mỡ dễ bám vào và gây xơ vữa thành mạch hoặc tạo huyết khối, gây tắc mạch,...từ đó nguy cơ thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim sẽ rất cao.

Giải pháp:

Nếu bạn đang có thói quen hút thuốc lá thì hãy học cách bỏ thuốc lá, bỏ thuốc lá từ từ, giảm số lượng điếu thuốc mỗi ngày là cách để bạn cai thuốc lá từ từ. Nếu không hút thuốc lá thì bạn cũng cần tránh hít phải khói thuốc lá.

5. Không đánh răng thường xuyên

5-thoi-quen-gay-hai-cho-tim-mach-nhieu-nguoi-mac-phai-voh

Lười đánh răng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch (Nguồn: Internet)

Những mảng bám ở nướu răng có thể gây viêm nướu, viêm họng, vi khuẩn đi vào khoang miệng, đi vào máu và có thể gây viêm màng tim, viêm nội tâm mạc, viêm van tim hậu thấp, hở van tim,…Do đó, nếu bạn không đánh răng thường xuyên để loại bỏ các mảng bám trên răng thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giải pháp:

Đánh răng không chỉ mang đến cho bạn một nụ cười xinh, tự tin khi giao tiếp mà còn bảo vệ sức khỏe răng miệng và tim mạch. Vì vậy, hãy đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Nếu có điều kiện hãy đánh răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ các mảng bám tốt hơn.