Cần làm gì để phòng ngừa đột quỵ tái phát?

(VOH) –  Đột quỵ là một trong những căn bệnh có khả năng tái phát cao. Do đó, biện pháp nào để phòng ngừa đột quỵ tái phát luôn là điều mà các bệnh nhân đột quỵ cần phải quan quan tâm.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, cách đây 3 năm em đang ngồi trên giường thì em ngã xuống rồi bất tỉnh. Lúc đó, người nhà em lấy kim đâm vào nhân trung và 10 đầu ngón tay của em, đến khi mắt em bị giật lé, miệng méo thì người nhà mới đưa đi bệnh viện. Em muốn hỏi bác sĩ là em có bị tai biến hay không bởi hiện em đang bị liệt nửa người?

can-lam-gi-de-phong-ngua-dot-quy-tai-phat-voh

Làm thế nào để phòng ngừa đột quỵ tái phát? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Trần Trung Thành (Trưởng khoa Nội Thần kinh, BV Nguyễn Tri Phương) giải đáp

Nếu một người bình thường đột ngột bất tỉnh và sau đó bị liệt nửa người hoặc toàn bộ cơ thể thì được xác định là một tình trạng đột quỵ. Do đó, trong trường hợp phát hiện người bị bất tỉnh và có những dấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ thì cần đưa người bệnh đến những cơ sở y tế để được điều trị đúng chuyên khoa và chuyên môn.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị đột quỵ khác nhau với hiệu quả tương đối cao nếu được cấp cứu trong khoảng “thời gian vàng”. Đặc biệt, nếu đột quỵ do thiếu máu não cục bộ bệnh nhân sẽ khôi phục lại tuần hoàn não bằng phương pháp tiêu sợi huyết.

Tuy nhiên, với những bệnh nhân đã từng bị đột quỵ điều quan trọng nhất chính là cần biết cách phòng tránh đột quỵ tái phát, bởi vì khi đã bị đột quỵ một lần thì nguy cơ bị đột quỵ tái phát sẽ rất lớn. 

Chính vì vậy, bệnh nhân bị đột quỵ cần lưu ý:

  • Nếu đột quỵ do xuất huyết não thì quan trọng nhất là cần phải kiểm soát huyết áp thật tốt để bệnh không có cơ hội quay trở lại. 
  • Nếu đột quỵ do thiếu máu cục bộ thì điều cần làm là: thay đổi lối sống bằng chế độ ăn uống ít mỡ, không ăn nhiều chất muối, nên ăn nhiều hoa quả; thường xuyên vận động để máu huyết lưu thông tốt và theo dõi huyết áp đều đặn để tránh gặp phải tình trạng xơ vữa động mạch.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ video dưới đây: