59 cư dân ngộ độc do nước bẩn trong bể chứa chung cư

VOH - Nước bẩn ngấm vào bể nước sinh hoạt chung cư đã làm cho 59 người sống tại đây bị ngộ độc. Theo kiểm tra của cơ quan chức năng, mẫu nước tại bể chứa có nhiều chỉ số vi sinh vật vượt chuẩn.

Ngày 8/10, Trung tâm Y tế TP Vinh xác nhận kết quả kiểm nghiệm nguồn nước tại một chung cư trên địa bàn cho thấy nhiều chỉ số vi sinh vật vượt quá ngưỡng an toàn, nguyên nhân do nước bẩn thấm vào bể chứa ngầm. Sự cố này đã khiến 59 cư dân bị ngộ độc, trong đó 4 người phải nhập viện điều trị.

Trung tâm Y tế TP Vinh cho biết, một trong hai bể nước ngầm của chung cư bị nứt, dẫn đến nước mưa bẩn thấm vào bể trong đợt mưa lớn giữa tháng 9. Nước nhiễm khuẩn sau đó được bơm vào hệ thống cấp nước sinh hoạt, gây ra tình trạng ngộ độc.

Kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho thấy các chỉ số vi sinh vật trong nước đã vượt xa quy chuẩn cho phép, thậm chí gấp hàng chục đến hàng trăm lần. Cụ thể, chỉ số Coliforms trong mẫu nước đạt 395/100 ml, trong khi mức cho phép là dưới 3/100 ml. Chỉ số E.Coli lên tới 24, và các vi sinh vật khác như tụ cầu vàng và trực khuẩn mủ xanh cũng vượt mức an toàn với chỉ số lần lượt là 94 và 66, trong khi giới hạn cho phép là dưới 1. Đây đều là những vi sinh vật gây bệnh đường tiêu hóa, với các triệu chứng thường gặp như đau bụng, tiêu chảy và nhiễm trùng nặng.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (4)
Bể nước bị nứt hiện đã được ngừng sử dụng và chờ chủ đầu tư chung cư sửa chữa để đảm bảo an toàn. Ảnh: Vn Express

Trước đó, trong các ngày 25 và 26/9, 59 cư dân thuộc 36 hộ gia đình tại chung cư Golden City 3 đã gặp phải các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, nôn mửa, và tụt huyết áp. Các trường hợp nhẹ tự theo dõi tại nhà, trong khi 4 người có triệu chứng nặng hơn phải nhập viện. Hiện tại, tất cả các bệnh nhân đã xuất viện và sức khỏe ổn định.

Đáng chú ý, tại thời điểm xảy ra sự cố, chung cư không tổ chức bất kỳ sự kiện chung nào, khiến cư dân nghi ngờ nguồn nước sinh hoạt chính là nguyên nhân gây ra ngộ độc. Chung cư Golden City 3 có 105 căn hộ với gần 400 cư dân, sử dụng nước máy được bơm qua hai bể lắng ngầm dưới đất, sau đó đưa lên các bồn chứa trên tầng thượng và cấp nước cho từng hộ gia đình.

Bể nước bị nứt hiện đã được ngừng sử dụng và chờ chủ đầu tư chung cư sửa chữa để đảm bảo an toàn. Trung tâm Y tế TP Vinh và các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi tình hình, đồng thời đưa ra các biện pháp đảm bảo chất lượng nước cho cư dân.

CDC Nghệ An cũng đã khuyến cáo người dân về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước trong mùa mưa lũ, khi xác động vật và các loại chất thải có thể bị cuốn vào nguồn nước sinh hoạt. Sau khi nước rút, cư dân cần thau rửa bể chứa, giếng và các dụng cụ chứa nước, đồng thời sử dụng hóa chất khử trùng để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Vụ việc tại chung cư Golden City 3 là một lời cảnh báo rõ ràng về tầm quan trọng của việc kiểm tra và bảo trì thường xuyên hệ thống cấp nước trong các khu dân cư, đặc biệt trong những giai đoạn mưa bão.