5 thực phẩm 'vàng' cho người hay quên

(VOH) - Bạn có từng đột nhiên quên mất cuộc hẹn, quên bén tên người bạn thân nhất… thậm chí quên luôn món nợ phải trả... thì có thể đó là biểu hiện suy giảm trí nhớ.

Có những lúc đột nhiên quên mất cuộc hẹn, quên bén tên người bạn thân nhất… thậm chí quên luôn món nợ phải trả, quên luôn tên cha mẹ vợ hay chồng... khiến bạn bị người thân “cạch” mặt, bị cho là kẻ “quỵt nợ có một không hai”, hay là kẻ “xem cha mẹ chồng chẳng ra gì”... và…

Thì bạn hãy coi chừng, những cái quên tưởng chừng vô hại đó chính là triệu chứng của biểu hiện suy giảm trí nhớ, nếu để lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng mất luôn trí nhớ.

Ngoài việc tập thể dục, tự mát-xa đầu, không nóng giận… thì việc cải thiện não bộ bằng thực phẩm cũng giúp phần nào cải thiện trí nhớ.

Sau đây là 5 thực phẩm giúp phần nào cải thiện trí nhớ cho người hay quên:

1. Sữa ít calories hoặc sữa tách béo

5 thực phẩm 'vàng' cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Sữa tách béo có hàm hàm lượng calories rất thấp, ngoài ra Amino Aids có trong sữa còn đóng vai trò rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Bạn nên chọn sữa nguyên chất, không thêm bất kỳ thành phần nào, vì nếu bạn sử dụng sữa có đường sẽ khiến bộ não của bạn lười hoạt động và buồn ngủ.

Nếu bạn không thích sữa hay muốn đổi khẩu vị, thì bạn có thể thay thế bằng sữa đậu nành hay đậu phụ cũng rất tốt.

2. Sữa chua

5 thực phẩm 'vàng' cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Sữa chua là một trong những món ăn vặt mà cả người lớn lẫn trẻ em đều thích. Sữa chua không những giàu canxi, vitamin B, protein, sắt, kẽm,… giúp trẻ em mau lớn mà con giúp ích cho sự tăng trưởng các mô não. Khi đang đọc sách hay làm việc mà cơn buồn ngủ ập đến, bạn đừng quên ăn ngay một hũ sữa chua nhé, sẽ giúp cho bạn chống lại cơn buồn ngủ này.

Chính vì vậy, các bà nội trợ hãy trữ sẵn những hũ sữa chua trong tủ lạnh để sử dụng khi cần. Hoặc nếu có thời gian, thì cũng nên tự tay làm để chiêu đãi cả nhà, vừa tiết kiệm, vừa tạo không khí ấm cúng trong gia đình.

3. Táo

5 thực phẩm 'vàng' cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Các nhà dinh dưỡng Mỹ khuyên nên ăn táo hoặc uống nước ép táo thường xuyên, không những tránh, ngăn ngừa sự phá hủy các tế bào não, mà còn tăng cường khả ngăng ghi nhớ và bảo vệ tế bào não khỏi sự tàn phá của thời gian…

Trong táo có chứa axit axetic và choline rất có lợi cho sự hoạt động của tế bào não, thúc đẩy sự hoạt động của tế bào não. Ngoài ra, những chất này còn giúp tinh thần bạn được sảng khoái hơn.

4. Thịt cá

5 thực phẩm 'vàng' cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Cá hồi chứa nhiều Omega 3 và là một loại thực phẩm bạn dễ dàng tìm thấy trong siêu thị hay chợ truyền thống. Omega 3 có trong cá hồi rất quan trọng trong việc tạo ra các kết nối dây thần kinh mới. Tăng khả năng thông minh ở trẻ nhỏ, tăng khả năng nhận thức, hấp thu kiến thức và xử lý cảm xúc.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những học sinh sử dụng Omega 3 sẽ trở nên giỏi hơn trong việc đọc, đánh vần, thông minh hơn qua lời nói, khả năng học tập và ghi nhớ.

5. Socola đen

5 thực phẩm 'vàng' cho người hay quên

Ảnh minh họa: internet

Sôcôla rất giàu chất xơ, sắt và magie rất có lợi trong quá trình nuôi dưỡng tế bào não.

Chất Flavonoid có trong sôcôla đen còn giúp tăng lưu lượng máu, cải thiện trí nhớ và chức năng của tim mạch. Ngoài ra, sôcôla đen còn chứa theobromine, có tác dụng trong việc tác động đến hệ thần kinh trung ương, khiến bạn cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

Ngoài việc bổ sung thực phẩm để cải thiện trí nhớ, thì thực hành thiền định được các nhà khoa học công nhận là một biện pháp vô cùng hiệu nghiệm để cải thiện chức năng não, giảm các dấu hiệu thoái hóa thần kinh não, kéo dài tuổi thọ và giúp bạn tươi trẻ hơn.

Để đưa ra kết quả này, các nhà khoa học đã quan sát não bộ của những người thường xuyên thực hành thiền định và những người không thiền định. Kết quả cho thấy thói quen thiền định có thể gây ra những thay đổi khả quan trong não, bao gồm tăng khả năng linh hoạt của não và giúp duy trì sự khỏe mạnh.