8 loại thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim

(VOH) - Cholesterol được sản xuất bởi gan, có chức năng duy trì độ đàn hồi của thành tế bào và giúp sản xuất Hormone.

Tuy nhiên, nếu có quá nhiều Cholesterol trong máu sẽ gây ra tắc nghẽn động mạch, đột quỵ, đau tim và suy thận.

Mặc dù Statin có thể làm giảm Cholesterol nhưng chúng cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng ta thể giảm Cholesterol mà không cần phụ thuộc vào thuốc.

Các chuyên gia tim mạch thường nói với bệnh nhân rằng, các bệnh nhân thực sự có thể tiêu thụ nhiều thực phẩm như tỏi, hành tây và dầu ô liu nguyên chất, giúp giảm Cholesterol và ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim.

Sau đây là 8 loại thực phẩm có thể giúp giảm Cholesterol, các bạn có thể tham khảo đưa vào thực đơn những món ăn trong gia đình mình.

8 loại thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim 1
Nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm Cholesterol, ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mà không cần phụ thuộc vào thuốc. Nguồn health.udn.com 

1. Đậu

Đậu rất giàu chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan liên kết với Cholesterol trong đường ruột và loại bỏ Cholesterol khỏi cơ thể trước khi nó có thể gây hại. Đậu cũng giúp giảm cân vì chúng cần được tiêu hóa trong thời gian dài, làm cho chúng ta có cảm giác no bụng, từ đó không cần thiết phải ăn thêm những thứ khác gây dư thừa.

2. Tỏi

Theo báo cáo của WebMD (Trang web chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ), thực phẩm chức năng từ tỏi có thể làm giảm nồng độ Cholesterol xấu một cách hiệu quả. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng tỏi.

3. Chất béo lành mạnh 

Dầu ô liu, dầu hạt cải, hạt khô…… đều chứa chất béo lành mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, bạn cũng có thể chọn sử dụng bơ trái và cá tươi, vì dầu thực vật và dầu cá là nguồn cung cấp dồi dào axit béo Omega-3, có thể giúp giảm Cholesterol xấu, tăng Cholesterol tốt và giảm chất béo trung tính và nó cũng có thể chống lại viêm nhiễm rất tốt.

4. Cà tím và đậu bắp 

Ăn hai loại rau này giàu chất xơ hòa tan và ít Calo, có thể giúp chúng ta giảm Cholesterol.

 5. Yến mạch 

Uống bột yến mạch vào bữa sáng là cách dễ nhất để giảm Cholesterol. Hãy bắt đầu ngày mới với một ly bột yến mạch! Lúa mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác giúp giảm Cholesterol cũng rất hiệu quả. 

Uống bột yến mạch vào bữa sáng là cách dễ nhất để giảm Cholesterol. Nguồn health.udn.com
Uống bột yến mạch vào bữa sáng là cách dễ nhất để giảm Cholesterol. Nguồn health.udn.com

6. Các loại hạt khô

Ăn hạt hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng và các loại hạt khô khác có thể giúp giảm Cholesterol rất hiệu quả. Hạt điều không chỉ có thể làm giảm Cholesterol Lipoprotein mật độ thấp (LDL cholesterol) mà còn làm tăng Cholesterol Lipoprotein mật độ cao (HDL cholesterol).

Cholesterol Lipoprotein mật độ cao được cho là tốt bởi nó vận chuyển Cholesterol từ máu về gan, vận chuyển Cholesterol khỏi các mảng xơ vữa, do vậy, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và biến cố tim mạch nghiêm trọng khác.

Cholesterol Lipoprotein mật độ thấp là thành phần “xấu” của Cholesterol, khi nó tăng nhiều trong máu dẫn đến lắng đọng ở thành mạch máu, gây nên các mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa dần dần gây hẹp hoặc tắc mạch máu, dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ……

7. Cá giàu chất béo

Ăn 2-3 khẩu phần cá giàu chất béo mỗi tuần có thể giúp giảm Cholesterol Lipoprotein mật độ thấp. Các loại cá như cá hồi và cá ngừ có chứa axit béo Omega-3, không chỉ làm giảm Cholesterol Lipoprotein mật độ thấp mà còn làm giảm chất béo trung tính trong máu.

8. Táo, nho, dâu tây và trái cây họ cam quýt 

Những loại trái cây này rất giàu Pectin, là một chất xơ hòa tan trong nước có thể liên kết Cholesterol trong ruột, do đó ngăn chặn sự hấp thụ Cholesterol vào máu.

Chúng có trong các loại thực phẩm, trái cây giàu chất xơ như táo, nho, dâu tây và trái cây họ cam quýt, rau và hạt. Thêm vào đó, những trái cây lành mạnh này được biết với khả năng làm giảm Cholesterol Lipoprotein mật độ thấp trong máu vì hàm lượng chất xơ của chúng.