Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

6 dấu hiệu bất thường vào buổi sáng cảnh báo mắc ung thư

VOH - Những năm gần đây tỷ lệ mắc, tử vong do ung thư ngày càng cao và có xu hướng trẻ hoá. Dưới đây là 6 dấu hiệu sức khoẻ bất thường vào buổi sáng cảnh báo nguy cơ mắc ung thư dễ nhận biết nhất.

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm và dễ dẫn đến chết người nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Theo các chuyên gia về ung bướu, có 3 thời điểm trong ngày mà các dấu hiệu bệnh tật, nhất là ung thư bộc lộ rõ nhất, đó là biểu hiệu trong ăn uống, biểu hiện ban đêm khi ngủ, ba là biểu hiện vào buổi sáng.

6 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng cần được khám sớm để phòng ung thư

Đau đầu khi ngủ dậy buổi sáng

Các khối u não gây ra những cơn đau đầu rất đặc trưng thường nặng hơn vào buổi sáng.

Các bác sĩ cho biết, khi nằm suốt đêm, dịch não tủy sẽ tích tụ trong não do khối u ngăn chặn sự lưu thông, từ đó khiến cho cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn vào sáng sớm. Cơn đau đầu sau đó thường thuyên giảm trong ngày.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí thần kinh học journal Neurology, khoảng 77% bệnh nhân ung thư não bị đau đầu, biểu hiện bằng những cơn đau xung quanh đầu, tập trung ở thái dương hay phía sau đầu và cổ.

Các bác sĩ cũng lưu ý, dù đa số cơn đau đầu không phải là u não, nhưng nếu gặp các triệu chứng mới xuất hiện khiến bạn lo lắng, thì cần phải đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân.

6 dấu hiệu bất thường vào buổi sáng cảnh báo mắc ung thư 1
Ảnh minh họa - Internet 

Rất khó để thức dậy

Nếu bạn thường xuyên hoặc luôn luôn cảm thấy mình rất khó để thức dậy vào buổi sáng, dù đã ngủ sớm và ngủ đủ giấc từ tối qua thì nên cẩn trọng với bệnh ung thư.

Bởi vì ban đêm, các tế bào ung thư hoạt động mạnh, tác động rất lớn đến toàn bộ cơ thể. Chưa kể, hệ miễn dịch của những người mắc bệnh ung thư bị suy giảm rất nhiều vào ban đêm.

Ung thư tủy gây tăng canxi máu làm cơ thể luôn buồn ngủ. Buổi sáng cơ thể rất khó để thích nghi ngay và cảm thấy kiệt sức nên khó thức dậy.

Hôi miệng bất thường

Nhiều người có vấn đề hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng, có thể do đường tiêu hóa hoặc sức khỏe răng miệng kém. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu ung thư.

Ung thư phổi, ung thư phế quản, đều dẫn đến chứng hôi miệng, kể cả sau khi bạn đánh răng. Những khí mùi này được tạo ra do chất nhầy tích tụ nhiều trong phổi gây ra.

Ung thư dạ dày cũng dẫn đến triệu chứng trào ngược, ợ chua và hôi miệng. Ung thư gan khiến chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường dẫn đến hôi miệng và buồn nôn.

6 dấu hiệu bất thường vào buổi sáng cảnh báo mắc ung thư 2
Ảnh minh họa - Internet 

Ho đờm dính máu

Nên với trường hợp có nhiều đờm và hay phải khạc ra ngoài vào buổi sáng, khả năng người đó mắc bệnh viêm hầu họng, phế quản hoặc viêm phổi.

Nếu đờm có máu thì nên đi khám vì đây được xem là dấu hiệu của các căn bệnh về phổi như phổi khô, lao phổi hay thậm chí là ung thư phổi.

Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn cần phải đi kiểm tra màu sắc và tính chất của đờm.

Nước tiểu bất thường

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt, không đục. Nếu nước tiểu ít, đậm đặc, vàng sậm cho thấy chị em uống quá ít nước, cần bổ sung thêm.

Trường hợp đau bụng âm ỉ, đi tiểu liên tục thì có thể là triệu chứng của bệnh sỏi đường tiết niệu hoặc ung thư bàng quang, ung thư thận.

Đặc biệt, nếu thấy máu tươi lẫn trong nước tiểu thì đừng nên chần chừ, hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay.

6 dấu hiệu bất thường vào buổi sáng cảnh báo mắc ung thư 3
Ảnh minh họa - Internet 

Khó tiêu hoặc khó nuốt thức ăn

Gặp phải triệu chứng khó nuốt nhưng sau đó thấy không đau hay viêm họng, nhiều người thường phớt lờ. Nhưng nếu đã thay đổi chế độ ăn uống với các món ăn lỏng nhưng vẫn bị khó nuốt, bạn phải đi khám để phòng ung thư đường tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản.

Triệu chứng khó tiêu diễn ra một thời gian dài không khắc phục được có thể là dấu hiệu ung thư thực quản, vòm họng hoặc dạ dày.